เสรี อัดกองปราบทำเกินเหตุจับทนายสุกิจ จี้ผบ.จัดการ อย่าเข้าข้าง

149

นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตเลขาธิการสภาทนายความ โพสต์เฟสบุ๊ก กรณีการจับกุมนายสุกิจ สุขเกษม ทนายความว่า ตำรวจจับทนายสุกิจในโรงพักในขณะที่พาลูกความไปแจ้งความในคดีเรื่องอื่น เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุจริงๆ และผมเชื่อว่า แม้ตำรวจด้วยกัน เมื่อเห็นพฤติกรรมเช่นนี้ก็คงรับไม่ได้เช่นกัน

ซึ่งการจะผิดหรือถูกก็ไปว่ากันตามกระบวนการทางกฎหมายแต่วิธีการจับไม่ว่าจะเป็นใคร ซึ่งในเรื่องการจับหรือการควบคุมตัว กฎหมายก็บัญญัติไว้แล้วอย่างชัดเจน ตาม ป.วิอาญา เช่น มาตรา ๘๓ มาตรา ๘๖ เป็นต้น
การทำงานของตำรวจ ต้องทำงานอย่างมีสติและไม่อคติ ต้องเข้าใจว่าตำรวจเป็นผู้รักษากฎหมาย การมีกฎหมายและมีอำนาจอยู่ในมือจะตัองใช้ด้วยความระมัดระวัง ใช้ด้วยความรอบคอบที่จะไม่เป็นการการเกินกว่าเหตุ หรือไปละเมิดสิทธิคนอื่นเช่นกัน

การกระทำในลักษณะลุแก่อำนาจเช่นนี้ จะทำให้เรื่องลุกลามใหญ่โต เพราะมันทำให้เห็นได้ว่าแล้วชาวบ้านทั่วไปจะถูกปฏิบัติอย่างไร จะเอาอะไรไปต่อสู้กับคนที่ลุแก่อำนาจเช่นนี้

อีกทั้ง มันเป็นตัวอย่างที่แย่ๆ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องออกหน้ามาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นที่จะไม่ทำให้เป็นภาพลักษณ์ไม่ดีของตำรวจโดยรวม ต้องตรวจพฤติกรรมการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเช่นนี้ ว่ากันตามถูกเป็นถูก ผิดเป็นผิด เพื่อทำให้ชาวบ้านเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเรื่องเข่นนี้อีกไม่ว่าจะเกิดกับใคร

นอกจากนี้ มันยังเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจและทนาย ทำให้ไม่เป็นผลดีแก่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดในยุคที่กำลังปฏิรูปตำรวจ
แต่หากว่าสำนักงานตำรวจแห่งขาติ นิ่งเฉยหรือเพิกเฉยไม่แก้ไขปัญหาตามเนื้อผ้า ก็คงต้องมีการใช้สิทธิฟ้องร้องกันที่ศาล ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีหลายคดีที่ศาลตัดสินว่า การกระทำในลักษณะเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และตำรวจผู้กระทำก็เคยติดคุกมาแล้ว
จึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาในเรื่องเหล่านี้โดยเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย /.