27นี้ จะเกิิดปรากฏการณ์’จันทรุปราคาเต็มดวง’นานที่สุดใน 100ปี สิ่งที่มุสลิมต้องทำ!

790

27-28 ก.ค.นี้ จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาที่ยาวนานที่สุดในรอบ 100 ปี เกือบ 4 ชม. และมีปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใกล้โลก ถัดไปมีปรากฏการณ์ดาวอังคารตรงกันข้ามดวงอาทิตย์

จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคา (Lunar eclipse) เต็มดวง หรือ ราหูอมจันทร์ ยาวสุดที่ในรอบ 100 ปี วันที่ 27 ก.ค.นี้ ซึ่งจะเผยให้ประชาชนในหลายประเทศ สำหรับประเทศไทยสังเกตการณ์ได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วยตาเปล่า โดยเฉพาะตั้งแต่เวลา 00.14 – 06.10 น.

ภาพจากเพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปรียบเทียบขนาดดาวอังคาร ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน จนถึง 23 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์ควบคุมระยะไกล ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 เมตร หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา และจะเห็นได้ชัดเลยว่ายิ่งเข้าใกล้โลกมากขึ้นเท่าไหร่ ขนาดปรากฏก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เป็นโอกาสดีสำหรับการสังเกตการณ์

โดยในวันที่ 27 – 28 กรกฎาคม ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ประกอบด้วย ดาวอังคารอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ จันทรุปราคาเต็มดวงยาวนานที่สุดในศตวรรษที่ 21 และดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี จันทรุปราคาจะปรากฏให้แบบเต็มดวงประมาณ 1 ชั่วโมง 43 นาที ขณะที่ปรากฏการณ์กินเวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมง 55 นาที

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาจะเกิดขึ้นเฉพาะในช่วงพระจันทร์เต็มดวง แต่ครั้งนี้จะพิเศษกว่าครั้งอื่นๆ เนื่องจากจะเป็นพระจันทร์สีเลือด ซึ่งมาจากแนวการเรียงตัวที่เป็นแนวพอดิบพอดีระหว่างดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ ซึ่งโลกจะวางตัวอยู่ตรงกลางระหว่างพระจันทร์และดวงอาทิตย์

แบรด ทักเกอร์ นักดาราศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียระบุว่า พระจันทร์ปกติแล้วจะไม่วางตัวเป็นแนวพอดีกับโลก และดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญว่าทำไมเราจึงไม่เห็นจันทรุปราคา ในทุกๆ รอบของการโคจรของดวงจันทร์

สำหรับดาวอังคารจะสุกสว่างที่สุดช่วงก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ช่วงวันที่ 30 และ 31 ก.ค. ที่จะถึงนี้ และมองได้ดวงตาเปล่าเช่นกัน

ชมจันทรุปราคาสีเลือด

ทั้งนี้ การประชาชนมองเห็นปรากฏการณ์ทั้งหมดนี้ได้ด้วยตาเปล่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของ แต่ละท้องที่ด้วยว่าจะเผยปรากฏการณ์ครั้งนี้ให้เห็นถึงขนาดไหน

สำหรับมุสลิม เมื่อการเกิดจันทรุปราคา(เห็นด้วยตา)  จะทำการละหมาดซุนนะห์เมื่อเห็นจันทรุปราคา
(คุซูฟ- صلاة الخسوف) จะเริ่มในเวลา 02.40 น. โดยประมาณ

ซุนนะห์เมื่อมีการเห็นจันทรุปราคา/สุริยุปราคา อินชาอัลลอฮฺ
– เมื่อเห็นกุซูฟ/คุซูฟ ให้ทำอะไรบ้าง –
1- รีบเร่งละหมาดเพื่อแสดงความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา (ละหมาดกุซูฟ-คุซูฟ, เป็นฟัรฎูกิฟายะฮฺ)
— วิธีละหมาด : ละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ 4 รุกัวอฺ 4 สุญูด โดยอ่านซูเราะฮฺยาวในทั้ง 4 ช่วง ขณะละหมาดท่านนบี ได้เห็นสภาพของสวรรค์และนรก จึงได้นำมาบอกกล่าวบรรดาเศาะหาบะฮฺ
2- เศาะดะเกาะฮฺ (บริจาค)
3- ขอดุอาอฺ
4- ซิกรุลลอฮฺ(รำลึกถึงอัลลอฮฺ) และอิสติฆฟาร(ขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺ)
5- ปล่อยทาส
6- ขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้พ้นจากการทรมานในกุบูร
ข้อมูลซุนนะห์เมื่อมีการเห็นจันทรุปราคา/สุริยุปราคา