กราดยิงในงานคอนเสิร์ตในสหรัฐฯตายแล้ว 50 ศพ เป็นคนอเมริกันลงมือไม่เกี่ยวข้องก่อการร้าย

421

วันที่ 1 ตุลาคมตามเวลาในสหรัฐฯ คนร้ายกราดยิงผู้คนที่กำลังชมคอนเสิร์ตอยู่ย่านใจกลางนครลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ขณะชมคอนเสิร์ต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตพุ่งสูงมากกว่า 50 คน นับเป็นการสังหารหมู่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์เท่าที่เคยมีมาก่อน

ทางการสหรัฐฯ ได้ระบุตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุกราดยิงงานคอนเสิร์ตที่ลาสเวกัส ไม่ต่ำกว่า 50 คนแล้ว ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บพุ่งสูงไปมากกว่า 200 คน ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวมีการสันนิษฐานเบื้องต้นว่าน่าจะไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย น่าจะเป็นกลุ่มหัวรุนแรงหรือมีแรงจูงใจอะไรบางอย่าง เตรียมการมาก่อเหตุโดยเฉพาะ

เจ้าหน้าที่ตำรวจลาสเวกัสเปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการวิสามัญฆาตกรรมมือปืนที่ก่อเหตุ ทราบชื่อคือ นายสตีเฟน อายุราวๆ 65 ปี เป็นคนท้องถิ่น โดยคนร้ายมีการเตรียมตัวเพื่อก่อเหตุเป็นอย่างดีและเชื่อว่าก่อเหตุเพียงลำพัง โดยใช้อาวุธปืนกลยิงมาจากชั้นที่ 32 ของโรงแรม Mandalay Bay เล็งเป้ามายังพื้นที่จัดคอนเสิร์ตที่อยู่ฝั่งตรงข้ามบนถนนเดอะสตริป ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกัน ได้ยิงเสียงยิงปืนดังรัวเป็นระยะๆ ทีละหลายนัดคล้ายกับจงใจจะกราดยิงใส่โดยเฉพาะ โดยทางการอยู่ระหว่างการสืบสวนประวัติของผู้ก่อเหตุ เพื่อหาแรงจูงใจในการก่อเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ที่กลายเป็นเหตุการณ์กราดยิงที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาไปแล้ว