อดตายกันไปก่อนนะ!ทหารยังไม่เปิดท่าเรือ 6 แห่งโกลก อ้างเถื่อน

828

ยืดเยื้อทหารเมินไม่เปิดท่าเรือ 6 แห่ง ที่โกลก ชี้ กลุ่มก่อความไม่สงบ ใช้เป็นเส้นทางโจร ลักลอบขนระเบิดป่วนใต้ ระบุส่งเรื่องให้หน่วยเหนือพิจารณา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ( 11 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส นายสิทธิชัย ศักดา ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานในการรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของตัวแทนชาวบ้าน จำนวน 15 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 6 ชุมชน เขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารมีคำสั่งให้ปิดท่าเรือ 6 แห่ง อันเกี่ยวเนื่องมาจากการแก้ไขปัญหาความมั่นคง

จากปัญหาดังกล่าว ชาวบ้านได้เคยรวมตัวเคลื่อนไหว ยื่นหนังสือผ่านไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อให้ทบทวนและยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

สำหรับการรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของตัวแทนชาวบ้านในครั้งนี้ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาความมั่นคง เข้ารับฟังเพื่อรวบรวมข้อมูลที่จะเสนอไปยังเบื้องบนได้รับทราบ เพื่อนำไปสู่การหาทางออก เช่น พล.ต.วิชาญ สุขสง ผบ.ฉก.นราธิวาส นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโกลก พ.ต.อ.ประยุทธ์ พงศ์สันติ ผกก.สภ.สุไหงโกลก

โดย พล.ต.วิชาญ สุขสง ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้ชี้แจงให้ตัวแทนชาวบ้านเข้าใจว่า ทุกคนต้องเข้าใจก่อน ว่า ท่าเรือข้ามฟากที่ถูกสั่งปิด ไม่ใช่ท่าเรือจุดผ่อนปรนตามที่เข้าใจ ซึ่งท่าเรือจุดผ่อนปรน มีเพียง 2 แห่ง ในพื้นที่ อ.สุไหงโกลก คือ 1.ท่าประปา 2. ท่ามูโน๊ะ ที่ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังคงให้ข้ามผ่านไปมา

“ส่วนอีก 6 แห่งที่ถูกสั่งปิดนั้น เป็นท่าเรือที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือ ท่าเถื่อน แต่เจ้าหน้าที่ได้มีการอนุโลมมานาน ทุกคนจึงคิดว่าเป็นท่าเรือจุดผ่อนปรน ส่วนมูลเหตุที่ต้องปิดท่าเรือทั้ง 6 แห่ง เนื่องจากทางการมีข้อมูลว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ใช้ลักลอบข้ามแม่น้ำสุไหงโกลก มาก่อเหตุแล้วก็หลบหนีไปฝั่งมาเลเซีย ตามแนวชายแดน มีการนำวัตถุระเบิดและสารตั้งต้นข้ามไปมา” มีมียาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นประจำ

ส่วนนายไพรัตน์ บินมามะ รองประธานชมรมท่าข้ามสุไหงโกลก กล่าวในที่ประชุมว่า ขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก หลังทหารปิดท่าเรือมา 5 วัน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ที่อยู่ชุมชนทั้ง 6 แห่ง จะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่จะมาท่องเที่ยวโดยผ่านทางท่าเรือ เนื่องจากจะเข้ามาท่องเที่ยวลักษณะไปกลับ

เมื่อนักท่องเที่ยวข้ามมาทุกคนจะมีรายได้เป็นวัฏจักร คือ คนขับเรือ วินมอเตอร์ไซด์ ร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะ โรงแรม แต่เมื่อสั่งปิดทุกอย่างก็จบลงที่ทุกคนขาดรายได้ หากเป็นไปได้ต้องการให้แก้ปัญหาโดยเร่งด่วน โดยเฉพาะใกล้ถือเทศกาลรายอ ที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจะข้ามแดนมาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.สุไหงโกลก

แต่ถึงอย่างไรก็ตามจากข้อสรุปที่รับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้านในครั้งนี้ นายสิทธิชัย ศักดา ผวจ.นราธิวาส และ พล.ต.วิชาญ สุขสง ผบ.ฉก.นราธิวาส จะรวบรวมข้อมูล เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาระดับสูง เพื่อให้พิจารณาโดยเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในครั้งนี้ แต่ไม่สามารถที่จะตัดสินใจการเปิดท่าเรือที่ไม่ถูกต้องได้ เพราะเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชา

Cr.Mgr