ผลเลือกผู้ว่าจาการ์ต้า อดีตรมว.ศึกษาธิการมุสลิมชนะผู้ว่าคริสต์เตียน

117

การนับคะแนนเลืกตั้งผู้ว่าการจาการ์ต้า หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 19 เมษายน เบื้องต้น บาซูกิ ทจาฮาจา เปอร์นามา หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาฮ๊ก ผู้ว่าราชการชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีน นับถือศาสนคริสต์ ทีมของประธานาธิบดี พ่ายให้กับคู่แข่งอดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการและวัฒนธรรม ชาวอินโดนีเซียมุสลิม อานีส บาสวีเด็น โดยคาดว่าคะแนนจะทิ้งห่างอย่างเห็นได้ชัด คือ 58:42

ถึงแม้การประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการจะไม่เกิดขึ้นจนกว่า อีก 2 – 3 สัปดาห์ข้างหน้า แต่การนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการโดยความร่วมมือของ ผู้จัดสำรวจผลโพลล์ บริษัทสำรวจความคิดเห็น และสถานีโทรทัศน์ ก็เคยมีประวัติที่พิสูจน์แล้วว่าถูกต้อง

อานีส บาสวีเด็น และทีมของเขาอ้างชัยชนะเมื่อออกมาพบปะกับสื่อ เขากล่าวว่า การเส้นทางของเขายังอยู่อีกยาวไกล และความพยายามไม่ได้อยู่เพียงแค่ชนะการเลือกตั้งเท่านั้น แต่จุดประสงค์ที่ไกลกว่านั้น คือการนำความยุติธรรมในสังคมกลับสู่ชาวจาการ์ต้า

หลังจากการเลือกตั้ง บาซูกิ ยังคงต้องกลับไปที่ศาลเขตตอนเหนือของกรุงจาการ์ต้า ซึ่งเขาอาจจะต้องเผชิญกับการลงโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี หากศาลพิพากษาว่าเขามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ที่ผู้สนับสนุนเขากล่าวว่า เขาตกเป็นเหยื่อของแรงจูงใจทางการเมือง โดยมีผู้ต้องการดับอนาคตทางการเมืองของเขา บาซูกิกล่าวว่า จะยังคงกลับไปเคลียร์งานให้เสร็จสิ้นตามกำหนดที่จะอยู่ตำแหน่งได้อีก 6 เดือน แม้ว่ากลุ่มเคร่งศาสนาจะเรียกร้องให้เขาลาออกก็ตาม


การสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการนครจาการ์ต้าจะมีขึ้นในเดือนตุลาคม ปลายปีนี้


หลังจากลงคะแนนเสียงแล้ว ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด้ ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนชาวจาการ์ต้ายอมรับผลการเลือกตั้งด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง ไม่ว่าใครจะได้รับชัยชนะ และเขาคาดหวังว่า การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยจะดำเนินไปด้วยดี และจะทำให้ได้ผู้นำจาการ์ต้าที่เป็นที่น่าไว้วางใจ และดีที่สุด

http://www.abc.net.au

Tangnamnews