เปิดใจทหารกล้า!!วินาทีถูกคนร้ายลอบวางระเบิด เผยจิตใจเข้มแข็งพร้อมรับใช้ชาติต่อไป

355

เวลา 11.00 น.วันที่ 23 พ.ค.60 ที่โรงพยาบาลยะลา พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางนำถุงพระราชทานเข้าเยี่ยมอาการบาดเจ็บเจ้าหน้าที่ทหาร 4 นาย ประกอบด้วย ส.อ.วีระ มีฤทธิ์ พลทหารอภิศักดิ์ รักดี , พลทหารไกรสร เรืองกิจ และพลทหารดำรง พิลาพันธุ์ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณเส้นทางสายมัรกัส หมู่ที่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือจากทางกองทัพบกจำนวนยหนึ่ง เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมี นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา พล.ต.สมพล ปานกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาฯ เข้าร่วมให้การต้อนรับ

ส.อ.วีระ มีฤทธิ์ ได้เปิดเผยว่า ตนเองเป็นหัวหน้าชุด นำกำลังพร้อมลูกน้องรวมจำนวน 4 นาย ใช้รถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน ซ้อนท้ายเดินทางจากฐานที่วัดหลักห้า หมู่ 2 ต.สะเตงนอก ไปเข้าแผนปิดเมืองระหว่างเวลา 08.00-10.00 น.บริเวณเขตติดต่อบ้านเขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เป็นการป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อกวนก่อนถึงงานสมโภชหลักเมืองยะลาและกาชาดจังหวัดยะลาระหว่างวันที่ 25 พ.ค.- 4 มิ.ย.นี้ ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์เดินทางกลับมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้แอบนำระเบิดแสวงเครื่องอัดถังแก๊สปิกนิกน้ำหนักราว 15 กก.มาวางซุกไว้ในกอหญ้าข้างทางแล้วซุ่มดูอยู่ในละแวกใกล้เคียง เมื่อเห็น กลุ่มทหารผ่านมา คนร้ายได้ลงมือทันที โดยการจุดชนวนกับวิทยุสื่อสารให้ระเบิดทำงาน เป็นเหตุ ตนเองพร้อมลูกน้องรวม 4 ได้รับบาดเจ็บทันทีจึงตั้งสติวิทยุเรียกกำลังเสริม ต่อมาก่อถูกนำตัวมารักษาโรงพยาลศูนย์ยะลา ส.อ.วีระ มีฤทธิ์ ได้เปิดเผยอีกว่า หลังจากถูกคนร้ายลอบวางระเบิด ตนเองถูกสะเก็ดระเบิดฝั่งบริเวณหน้าอกข้างซ้าย จะทำการผ่าตัดออกในวันพรุ่งนี้ ขวัญกำลังใจยังดี และจะยังคงรับใช้ชาติต่อไป

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ในส่วนของคดีระเบิดทหารได้รับบาดเจ็บ 4 นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา นั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และจะได้ทำการสเก็ตช์ภาพคนร้ายที่ก่อเหตุ เพื่อมาเปรียบเทียบกับทำเนียบของแนวร่วมที่ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งคดีมีความคืบหน้ามาก ขณะที่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน เดือนแห่งการถือศีลอด เดือนอันประเสริฐของพี่น้องมุสลิม คนร้ายที่ก่อเหตุมีความเชื่อที่ว่า การสร้างสถานการณ์ในช่วงเวลานี้จะได้บุญกุศลอย่างมาก และจะได้ขึ้นสวรรค์ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะสุลต่าล รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ก็ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ร่วมกัน ซึ่งทางการมาเลเซียพร้อมให้ความร่วมมือกับทางการไทย ขณะที่มาตราการการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงเวลานี้ ทางเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง มีการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มตามปกติ มีการตั้งด่านตรวจเข้ม รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และบุคคลต้องสงสัย เพื่อป้องกันการเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ พร้อมทั้งในห้วงของเดือนรอนฎอน ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะชาวไทยมุสลิม เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจเป็นไปอย่างสมบูรณ์

 

ภาพ/ข่าว อนูวา ลือแบซา ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.ยะลา