“อบต.โคกเคียน จัดรแข่งขันนกเขาชวาเสียง กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

340

“อบต.โคกเคียง จ.นราธิวาส จัดการแข่งขันนกเขาชวาเสียง ไทย-มาเลย์-อินโดฯร่วมแข่งคึกคัก เพื่ออนุรักษ์วิถีชุมชนและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 

การแข่งขันนกเขาชวาเสียง อบต.โคกเคียนประจำปี 2561 จัดขึ้นที่สนามนกเขาชวาบ้านบือราเป๊ะหมู่ที่ 3 ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส มีนายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส เป็นประธาน ซึ่งการแข่งขัน มีทั้ง นกเขาในประเทศไทย ชมรมนกเขาในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ต่างจังหวัด  นกเขาจากมาเลเซีย และอินโดนีเซีย เข้าร่วมคึกคัก โดยการแข่งขันนกเขาชวาเสียง นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์วิถีชาวชุมชนแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อีกด้วย

ในการแข่งขันในครั้งนี้มีการจัดการแข่งขันนกเขาชวาเสียงจำนวน 5 ประเภท ได้แก่ ประเภทเสียงเล็ก ประเภทเสียงกลาง ประเภทเสียงใหญ่ ประเภทดาวรุ่ง ประเภทลูกนกครึ่งเสารอกและประเภทลูกนกคิวขาว มีนกเขาชวาเสียงเข้าร่วมแข่งขันประชันเสียงประมาณ 750 นกโดยนกเขาชวาเสียง นอกจากจะเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถเลี้ยงเพื่อให้เกิดรายได้ให้กับเจ้าของนก สร้างกลุ่มอาชีพได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ การทำกรง การแกะสลักกรง การผลิตอาหารนกจำหน่าย ไปจนถึงการทำเทปเสียงนกเขาชวา การจัดให้มีการแข่งขันเสียงนกเขาชวาไม่ว่าในระดับตำบล หมู่บ้า จังหวัดหรือระดับประเทศ ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างความสามัคคี นอกจากนี้ในงานยังมีการโชว์กรงนกเขาชวา มูลค่า 1 ล้านบาท ซึ่งทำด้วยงาช้างให้ได้ชมกันอีกด้วย