ซาอุฯขับทูตแคนาดากลับประเทศ ไม่พอใจเรียกร้องปล่อยตัวนักสิทธิมนุษยชน

124

ซาอุฯประกาศขับทูตแคนาดา ออกนอกประเทศ พร้อมเรียกทูตซาอุฯกลับ ไมใจแคนาดา เรียกร้องปล่อยตัวนักสิทธิมนุษยชน อ้างเป็นปัญหาภายใน

ซาอุดีอาระเบียประกาศขับ เดนนิส โฮรัก เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศซาอุดีอาระเบียกลับประเทศ พร้อมระงับการค้าและการลงทุนใหม่ทั้งหมดกับแคนาดา หลังไม่พอใจที่แคนาดาออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีที่ซาอุดีอาระเบียควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนหลายคน รวมถึงนักรณรงค์เพื่อสิทธิสตรีชาวอเมริกันเชื้อสายซาอุดีอาระเบียอย่าง ซามาร์ บาดาวี

กระทรวงการต่างประเทศของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า นอกจากการขับทูตและระงับการค้าแล้ว ซาอุดีอาระเบียยังเรียกทูตของตนกลับจากประเทศแคนาดาด้วย เนื่องจากไม่พอใจที่แคนาดาก้าวก่ายกิจการภายในของซาอุดีอาระเบีย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ส.ค.) กระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวซามาร์ บาดาวี น้องสาวของ ราอีฟ บาดาวี ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ที่ถูกกักขังอยู่ในซาอุดีอาระเบียก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของซาอุดีอาระเบียระบุว่าคำวิจารณ์ของแคนาดาไม่เป็นความจริง

“บุคคลที่แคนาดากล่าวถึงเป็นผู้ที่ถูกทางการควบคุมตัวตามกระบวนการพิจารณาคดีอย่างถูกต้อง สืบเนื่องจากพวกเขากระทำผิดในลักษณะที่เข้าข่ายต้องโทษตามกฎหมาย” แถลงการณ์ของซาอุดีอาระเบียระบุ

นอกจากนี้ซาอุดีอาระเบียยังยืนยันว่านักกิจกรรมที่ถูกควบคุมตัวล้วนได้รับการปฏิบัติตามสิทธิที่พึงได้รับ รวมถึงมีการไต่สวนและดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างถูกต้อง