โลกวิตก! เกาหลีเหนือท้า !! จะทดสอบอาวุธนิวเครียร์ทุกสัปดาห์

149

ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ นายฮัน ซอง ยอล รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซีระบุว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธต่อไปถึงแม้จะถูกประชาคมระหว่างประเทศประณาม โดยการทดสอบจะถูกดำเนินการทุกสัปดาห์ ทุกเดือน และทุกปี

นายฮัน ซอง ยอล กล่าวด้วยว่า หากสหรัฐวางแผนที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อเกาหลีเหนือ ก็จะต้องเจอกับการทำสงครามทุกรูปแบบเป็นผลตอบแทน เราจะต้องป้องกันตัวด้วยการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ในวิถีทางและรูปแบบของเราเอง

“เกาหลีเหนือเชื่อว่าอาวุธนิวเคลียร์จะช่วยปกป้องประเทศจากภัยคุกคามโดยปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ และหากสหรัฐสิ้นคิดพอที่จะใช้วิธีทางทหาร นั่นหมายถึงจะต้องเกิดการทำสงครามทุกรูปแบบในทุกๆ วัน” นายฮัน ซอง ยอล กล่าว

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า คาบสมุทรเกาหลีกำลังอยู่ในสภาพเปราะบางอย่างยิ่ง สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อนและมีความเสี่ยงสูง จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำที่ถือเป็นการยั่วยุหรือราดน้ำมันลงบนกองไฟ

ด้านนายเซรเก ราฟลอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียจะไม่อดทนยอมต่อความเสี่ยงจากการยิงจรวดของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดีการใช้อำนาจเพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐก็ถือเป็นการดำเนินการที่มีความเสี่ยงอย่างยิ่งเช่นกัน

ขณะที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แจ้งต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า ความพยายามทางการทูตมีส่วนสำคัญต่อการธำรงรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ แต่ความพยายามที่จะพูดคุยเพื่อให้มีการจัดเวทีเจรจาขึ้นกลับไร้ผล ญี่ปุ่นจำเป็นที่จะต้องกดดันเกาหลีเหนือเพื่อให้มีการตอบสนองอย่างจริงจังต่อการหารือในเวทีโลกต่อไป

ท่าทีก้าวร้าวของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางเยือนเกาหลีใต้พร้อมประกาศเตือนเกาหลีเหนือว่าอย่าทดสอบความมุ่งมั่นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และว่าสหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกทุกด้านที่จะจัดการกับความทะเยอทะยานในการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์และการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ