ยืนยัน !!! สมาชิกไอเอสตัวจริง เดินทางเข้าประเทศไทย แต่ออกจากไทยไปตั้งแต่ 21 เม.ย.

908

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยืนยันว่า ไม่มีกลุ่มไอเอส มาปฏิบัติการในบ้านเรา แต่ที่คอยติดตามอยู่เสมอคือ การเดินทางผ่านไปมาของสมาชิกไอเอส โดยไทยจะต้องพึ่งพาการแลกเปลี่ยนข่าวสารด้านข่าว กับทุกประเทศ โดยเฉพาะมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งเขามีกลุ่มคนเหล่านี้ปฏิบัติการอยู่ ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดคือเราต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้สามารถติดตามการเดินทางของกลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ทางการมาเลเซียติดตามความเคลื่อนไหวของ นายมูฮัมหมัด มูซาฟฟา อารีฟ จูไนดี ชาวรัฐกลันตัน โดยระบุว่า ได้เดินทางเข้าออกประเทศไทยหลายๆ ครั้งนั้นข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.ทวีป กล่าวว่า เดิมข้อมูลตรงนี้เขาไม่ได้ให้เรา โดยทั่วไปประชากรของประเทศมาเลเซียสามารถเดินทางเข้าออกประเทศไทยได้อยู่แล้ว และเรามีบันทึกเอาไว้เสมอ ล่าสุด เขาเดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 เม.ย.60 ที่ผ่านมาตามช่องทางปกติถูกต้องตามกฎหมาย ที่อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

“ยืนยันว่า คนนี้คือ สมาชิกไอเอสที่ทางมาเลเซียต้องการตัว และส่งข้อมูลให้เรา สิ่งที่เราต้องทำคือ จะต้องติดตาม และขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ของไทยพยายามติดตามอยู่ ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดหากมาเลเซียมีบุคคลต้องสงสัย หรือยืนยันว่า เป็นบุคคลที่กระทำความผิด หรือเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส ให้แจ้งข้อมูลเหล่านั้นมาให้ไทยเพื่อให้ติดตาม ไทยยินดีให้ความร่วมมือติดตามให้ เพราะขณะนี้การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักรบไอเอส ที่เดินทางกลับมาจากซีเรีย เราพยายามมอนิเตอร์อยู่ตลอดเวลา” พล.อ.ทวีป กล่าว

เมื่อถามว่า ขบวนการค้าอาวุธจากไทยส่งไปยังมาเลเซียนั้นมีมูลหรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ขบวนการค้าอาวุธมีมานานแล้วในแต่ละชายแดน โดยเจ้าหน้าที่ของไทยได้ติดตามพฤติกรมของขบวนการเหล่านี้อยู่ รวมถึงเรื่องการค้ายาเสพติด และค้าของเถื่อน สิ่งเหล่านี้ เป็นภารกิจของกองกำลังในพื้นที่ตามชายแดนปฏิบัติอยู่เป็นหลัก

เมื่อถามว่า ข้อมูลที่ระบุว่า มีการค้าอาวุธให้กับกลุ่มไอเอส ถือว่าเป็นข้อมูลใหม่หรือไม่ เลขาธิการสมช.กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้มาตอนนี้เป็นแค่อาวุธไม่กี่ชนิด แต่หากมาเลเซียมีข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่านี้เราจะได้ติดตาม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไทยกับมาเลเซียมีกลไกในการที่รัฐมนตรีช่วยด้านความมั่นคงของมาเลเซียกับตนได้ประสานงานกันอยู่ตลอดเวลาในลักษณะคุยสายตรงกันอยู่แล้ว ดังนั้น หากมาเลเซียมีข้อมูลอะไรที่มากไปกว่าที่มีอยู่ขณะนี้ ทางรัฐมนตรีช่วยด้านความมั่นคงของมาเลเซียสามารถส่งตรงถึงตนได้ ถือเป็นความร่วมมือกันได้ในทันที

เมื่อถามว่า ขณะนี้ทุกประเทศในภูมิภาคหรือในประเทศไทยเองได้มีการแชร์ข้อมูลเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเหล่านี้หรือไม่ เลขาธิการสมช. กล่าวว่า เรามีการแชร์ข้อมูลตลอดเวลา แต่จะมีความถี่ในเรื่องการแชร์ข้อมูลเหล่านี้ให้มากขึ้น เพราะเป็นประเด็นที่ประเทศในภูมิภาคเริ่มตระหนักแล้วว่ากลุ่มไอเอส อาจจะมาสร้างความเสียหายที่กระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาคได้ แต่ขอย้ำว่าเราอย่าเพิ่งไปตระหนกกันมาก เพราะทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาอยู่แล้ว

เรียบเรียงโดย
บุญชัย ธนะไพรินทร์ : สำนักข่าวทีนิวส์