13 หมูป่ากลับบ้านถ่ายสดเปิดใจ-เตือนคำไม่พึงถาม  

567

หมอให้ 13 ชีวิตหมูป่า กลับบ้านวันนี้ เดินหน้าประเทศไทย สัมภาษณ์สดหมดเปลือกทุกแง่มุม เพื่อป้องกันสื่อเข้าไปรบกวนการใช้ชีวิต

วันที่ 18 ก.ค. คณะแพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จะอนุญาตให้สมาชิกทีมหมูป่า อคาเดมี 13 ชีวิต ออกจากโรงพยาบาลเพื่อกลับไปใช้ชีวิตตามปกติที่บ้าน หลังเข้าพักรักษาตัวเป็นเวลาประมาณ 7 วัน ตรวจและคัดกรองโรค  ซึ่งจากผลการตรวจโรคไม่พบโรคอุบัติใหม่ แต่มีเด็กที่ปอดอักเสบเล็กน้อย 1 คน ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติแล้ว

หลังกลับบ้าน ทางสาธารณสุขจังหวัด จะเข้าไปดูแลบรรดาเยาวชน ในด้านสุขภาพกาย และจิตใจต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 1 ปี

มีรายงานว่า เวลา 18.00 น. รายการ เดินหน้าประเทศไทย ซึ่งสถานีโทรทัศน์ทุกช่องออกอากาศ จะถ่ายทอดสดการสัมภาษณ์ เยาวชน 13 ชีวิต เป็นเวลา 45 นาที จากองงค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยจะมีสื่ออาวุโสเป็นผู้สัมภาษณ์ ในการสัมภาษณ์จะไม่เปิดโอกาสให้สื่อทั่วไปซักถาม แต่ได้เปิดให้นักข่าวได้ตั้งคำถามเสนอไป ซึ่งได้มีสื่อไทยและต่างประเทศ ได้ยื่นคำถามไปแล้วมากกว่า 100 คำถาม อาทิ อัลจาซีร่า CNN เป็นต้น โดยคำถามส่วนใหญ่ ต้องการทราบเหตุผลการเข้าไปภายในถ้ำ การตัดสินใจเข้าไปถายในถ้ำหลังจากน้ำท่วม การใช้ชีวิตภายในถ้ำ การดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิต และการให้กำลังใจกันและกัน เป็นต้น

การสัมภาษณ์สมาชิกหมูป่า ทั้งหมดในคราวเดียวกันในทุกแง่มุม เพื่อป้องกันสื่อจะเข้าไปรบกวนการใช้ชีวิตของ 13 ชีวิตหมูป่าในอนาคต

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการสัมภาษณ์เยาวชน 13 ชีวิตทีมหมูป่า อคาเดมีว่า ตามกฎหมาย เด็กถือเป็นผู้ประสบภัยและเป็นผู้เยาว์ การสัมภาษณ์หรือการซักถาม จะต้องมีนักจิตวิทยาอยู่ด้วย และช่วยกรองคำถาม

ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กพ.ศ. 2546 มตรา 27 บัญญัติให้การเผยแพร่รูปภาพหรือสิ่งใดที่เกี่ยวกับเด็ก ที่จะกระทบจิตใจ กระทบร่างกาย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ถือเป็นการละเมิดโดยเจตนา ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย

“การสัมภาษณ์โดยไม่มีปผู้ปกครองอยู่ด้วย และใช้คำถามที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ อาจมีความผิดตามมาตรา 27  ผมเป็นห่วงว่า การถามบางคำถามที่ไม่ระมัดระวัง หรือเสี่ยงต่อการกระทำความผิดซ้ำ อาทิ แข็งแรงแล้วจะพาพี่ไปเที่ยวถ้ำหลวงได้ไม๊ เป็นคำถามที่ชักจูงให้มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการกระทำผิด ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กมีพฤติกรรมเสียหายหรือเสี่ยงต่อการกระทำความผิด เข้าข่ายความผิดมาตรา 26(3)มีโทษทั้งจำทั้งปรับ จึงต้องระมัดระวังการตั้งคำถาม” รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าว

นายธวัชชัย กล่าวว่า ถ้ามีโอกาสจะไปกอดโค้ชเอก เพื่อให้กำลังใจ เพราะโค้ชเอกได้ทำสิ่งดีๆกับเด็ก