พุมเรียง เที่ยวตกปลาได้ตัวโตๆ-ชมความงามเกาะเต่า-อ่างทอง

931

ตกปลาอินทรีย์ตัวโต จากพุมเรียง-เกาะเต่า-หมู่เกาะอ่างทอง

ประสบการณ์ตื่นเต้น ครั้งแรกตกปลาทะเลสุราษฎร์ฯ จากพุมเรียงล่องเรือ 2 วัน 2 คืน เกาะเต่า-หมู่เกาะอ่างทอง ปลาชุกชุม ทิวทัศน์สวยงาม

แม้จะอยู่กับทะเลมาตั้งแต่เด็ก แต่เป็นครั้งแรกที่ได้ออกไปตกปลากลางทะเล ท่ามกลางวามสวยงามของหมู่เกาะยอดนิยมของนักท่องเที่ยว เกาะเต่า และหมู่เกาะอ่างทอง คณะของเราลงเรือที่ท่าเรือพุมเรียง ซึ่งเป็นท่าเรือที่พุมเรียง

เจ้าของ ชมชอบการตกปลาเป็นชีวิตจิตใจ ได้ซื้อเรือมาจอดไว้ที่ท่าเรือพุมเรียง เวลากลับมาสุราษฎร์ฯ จึงพากันออกทะเลตกปลา ทริปนี้ผมได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปด้วย ด้วยไม่มีประสบการณ์ตกปลามาก่อน ส่วนใหญ่จึงนั่งดูเขาตกปลาและชมทิวทัศน์กลางทะเลซะมากกว่า

บรรยากาศยามเช้า การตกปลากลางทะเลของดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ์

คณะของเราออกจากท่าเรือพุมเรียง ประมาณเที่ยงคืนเพื่อให้ทันฟ้าสางบริเวณที่จะตกปลาอยู่ระหว่างเกาะเต่ากับหมู่เกาะอ่างทอง แหล่งที่มีปลาชุกชุม นั่งไปได้ซักพักผมก็หลับสบาย ในเรือเปิดแอร์เย็นฉำทีเดียว ตื่นมาฟ้าไม่ทันสางคณะลงมือตกปลากันแล้ว จอดเรือตกริมเกาะได้ปลาตัวเล็ก เขาบอกว่า ตกทำข้าวต้ม แต่เป้าหมายคือปลาตัวใหญ่ ซึ่งจะมีปลาอินทรีย์ เป็นเป้าหมายสำคัญ
การตกปลา ต้องใช้สมาธิมากทีเดียว คนไม่เคยตกปลสอย่างผมจับเบ็ด ได้ไม่ถึง 10 นาทีก็เริ่มหงุดหงิดในใจ ต้องยอมรับว่า ดร.ธงชัย สมาธิดีมาก นั่งตกปลาได้เป็นเวลานาน พอแดดเริ่มร้อน เรือหาปลาก็เข้ามาเทียบท่าเพื่อนำปลาไปปรุง ปลาเท่าฝ่ามือได้มาเต็มกระบะทีเดียว
ระหว่างที่เขาตกปลา ผมถือโอกาสนำกล้องถ่ายภาพใต้นำลงไปถ่ายภาพใต้น้ำ สวยงามทีเดียว

กระบวน การตกปลาใหญ่เริ่มต้นในตอนสาย ไม่มีอะไรมาก เพียงติดเหยื่อหย่อนเบ็ดลงไปในทะเล แล่นเรือไปรอบๆเกาะ แต่กว่าจะได้ปลาตัวใหย่ๆก็ใช้เวลาวนหลายรอบเหมือนกัน ติดสาหร่ายซะส่วนใหญ่ แต่สุดท้ายก็ได้ปลาอินทรีย์ตัวใหญ่มา 3 ตัว

กินข้าวกันกลางทะเล ปลาสดๆ ต้องบอกว่า อร่อยมากทีเดียว

จากนั้น เรือก็มุ่งหน้าไปทอดสมอริมฝั่งเกาะเต่า ไปสัมผัสบรรยากาศยามเย็นของเกาะอันเลื่องชื่อ ต้องบอกว่า ทิวทัศน์สวยงามมาก ใครยังไม่เคยไปต้องไปกันแล้วหละ ออกจากเกาะเต่าใกล้ค่ำ นั่งมาอีก 3 ชั่วโมงเป้าหมายที่จะตกปลา ทอดสมอรอจนรุ่งสาง จึงเริ่มตกปลากันอีกครั้ง บริเวณนี้ปลาเยอะมาก เพียงหย่อนเบ็ดลงไปก็ติดปลามาคราวละ 2-3 ตัว คนไม่เคยตกปลาอย่างผม ก็เพลินเลยทีเดียว เสร็จแล้วก็ลากเบ็ดตกปลาใหญ่ได้มาอีก 2-3 ตัว

ไม่นานก็ล่องเรือมาทอดสมอทานข้าวเที่ยงกันใกล้ๆหมู่เกาะอ่างทอง ในเขตอุทยานแห่งชาติที่ห้ามตกปลา ได้แต่ชมความงามของหมู่เกาะที่มาเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ขาดระยะ มาดำน้ำดูปลาสวยงาม หรือพายเรือคายัก ชมหัวใจสีเขียว บึงใหญ่ในหมู่เกาะที่สวยงามมาก

ท่ามกลางแสงระยิบระยับยามบ่าย เราเดินทางกลับเข้าฝั่ง เสร็จสิ้นภารกิจ 2 วัน 2 คืนตกปลาในทะเลสุราษฎร์ฯ

ได้ประสบการณ์ที่สนุกสนาน และได้ปลากลับมาเยอะมากทีดัยว บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล
มีโอกาสก็อยาพลาดไปตกลากัน!

ปลาที่ตกได้
ทำอาหารกินกันกลางทะเล
บรรยากาศหมู่เกาะอ่างทอง
ริมชายหาดเกาะเต่า
ทิวทัศน์เกาะเต่า
ท่าเรือพุมเรียง

คอลัมน์ เที่ยวไป ตามใจ นิตยสาร Mtoday
พรพญา