เปิดใจนักศึกษา”มุสลิมสาวไทย” เรียนจบด้วยคะแนนสูงสุดจากมหาวิทยาลัยระดับโลก

1407

เป็นที่ชื่นชมของมุสลิมไทยทั่วประเทศหลัง”คมชัดลึก” ได้เผยแพร่ความสำเร็จของเยาวชนมุสลิมไทย เรียนจบด้วยคะแนนสูงสุด

     นางสาวนะซีบะฮ์ วิริยาทร” คือ นักศึกษาคนดกังกล่าว เธอเรียนจบด้วยคะแนน 90.92 % จากมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร มหาวิทยาลัยศาสนาระดับแนวหน้าของโลก และยังเป็นมหาวิทยาลัยเปิด ที่ต้องจบยากกว่ามหาวิทยาลัยปิดแบบทั่วไป นับว่าไม่ธรรมดา

     นะซีบะฮ์  เป็นคนกรุงเทพ มีพี่น้อง 9 คน น้องเป็นคน ที่6 เป็นลูกสาวของมหัทธนะ(อัฏฮา) และบังอรรัตน์(ฮะซะนะฮ์) วิริยาทร จบการศึกษาระดับประถมที่โรงเรียนอนุชนบางกอกน้อย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนบางกอกวิทยา เป็นแบบบูรณาการณ์สามัญและศาสนา

เปิดใจ“นะซีบะฮ์” เจ้าของคะแนนสูงสุดม.อัลอัซฮัร ปี60

      หลังจากนั้นเปลี่ยนมาเรียนด้านศาสนาและภาษาอาหรับโดยตรง ในช่วงมัธยมปลายที่โรงเรียนอัลฟุรกอนศึกษา โดยเรียน กศน.ควบคู่ไปด้วยจนจบระดับมัธยมปลาย ต่อมาเดินทางมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรจนจบระดับปริญญาตรี

    น้องนาซีบะ เริ่มต้นเรียนที่อียิปต์ปี 2013 ในคณะ อุศูลุดดีน (ศาสนศาสตร์เฉพาะทางฮะดีษ “วจนะศาสดา”) เหตุผลที่เลือกเรียนคณะนี้ เพราะเหลื่อมใสท่านนบีมุฮัมมัด  ทั้งรูปแบบการพูดและคำสอนที่สามารถนำไปใช้ได้ทุกยุคสมัย จริงๆ อยากเรียนทั้งศาสนศาสตร์และนิติศาสตร์อิสลาม เพราะมีประโยชน์ทั้งคู่ แต่เลือกเรียนคณะที่คิดว่าน่าจะตอบโจทย์ความเป็นตัวเองมากกว่า ประกอบกับบุคลากรที่จบทางด้านฮะดีษสำหรับผู้หญิงก็ยังมีไม่มากนัก โดยใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 ปี

เปิดใจ“นะซีบะฮ์” เจ้าของคะแนนสูงสุดม.อัลอัซฮัร ปี60

    เคล็บลับการเรียนดี ได้คะแนนสูงแบบน้องนะซีบะฮ์ สิ่งแรกเลยคือ สร้างวินัย อาศัยความสม่ำเสมอ เข้าเรียนในชั้นเรียนสิ่งนี้สำคัญที่สุด แม้บางวิชาแรกๆ อาจจะเข้าใจแค่ 20-20% แต่การเข้าเรียนทำให้สังเกตุแนวทางการสอน  ต้องอ่านหนังสือทุกเล่มให้จบพร้อมกับดร.ที่สอนเสร็จในท้ายเทอม

    ที่สำคัญคือพยายามอ่านหนังสือทบทวนก่อนหรือหลังเรียนทุกครั้ง วันสุดท้ายของการหยุดเรียนต้องรู้ภาพรวมทั้งหมดของหน้าสารบัญ หัวข้อใดบ้างที่ต้องเตรียมอ่านสอบ เนื้อหาบทไหนยากง่าย ช่วยในการจัดตารางอ่านหนังสือสอบ ต้องเตรียมตัวตลอดปี รู้จักคิดวิเคราะห์ วิธีนี้ช่วยขยายพื้นที่ข้อมูลในหัวเราต่อเรื่องนั้นๆได้เป็นอย่างดี

เปิดใจ“นะซีบะฮ์” เจ้าของคะแนนสูงสุดม.อัลอัซฮัร ปี60

   เวลาฟังดร. สอนพยายามจับใจความและตั้งคำถามกับตัวเองเสมอ ว่าเรื่องนี้มีที่ไปที่มาอย่างไร สอดคล้องกับเหตุการณ์ใดในชีวิตเราบ้าง นำไปใช้ได้อย่างไร บางเรื่องไม่เห็นด้วยกับ ดร.ก็จะกลับไปค้นคว้าจากตำราอื่นหรืออินเตอร์เน็ตเพื่อกลับมาถามท่านอีกครั้งในคาบเรียนต่อมา หลายครั้งข้อมูลใหม่ๆที่ไปหาอ่านก็จะถูกนำมาคัดกรองรวมกับสิ่งที่ดร.สอนและนำไปเขียนในข้อสอบ ซึ่งช่วยได้เยอะมาก

เปิดใจ“นะซีบะฮ์” เจ้าของคะแนนสูงสุดม.อัลอัซฮัร ปี60

    สำหรับใครที่เบื่อวิธีการเรียนแบบมีแต่คนป้อนให้ การหัดวิเคราะห์ต่อยอดด้วยตนเองก็เป็นอีกสีสันหนึ่งที่น่าลองในระหว่างการศึกษา น้องนาซีบะฮ์ เล่าวิธีท่องจำกุรอ่านให้ง่ายต่อการจำคืออ่านทบทวนอยู่เสมอ อ่านอัลกุรอ่าน1-2 ชั่วโมง พยายามศึกษาความหมายไปด้วยจะยิ่งทำให้จดจำได้เร็วแม่นยำไม่ลืม กุรอ่านจะฝังรากอยู่กับทุกหัวใจที่สงบและภักดี ถ้าเราอยากจดจำคำพูดของอัลลอฮ์ให้ขึ้นใจ ก็ให้เริ่มที่การปฏิบัติตามคำสั่งใช้ของพระองค์จะ เป็นวิธีจำที่ดีที่สุดเลย

เปิดใจ“นะซีบะฮ์” เจ้าของคะแนนสูงสุดม.อัลอัซฮัร ปี60

     น้องนะซีบะฮ์ บอกว่า ความสำเร็จคส่วนหนึ่งมาจากแรงผลักดันของโรงเรียน ที่สอนวิชาการด้านศาสนาและภาษาอาหรับที่เข้มข้น เข้มงวดด้านวินัยซึ่งทางโรงเรียนปลูกฝังจนติดตัวนักเรียนแทบทุกคน โรงเรียนอัลฟุรกอน มีแบบอย่างที่ดี เจ้าของโรงเรียนเป็นคนอิยิปต์ พวกเราเรียกท่านว่า อิมามอาลี อีซา(ขออัลลอฮ์ทรงเมตตาท่าน) เป็นนักอ่านและให้ความสำคัญกับตำราเป็นอย่างมาก เหมือนห้องสมุดที่เดินไปเดินมาอยู่ในรั้วโรงเรียน คณะครูทุกท่านจบการศึกษาด้านภาษาอาหรับโดยตรง หลายท่านจบที่นี่ (อัลอัซฮัร) ระบบทุกอย่างของฟุรกอนเกื้อหนุนให้เราเป็นคนขยันและมีวินัย รักการอ่าน รักวิชาการ แบบอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน

เปิดใจ“นะซีบะฮ์” เจ้าของคะแนนสูงสุดม.อัลอัซฮัร ปี60เปิดใจ“นะซีบะฮ์” เจ้าของคะแนนสูงสุดม.อัลอัซฮัร ปี60

     “อยากให้ทุกคนเป็นนักศึกษาที่มีเป้าหมายให้กับชีวิตตัวเอง อย่าล่องลอยเป็นแรมปีโดยไม่รู้ว่าตัวเองมาทำอะไรที่นี่ เราทุกคนอุตส่าห์ข้ามมาอยู่อีกฟากหนึ่งของฟ้า ดังนั้น อย่าพาตัวเองกลับไปโดยไม่ได้รับกำไรใดติดตัวไปฝากครอบครัว” นะซีบะฮ์ วิริยาทร” กล่าว

http://www.komchadluek.net/news/edu-health/302473