กอท.จับมือตำรวจเศรษฐกิจจับลูกชิ้นเนื้อชัยสิทธิ์ปลอมฮาลาล หมู-เนื้อผลิตร่วมกัน

1929

คณะกรรมการตรวจการผลิตภัณฑ์ฮาลาล คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ปอศ. ตรวจค้นตรวจยึดลูกชิ้นปลอม ละเมิดเครื่องหมายรับรองฮาลาล
เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลภายใต้เครื่องหมายการค้าลูกชิ้นเนื้อวัวตรา ชัยสิทธิ์ ว่ามีการขอใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลถูกต้องตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยว่าด้วยการบริหารกิจการฮาลาล พ.ศ.2558และมีการปนเปื้อนสิ่งที่ไม่ฮาลาล หรือไม่
พล.ต.ต. สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยได้แถลงข่าวระบุว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการตรวจการผลิตภัณฑ์ฮาลาล นำโดย นายไชยา สกุลชาห์ รองเลขาธิการ นายณรงค์เดช สุขจันทร์ เลขานุการคณะกรรมการตรวจการผลิตภัณฑ์ฮาลาล และนายสมศักดิ์ เมดาน อนุกรรมการฝ่ายกิจการฮาลาล ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายหากพบว่าผู้ประกอบการได้กระทำความผิดที่ทำลายความเชื่อมั่นที่มุสลิมยึดถือและปฏิบัติมาตลอด
ต่อมาคณะกรรมการตรวจการผลิตภัณฑ์ฮาลาล ตรวจสอบพบว่าลูกชิ้นเนื้อวัวดังกล่าว ไม่เคยมีการขอใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลแต่อย่างใด และได้ประสานกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) นำโดย พ.ต.ต.เสรี บุญยะรัตน์ สว.กก.๔บก.ปอศ. พร้อมคณะนำหมายศาลจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตลูกชิ้นตรา ชัยสิทธิ์ ตั้งอยู่เลขที่ 11/6 หมู่ 6 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พบว่ามีการใช้ถุงบรรจุลูกชิ้นเนื้อวัวแสดงการใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังพบว่ามีการผลิตลูกชิ้นหมู และลูกชิ้นเนื้อวัวโดยใช้เครื่องจักรร่วมกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อของมุสลิมเป็นอย่างมาก และทำลายความน่าเชื่อถือการรับรองผลิตภัณฑ์ฮาลาลของประเทศไทยที่อาจจะส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต ปอศ.จึงทำการตรวจยึดของกลางดังนี้
1. ลูกชิ้นเนื้อวัวบรรจุถุงปลอมเครื่องหมายรับรองฮาลาล
2. ถุงพลาสติกใสสำหรับบรรจุลูกชิ้นเนื้อวัว 69,000 ถุง โดยนายชัยสิทธิ์ โตเทียบ เจ้าของโรงงาน จึงนำของกลางให้กับพนักงานสอบสวน กก.4ปก.ปอศ.ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด
คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยประชาสัมพันธ์ถึงมุสลิมทุกท่านควรหลีกเลี่ยงที่จะบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีเครื่องหมายรับรองฮาลาลและควรพิจารเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายรับรองฮาลาลชัดเจนและถูกต้อง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายกิจการฮาลาล สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เลขที่ 45 หมู่ 3 ถนนคลองเก้า แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530 โทรศัพท์ 02-949-4215,02-949-414 ต่อ114 โทรสาร 02-949-4308,02-949-4250 เว็บไซด์ www.cicot.or.th