อย่าเชื่ออะไรง่าย! หมอซัยยิด มุสลิมเชื้อสายอียิปต์ ไม่ได้เป็นผู้ว่าการรัฐในอเมริกา

1111

ตามที่มีการส่งข้อมูลในโลกโซเชียล ระบุว่า น.พ. อับดุล อัลซัยยิด คุณหมอเชื้อสายอียิปต์ เป็นผู้ว่าการรัฐมุสลิมคนแรกในอเมริกา โดยระบุว่า เป็นผู้ว่าการรัฐมิชิแกน เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

จากการตรวจสอบของ Mtoday พบว่า ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน คนปัจจุบัน คือ นายริกค์ ซินเดอร์ (Rick Snyder)ซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2011 เป็นผู้ว่าฯการรัฐมิชิแกน 2 สมัย จะหมดวาระในเดือนธันวาคม 2018 โดยจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2018

สำหรับน.พ.อับดุล ซัยยิด เป็นเชื้อสายอียิปต์ เกิดเมื่อ 31 ตุลาคม 1984 อายุ 33 ปี ไม่ใช่ 38 ปีตามที่มีการระบุในข้อความที่ส่งต่อในโลกโซเชียล คุณหมอซัยยิด เป็นคนหัวดีและเรียนเก่งมาก จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และปริญญาเอกจาก มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ของอังกฤษ เป็นหมอที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการของสำนักงานสุขภาพของเมืองดีทรอยท์ เพียงอายุ 30 ปี เมื่อปี 2015 ได้เขียนบทความด้านการแพทย์มากกว่า 100 บทความ เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2017 ดีทรอยท์นิวส์ รายงานว่า เขาได้ลาออกจากผู้อำนวยการสำนักสุขภาพเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐมิชิแกน

เวบไซด์ www.albawaba.com ได้ลงข่าวระบุว่า Will Abdul Sayed Become the First Muslim Governor of Michigan? เมื่อ 6 สิงหาคม ซึ่งจะมีการเลือกตัวแทนพรรคเดโมแครตในวันที่ 7 สิงหาคม โดยในข่าวระบุว่า เขาจะเป็นผู้ว่าการรัฐมิชิแกนมุสลิมคนแรก หากผ่านไพรมารี่โหวตของพรรคเดโมแครตในวันที่ 7 สิงหาคม เป็นข้อความที่ทำให้คนที่ภาษาไม่แข็งแรง เข้าใจว่า เขาได้เป็นผู้ว่าการรัฐมิชิแกนไปแล้ว

จากการตรวจสอบ หมอซัยยิด ไม่ผ่านไพรมารีโหวตของเดโมแครต โดยสุภาพสตรี Gretchen Whitmer ได้รับการเลือกเป็นตัวแทนของเดโมแครต ลงแข่งกับ Bill Schuette จากรีพับลิกัน

Gretchen Whitmer ตัวแทนของเดโมแครต

จึงยังไม่มีผู้ว่าการรัฐมุสลิมคนแรกของอเมริกา
(คลิปด้านล่าง รายงานเกี่ยวกับหมอซัยยิด ก่อนลงชิงชัยไพรมารี่โหวต)