ใครกุข่าวพระสันตปาปาเปลี่ยนศาสนา พาไปดูต้นตอทำเพื่อ!

1374

สันตปาปาเข้ารับอิสลาม เป็นข่าวกุขึ้นมาอีกครั้งโดยสื่อสังคมออนไลน์ เริ่มจากอินโดนีเชีย ก่อนจะกระจายไปยังโลกออนไลน์ โดยปราศจากข้อเท็จจริง เป็นการสร้างความเข้าใจผิดให้กับอิสลาม 

26 ส.ค. เป็นอีกครั้งที่มีข่าว สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลาม จากที่ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 พระองค์ถูกนำมาเป็นข่าวประเภทนี้มาแล้ว

เว็บไซต์ “Dead Seriousness” ซึ่งเป็นเว็บไซต์แนวเสียดสีและเรื่องตลกในเดือนกุมภาพันธ์ 2013 หรือสมเด็จพระสันตะปาปาได้ออกมาเป็นเกย์ เว็บไซต์นี้เชี่ยวชาญในบทความเกี่ยวกับเรื่องเสียดสีและทั้งหมด ข้อความนี้หลุดรอดจากเว็บไซต์ที่เสียดสี ผู้เข้าชมไซต์ส่วนใหญ่ที่เคยอ่าน จะเข้าใจลักษณะการเสียดสีและขบขันได้อย่างรวดเร็วและจะไม่ถือว่าร้ายแรง อย่างไรก็ตามส่วนหนึ่งเป็นเพราะเว็บไซต์ไม่ได้มีข้อจำกัดความรับผิดชอบเกี่ยวกับบทความที่อธิบายว่ารายงานเป็นเรื่องไม่จริง บางคนที่หลงกลหลงเชื่อ เริ่มนำมาหมุนเวียนผ่านทางอีเมลและสื่อสังคมกระจายไปทั่ว

ส่วนข่าวล่าสุดมีการนำภาพบุคคลที่อยู่ในระหว่างพิธีฮัจย์มาระบุว่าเป็นสันตปาปา และได้กระจายไปยังหลายเพจ จากการตรวจสอบ ต้นทางมาจากสื่อสังคมออนไลน์ ในอินโดนีเซีย

สื่อมุสลิมอินโดนีเซีย พยายามเจาะข่าวนี้ โดยนำรูปต่างๆ ที่ระบุว่าเป็นภาพช่วงรับอิสลาม เข้าในกล่องค้นหาภาพ ปรากฏว่า เป็นภาพแต่ง และเรื่องนี้ เท็จ

ส่วนภาพที่ท่านขอดุอาร์ในมัสยิด เป็นภาพจริง แต่เป็นในช่วงที่ท่านยังดำรงตำแหน่งในวาติกัน และไปเยือนตุรกี พร้อมเข้ามัสยิด ท่านจึงดุอาอ ในแบบเดียวกับมุสลิม เพื่อให้เกียรติเจ้าของบ้านเท่านั้น