น่าตกใจ! เลือกกอจ.ทุ่มซื้ออิหม่ามหัวละ 100,000. ทุ่ม 10 ล้านยึดได้สำเร็จ กรุยทางสู่ตำแหน่งใหญ่

9247

น่าตกใจ! เลือกกอจ.ทุ่มซื้ออิหม่ามหัวละ 100,000. ทุ่ม 10 ล้านยึดได้สำเร็จ กรุยทางสู่ตำแหน่งใหญ่

แม้ว่า การคัดเลือกคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด(กอจ.) จะเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ยังมีเสียงวิพากษ์ถึงความไม่ชอบมาพากลในการคัดเลือก ล่าสุดมีการโพสต์ข้อความในเฟสบุคเรียกร้องให้บรรดาอิหม่ามที่รับเงินซื้อเสียงลาออก เพราะการรับเงินซื้อเสียงเท่ากับเป็นการรับเงินสินบนที่เป็นความผิดที่รุนแรงในอิสลาม การคนระดับผู้นำศาสนาที่รับเงินที่ผิดบาปจึงไม่สมควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป

จากการตรวจสอบของ Mtoday พบว่า มีหลายจังหวัดในภาคใต้ที่มีการซื้อเสียงกันโจ๋งครึ่ม จังหวัดหนึ่งเป็นจังหวัดภาคใต้ตอนกลาง มีรายงานว่า มีการทุ่มเงินซื้อิหมามหัวละ 50,000-100,000 บาท

“มัสยิดไหนที่อิหม่ามไม่รับ ก็จะเข้าทางภรรยา เมื่อเห็นเงินก็ใจอ่อนรับเงิน แล้วบังคับให้สามีเลือก เป็นการสร้างความเสื่อมเสียให้กับอิสลามที่สอนเรื่องความซื่อสัตย์ โปร่งใส” แหล่งข่าวระบุ

มีรายงานว่า จังหวัดดังกล่าวมีมัสยิดประมาณ 70 แห่ง มีการทุ่มเงินประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อเสียงอิหม่าม ซึ่งกลุ่มที่ซื้อเสียงได้รับการเลือกเข้ามาเป็นเสียงข้างมาก มีเพียงอดีตประธานจากชุดที่แล้วที่ได้รับเลือกเข้ามาเพียงคนเดียว

“เขาวางแผนยึดหลายจังหวัดในภาคใต้ตอนกลาง แต่ภาคใต้ตอนบนแห่งหนึ่งสามารถผนึกกำลังกันอย่างเหนียวแน่นไม่ให้คนนอกเข้ามาเป็นกอจ.อีก ขณะที่จังหวัดชายทะเลแห่งหนึ่งผู้นำมีปัญหาเรื่องการทำผิดหลักศาสนา บารมีจึงได้ลดลงไป พวกเขาวางแผนจะยึดให้ได้ทุกจังหวัดด้วยวิธีการใดก็ตาม เพื่อกรุยทางไปสู่ตำแหน่งใหญ่ที่มีความสำคัญต่อพี่น้องมุสลิมในประเทศไทย” แหล่งข่าวกล่าว และว่า ในจังหวัดที่พวกเขาได้เป็นกอจ. มีการสร้างมัสยิดและโรงเรียนขนาดใหญ่มูลค่า 100 ล้านบาท แต่การก่อสร้างได้หยุดชะงักลง เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในต่างประเทศ คงไม่ต้องบอกว่า พวกเขานำเงินมาจากไหน

มีรายงานด้วยว่า ในจังหวัดหนึ่งมีการใช้เงินในรูปแบบพิเศษ ด้วยการชักชวนบรรดาอิหม่ามมาประชุมสัมมนา และจ่ายเป็นค่าเดินทางให้คนละ 10,000 บาท เป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นรูปแบบหนึ่งของการซื้อเสียงหรือไม่