ผบ.ตร.มาเลเซียยัน  แกนนำไอซิสในมาเลเซีย ถูกสังหารแล้ว

191

คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของประเทศมาเลเซียยืนยันในวันจันทร์ว่า มูฮัมหมัด วันดี โมฮาเหม็ด เจดี แกนนำกลุ่มไอซิสในมาเลเซีย ถูกสังหารแล้วที่ประเทศซีเรีย…
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของประเทศมาเลเซีย ทวีตข้อความบนเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 8 พ.ค. ระบุว่า นาย มูฮัมหมัด วันดี โมฮาเหม็ด เจดี ชาวมาเลเซียคนแรกที่ก่อการร้ายในมาเลเซียในนามของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอซิส) ถูกสังหารแล้ว
“หลังจากการศึกษาข้อมูลข่าวกรองที่ได้รับมา สำนักงานตำรวจมาเลเซียสามารถยืนยันได้แล้วว่า มูฮัมหมัด วันดี โมฮาเหม็ด เจดี ถูกสังหารแล้วในการโจมตีที่เมืองรักกะ ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 29 เม.ย.” ผบ.ตร.มาเลเซียระบุ หลังจากก่อนหน้านี้ นาง นูร์ มาห์มูดาห์ ภรรยาของนายวันดี โพสต์ข่าวการตายของสามีของเธอผ่านเฟซบุ๊ก แต่ตำรวจมาเลเซียยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะเกรงว่านายวันดีจะเป็นผู้โพสต์เองเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ
ทั้งนี้ นายวันดีถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้วางแผนส่งมือระเบิด 2 คนโจมตีบาร์แห่งหนึ่งในเมืองปูชอง รัฐสลังงอร์ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2016 จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย และถือเป็นการโจมตีในนามกลุ่มไอซิสครั้งแรกบนแผ่นดินมาเลเซีย โดยนายวันดีนอกจากจะถูกทางการมาเลเซียออกหมายจับแล้ว ยังถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีผู้ก่อการร้ายระดับโลกที่ต้องการตัวเป็นพิเศษด้วย (Specially Designated Global Terrorist: SDGT)

■ Cr.thairath.