ฉาก”ราชินีฮินดูสวีตหวานซุลต่าลมุสลิม”ต้นเหตุกลุ่มฮินดูสุดโต่งจ้าง 100 ล้านตัดหัวนางเอก”ปัทมาวดี”

2099

ปัทมาวดี กลายเป็นภาพยนต์ที่ถูกลุ่มสุดโต่งออกมาต่อต้านอย่างรุนแรง ล่าสุดมีการเสนอเงินรางวัล 100 ล้านรูปี หรือ ราว 52 ล้านบาท ที่สามารถตัดหัว”ทีปิกา ปาทุโกณ”นางเอกของเรื่อง และ “ซานเจย์ ลีลา บันสาลี” ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์

สุรัจ พัล อามู แกนนำของพรรคบาราติยา จานาตา ปาร์ตี้ จากรัฐหรยาณา ทางตอนเหนือของอินเดีย เป็นผู้เสนอเงินรางวัลจำนวนดังกล่าว ในขณะที่โปรแกรมฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวในโรงหนังที่กำหนดเอาไว้ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้ ขณะนี้ถูกประกาศเลื่อนฉาย อย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากยังไม่ผ่านคณะกรรมการตรวจสอบ 

“ปัทมาวดี” ประพันธ์จากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์สมัยศตวรรษที่ 16 ที่ซุลต่านราชวงศ์โมกุลปกครองอินเดีย เป็นเรื่องราวของราชินีฮินดูผู้มีสิริโฉมงดงาม และมีความกล้าหาญ ที่จะเลือกฆ่าตัวตาย แทนที่จะถูกจับจากสุลต่านมุสลิม “อัลลาวดิน คีจี” โดย ทีปิกา ปาทุโกณ รับบทเป็น ปัทมีนี่ ราชินีในตำนานที่ยอมทำพิธีกรรม จอฮาร์ ด้วยการเดินเข้าสู่กองเพลิง ซึ่งเป็นพิธีกรรม ที่ผู้หญิงเชื้อพระวงศ์ เลือกที่จะตายมากกว่ายอมให้โดนจับให้เสื่อมเสียพระเกียรติ

แต่ฉากที่มีปัญหา คือ ฉากที่เกี่ยวช้อกับความสัมพันธ์ระหว่างราชินีฮินดูกับผู้ปกครองของมุสลิม

ภาพยนตร์เรื่องปัทมาวดี ถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนประวัติศาสตร์ กรณีมีฉากโรแมนติกระหว่างราชินีฮินดู กับ ผู้ปกครองมุสลิม ที่เป็นตัวละครหลักของเรื่อง ทำให้เรื่องราวดังกล่าวนั้นก่อความไม่พอใจให้กับกลุ่มฮินดูหัวรุนแรง ที่ต่อต้านมุสลิม โดยมีการรข่มขู่ จะมีการเผาโรงภาพยนตร์ทันที หากว่าโรงภาพยนตร์ใดฉายหนังเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮินดูหัวรุนแรง ได้เคยบุกทำร้าย สัญชัย ลีลา ภัณฑ์สาลี ผู้กำกับการแสดง และรื้อทำลายอุปกรณ์สิ่งของในกองถ่าย ระหว่างการถ่ายทำในเมืองไชยปุระ รัฐราชาสถาน กันมาแล้ว และยังเคยบุกโจมตีกองถ่ายครั้งหนึ่งแถบชานเมืองมุมไบเมื่อเดือนมีนาคม และได้เผาชุดเสื้อผ้านักแสดงและอุปกรณ์ต่างๆ จนวอด การประท้วงรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ล่าสุด รวมถึงการขู่ฆ่า ทีปิกา ปาทุโกณ ผู้รับบทนางเอกของภาพยนตร์เรื่องนี้

ขณะที่เมื่อใกล้วันฉายภาพยนตร์ เข้ามาทุกขณะ ปรากฏว่ามีกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องชนชั้นวรรณะในอินเดีย ก็รวมตัวกันประท้วงมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ทางด้านบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ ไวอะคอม18 โมชั่น พิคเจอร์ส ได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการฉายภาพยนตร์ปัทมาวดี ซึ่งยังไม่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการตรวจสอบเนื้อหา บริษัทจะประกาศกำหนดวันเริ่มฉายใหม่ ในเวลาอันเหมาะสม

 

ในประเทศอินเดียที่มีประชากรมากถึง 1,300 ล้านคน พร้อมด้วยหลากหลายศาสนาและการแบ่งชนชั้นวรรณะ หนังสือและภาพยนตร์มักจะถูกข่มขู่ว่าจะเจอความรุนแรงและถูกแบน เนื่องจากเนื้อหาลักษณะล่วงเกินศาสนา ชั้นวรรณะ และวัฒนธรรมอินเดีย

Cr.Tnews