ตุรกีและอิหร่านเพิ่มความร่วมมือทางทหาร-ค้านประชามติแยกเคิร์ดตั้งประเทศ

199

ตุรกีและอิหร่านเพิ่มความร่วมมือทางทหารและยุทธศาสตร์

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมเลขาธิการสำนักข่าวตุรกี İbrahim Kalin ประกาศในแถลงข่าวว่าอิหร่านและตุรกีตกลงที่จะเพิ่มความร่วมมือทางทหารร่วมกัน

ประกาศดังกล่าวได้มีขึ้นหลังการเยือนของนายพลตรีโมฮัมมัดบากีริ เสนาธิการกองทัพอิหร่าน ประจำกรุงอังการาในสัปดาห์นี้ Baqheri ได้พบกับนายพล Hulusi Akar และประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan ด้วยพร้อมกัน

“เป็นผลสำเร็จและประสบความสำเร็จดีมาก” และพร้อมเสริมว่า “ข้อตกลงนี้จะไปถึงการเข้ารับการตรวจสอบพิจารณาในระดับสูงต่อจากนี้เป็นต้นไป ..จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มความร่วมมือทางทหารด้วย”

นายพลโมฮัมมัดบากีริกล่าวกับสื่ออิหร่านว่าอิหร่านและตุรกีเห็นด้วยกับการแบ่งปันข่าวกรองและความร่วมมือในการดำเนินงาน Kalin ยังกล่าวอีกว่าทั้งสองประเทศมีมุมมองเช่นเดียวกันกับเหตุการณ์ต่อต้านการก่อการร้ายและวิกฤติของซีเรียและอิรัก

เกี่ยวกับอิรัก Kurdistan การลงประชามติเอกราช Bagheri ทั่วไป กล่าวว่าตุรกีและอิหร่านต่างเห็นพ้องด้วยกันว่า “ไม่ควรเกิดขึ้น.”

“เราเรียกร้องให้พวกเขา – สนับสนุนรัฐบาลมณฑลเคอร์ดิสถาน – เพื่อไม่ลงรอยกันต่อการตัดสินใจในครั้งนี้ พวกเขาสามารถผ่านการตัดสินใจนี้ในระบบรัฐสภาของตนและพิมพ์บัตรลงคะแนนได้ สิ่งสำคัญคือการคิดอย่างชาญฉลาดและทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ในเรื่องนี้มีขั้นตอนบางอย่างที่ทั้งรัฐบาลแบกแดดและรัฐบาลประจำภูมิภาคจะดำเนินการ ด้วยความเคารพนี้เราจะทำทุกอย่างที่เราควรปรึกษาหารือกับประเทศในภูมิภาค “นายคาลินกล่าว

General Mohammad Bagheri ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ทหารของอิหร่านไปเยือน Tukey ตั้งแต่การปฎิวัติรัฐอิสลามของอิหร่านในปีพ. ศ. 2518