ตามคาด!กอ.รมน.ภาค 4 ระบุ ปอเนาะเกี่ยวข้องระเบิดตลาด อัางมีกล้องวงจรปิด

287

วันนี้ (6 มี.ค.) ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เผยข้อมูลจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ในการติดตามตัวกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดภายในตลาดสดพิมลชัย อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อ 22 มกราคม 2561 มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก

ผลจากการรวบรวมวัตถุพยาน ตรวจสอบภาพจากกล้อง CCTV และการแจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ของแหล่งข่าวภาคประชาชน สามารถกำหนดตัวบุคคลเป้าหมายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ในเบื้องต้นได้ จำนวน 6 คน ควบคุมตัวตามหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำนวน 5 คน และหลบหนี จำนวน 1 คน คือนายอิสมาแอ มูซอ เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงเรียนธรรมวิทยา ซึ่งจะติดตามจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ ระบุว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายในทุกคดีด้วยความเสมอภาค และเป็นธรรม ปฏิบัติด้วยความโปร่งใสในทุกขั้นตอนของการดำเนินการ ตั้งแต่การติดตามจับกุม การควบคุมตัวเพื่อซักถาม และการดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ครอบครัว เครือญาติ ผู้นำ 4 เสาหลัก และองค์การต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วม และตรวจสอบได้ในทุกกรณี

อย่างไรก็ตาม ในห้วงที่ผ่านมา กลุ่มองค์กรจัดตั้งของกลุ่มคนร้าย และเครือข่ายแนวร่วมได้จงใจต่อต้านการบังคับใช้กฎหมาย และบิดเบือนข้อเท็จจริง ดังเช่นกรณีเหตุการณ์คนร้ายเผารถทัวร์ และระเบิดภายในตลาดสดพิมลชัย โดยได้กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปละเมิดสิทธิ์ของผู้บริสุทธิ์ ทั้งๆ ที่บุคคลที่ถูกควบคุมตัวได้ให้การรับสารภาพ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุจริง จากพฤติกรรมที่ปรากฏดังกล่าวจะเห็นได้ว่า กลุ่มคนเหล่านี้คอยให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนผู้ที่ใช้ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้มีการระบุว่า ร.ร.บากงวิทยามีส่วนร่วมกับการก่อเหตุความมั่นคง แต่ทางร.ร.ออกมาปฏิเสธ