บ้านเมืองวิกฤติ นายกฯญี่ปุ่นเลือกคืนอำนาจประชาชนชี้ชะตา

103
TOKYO - SEPTEMBER 12: Japanese Prime Minister Shinzo Abe speaks during a press conference at his official residence on September 12, 2007 in Tokyo, Japan. Abe announced his resignation as Japanese Prime Minister, less than a year after first taking the post. (Photo by Koichi Kamoshida/Getty Images)

นายกฯญี่ปุ่นเตรียมยุบสภา เลือกตั้งด่วนใน 1 เดือน อ้างชาติกำลังอยู่ในวิกฤต

ชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาจเป็นผู้นำประเภทหลัง โดยเขาประกาศว่าจะยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสที่จะถึงนี้ (27 ก.ย.) ก่อนครบวาระถึงหนึ่งปีเต็มๆ “เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้กำหนดอนาคตของชาติที่กำลังอยู่ในภาวะวิกฤต” โดยเฉพาะประเด็นเรื่องภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ที่ไม่เพียงยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นถึง 2 ครั้ง ยังเพิ่งทดสอบนิวเคลียร์ที่ว่ากันว่ามีอานุภาพร้ายแรงสุดๆ
.
การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 22 ต.ค.นี้ โดยสื่อต่างชาติบางแห่งมองว่า นอกจากประเด็นเกาหลีเหนือ เหตุที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดให้มีการเลือกตั้งเร็ว ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังยุบสภา เพราะต้องการอาศัยจังหวะที่ฝ่ายตรงข้ามพรรรค LDP ของอาเบะยังตั้งตัวไม่ติด โดยวันนี้เอง ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ก็เพิ่งประกาศจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ที่ตั้งเป้าในการดึงคะแนนเสียงฝั่งอนุรักษ์นิยมมาจากพรรค LDP
.
สำหรับสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น จะประกอบด้วย ส.ส. จำนวนทั้งสิ้น 475 คน มีวาระสี่ปี แบ่งการเลือกตั้งเป็น 2 แบบ คือ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปัจจุบันพรรค LDP ครองเสียงข้างมาก มี 288 ที่นั่ง และผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเกอิ ปรากฎว่า พรรค LDP ได้รับคะแนนนิยม 44% เหนือกว่าพรรค DP ที่เป็นแกนนำของฝ่ายค้าน ซึ่งได้เพียง 8% เท่านั้น