หน้าแรก ในประเทศ เปิดสอบ SEAL สุดทรหดมาก พิการ-ตาย ห้ามเรียกร้อง จบแล้วคุ้ม

เปิดสอบ SEAL สุดทรหดมาก พิการ-ตาย ห้ามเรียกร้อง จบแล้วคุ้ม

748

หน่วยซีล เปิดรับสมัครทหาร เข้าฝึกอบรมหลักสูตร SEAL แค่ทดสอบก็สุดหิน วิดพื้น วิ่ง ว่ายน้ำ แถมพิการ-ตาย ห้ามเรียกร้อง

หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เปิดรับสมัครฝึกหน่วยซีล ประจำปีงบประมาณ 2562 จำนวน 100 คน ในกองทัพเรือ แบ่งเป็นนายทหารชั้นสัญบัตร 9 นาย ชั้นประทวน 80 นาย นอกกองทัพเรือ มีกองบัญชาการกองทัพไทย 2 นาย กองทัพบก 5 นาย กองทัพอากาศ 2 นาย และตำรวจ 2 นาย อายุไม่เกิน 29 ปี

เงื่อนไขการเข้าฝึก ผู้เข้ารับการฝึกจะต้องไม่เรียกร้องสิทธิ์ใดๆนอกจากที่ราชการกำหนด กรณีบาดเจ็บ ทุพพลภาพ และเสียชีวิต จะไม่เรียกร้องสินไหมทดแทนจากหน่วยงาน หรือบุคคลใดๆ

จะมีการคัดเลือกในระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ การทดสอบ อาทิ ยึดพื้น 30 ครั้ง ใน 2 นาที ลุกนั่งเกิน 45 ครั้งใน 2 นาที วิ่งกลับตัว 300 หลา ใน 60 วินาที วิ่ง 1,600 เมตร ใน 7 นาที ว่ายน้ำ 1,800 เมตร ใน 55 นาที

หลังฝึกเสร็จ นายทหารชั้นสัญญาบัตรจะได้รับเงินพิเศษ 14,600 บาทต่อเดือน ชั้่นประทวนได้รับ 11,000 บาทต่อเดือน

เงื่อนไขการสมัครฝึกหน่วยซีล จะต้องเป็นทหาร ส่วนคนที่ยังไม่ได้เป็นทหาร หากต้องการฝึกหน่วยซีลจะต้องเป็นทหารก่อน โดยเวบ Dekd แนะนำว่า น้องๆที่เรียนอยู่ ม.4 ให้สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร ในส่วนของกองทัพเรือ เรียนเตรียม ทหาร 3ปี

ขึ้นเหล่านักเรียนนายเรือ อีก 4ปี ตอนขึ้นเหล่าไปเป็นนายเรือ จะมีให้เลือกเรียน 3 เหล่อ ประกอบด้วย นาวิน กลิน นาวิกโยธิน ให้ลง นาวิกโยธิน เพราะเป็นเหล่ารบ

กรณีสอบทหารไม่ติด จบ ม.6 แนะนำให้ไป สอบจ่าทหารเรือ ร.ร.ชุมพลกองทัพเรือ ตอนสอบเลือกพรคคนาวิกโยธิน

สอบได้แล้ว เรียน 2 ปี ปี 1 เรียนที่ร.ร.ชุมพล ปีสองสำหรับพรรคนาวิกโยธินจะไปเรียนต่อ ที่ รร.นาวิกโยธิน จบติดยศแล้ว ให้ไปฝึกพลร่มขนส่งทางอากาศกองทัพเรือก่อน และค่อยไปฝึก RECON เมื่อจบ จึงค่อยลงเรียน SEAL

https://www.youtube.com/watch?v=zzNB-Hyml64

เมื่อเข้ามาเป็นหน่วยซีลต้องเจออะไรบ้าง?

สำหรับการฝึกในหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม จะใช้ระยะเวลาประมาณ 7-8 เดือน นับเป็นการฝึกหลักสูตรทางทหารที่มีระยะเวลานานที่สุดของไทย ซึ่งสถานที่ฝึกจะอยู่ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (เกาะพระ) โดยแบ่งระยะเวลาในการฝึกออกเป็น 5 ช่วง ได้แก่

1. การแนะนำการฝึกเบื้องต้น

เริ่มจากการแนะนำการฝึกเบื้องต้น ฝึกการออกกำลังกายและการผ่านอุปสรรคต่าง ๆ จะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์

2. เริ่มฝึกจริง

เมื่อร่างกายได้ผ่านทดสอบในระยะเบื้องต้นมาแล้ว ก็จะเริ่มการฝึกจริง โดยใช้จะใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์

หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม
ภาพจาก FB : Thai NavySEAL

3. การฝึกสัปดาห์นรก

หลังจากนั้นจะเข้าสู่การฝึกแบบเข้มข้น หรือที่เรียกกันว่า “สัปดาห์นรก” (Hell Week) เพราะนักเรียนทหารทุกคนจะต้องฝึกกันต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน หรือ 120 ชั่วโมงโดยไม่มีการหยุดพัก ไม่มีการเข้านอน ไม่มีการนั่งพักผ่อน โดยการฝึกในระยะนี้นักเรียนทหารจะโดนแช่ในน้ำทะเลใส่น้ำแข็ง การนอนเฝ้าโลงศพทั้งคืน การว่ายน้ำรอบเกาะโดยไม่ใช้มือหรือดำน้ำโดยมือถูกมัด แบกเรือยางเป็นร้อยกิโล แบ่งท่อนซุงเดินขึ้นเขา เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการรับคำสั่งจากครูฝึกที่มีการเปลี่ยนกันมาฝึกในทุกวัน วันละ 3 ชุด ชุดละ 8 ชั่วโมง

การฝึกในสัปดาห์นรกนี้มีกฏอยู่ 2 ข้อ คือ 

  • เมื่อนักเรียนทหารคนไหนที่รู้สึกไม่ไหวสามารถที่จะเดินไปตีระฆัง เพื่อลาออกได้ตลอดเวลา
  • นักเรียนทหารที่กำลังรับการฝึกอยู่ สามารถหยุดพักการฝึกได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง

4. การฝึกสอนยุทธวิธีต่าง ๆ

จะเป็นการฝึกสอนยุทธวิธีต่าง ๆ ที่หน่วยซีลจำเป็นต้องใช้ เช่น วิชาวัตถุระเบิด วิชาการดำน้ำทางยุทธวิธี การฝึกภาคทะเล การฝึกภาคป่า การฝึกการดำรงชีวิต (จะเป็นการปล่อยเกาะ 2 วัน ให้นักเรียนทหารทุกคนหาของกินเอาเอง) เป็นต้น

5. การฝึกยุทธวิธีในสภาพจริง

การฝึกขั้นสุดท้ายก็คือ การฝึกยุทธวิธีในสภาพจริง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนออกไปปฏิบัติหน้าได้อย่างสมบูรณ์ โดยจะใช้เวลาในการฝึกประมาณ 2 เดือน เช่น การที่ผู้ที่รับการฝึกจะถูกจับเป็นเชลยและผ่านกระบวนการรีดข่าวด้วยวิธีสุดโหด เป็นต้น

เครื่องหมายความสามารถนักทำลายใต้น้ำจู่โจม

จบหลักสูตรแล้วจะได้รับการประดับตรา

เมื่อผ่านการฝึกจนจบหลักสูตรแล้ว หน่วยซีลจะได้รับการประดับตราความสามารถ (ออกแบบโดย พลเรือโทพัน รักษ์แก้ว) โดยส่วนประกอบของตราสัญลักษณ์มีความหมายดังนี้

1. ปลาฉลาม สีขาวหรือสีน้ำเงิน หมายถึง จ้าวแห่งท้องทะเล ดุร้าย น่าเกรงขาม สง่างาม และแข็งแกร่ง

2. คลื่น หมายถึง ความน่าหวั่นกลัวของทะเลที่มีเกลียวคลื่นอยู่ตลอดเวลา หรืออุปสรรคจากคลื่นหัวแตก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ฉลามเกรงกลัวแต่อย่างไร

3. สมอเรือ หมายถึง ทหารเรือ (ในอดีตจะรับเฉพาะทหารเรือเท่านั้น แต่ปัจจุบันทางหน่วยได้รับทหารบก ทหารอากาศ และตำรวจเพิ่มเข้ามาด้วย)

4. ธงชาติ หมายถึง การที่ยอมพลีชีพเพื่อปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

หน้าที่ของหน่วยซีล (Seal)

มีหน้าที่สำคัญในการปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ ส่วนมากแล้วภารกิจหลักของหน่วยก็คือ การต่อต้านการก่อการร้ายสากล การปฏิบัติการด้านจิตวิทยา ดำเนินการทางด้านข่าวลับ การก่อวินาศกรรม โดยจะเน้นการปฏิบัติงานทางเรือ ปฏิบัติการค้นหาใต้น้ำ การทำลายวัตถุระเบิดหรือทำลายทุ่นระเบิด การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ดูแลรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และปฏิบัติภารกิจพิเศษอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

ซึ่งถือได้ว่าผู้ที่จะได้เป็นหน่วยซีลนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เพราะนอกจากจะต้องมีร่างกายที่แข็งแรงพร้อมรับการฝึกที่หนักในแต่ละด่านแล้ว ยังจะต้องมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง มีความอดทน มุ่งมั่น อีกด้วย จึงจะสามารถก้าวผ่านอุปสรรคเหล่านั้นออกมาเป็นมนุษย์กบ หรือหน่วยซีล ที่แข็งแกร่งได้