51 ปี ตำนานนักปฏิวัติ’เช กูวารา’

658

วันนี้ในอดีต 9 ตุลาคม 2510 เช เกวารา นักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่แห่งละตินอเมริกาถูกสังหารเสียชีวิต

เขาเกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2471 (ข้อมูลบางแห่งบอกว่าวันที่ 14 พฤษภาคม 2471 เพราะมารดาต้องการปกปิดว่าเธอตั้งครรภ์ก่อนแต่ง)

เชเป็นลูกครึ่งไอริช-สเปน เกิดในครอบครัวชนชั้นกลางแห่งเมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา เรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยบูเอโนสไอเรส

ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปตอนเรียนอยู่ปีสุดท้าย เมื่อเขากับเพื่อน “อัลเบอร์โต กรานาโด” ได้ขี่มอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยวไปทั่วแถบละตินอเมริกา ทำให้เขาได้พบเห็นความยากลำบากของผู้คนในชนบท ความยากจน การกดขี่ข่มเหงที่สุดแสนเลวร้าย
เชตระหนักว่า ทั้งหมดนี้มาจากความแตกต่างทางชนชั้น และรัฐบาลเผด็จการ จนนำมาสู่การเปลี่ยนแผนชีวิตจากคนที่น่าจะได้เป็นนายแพทย์หนุ่มอนาคตไกล ไปสู่ “นักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่” ในเวลาต่อมา

เข้าได้ตัดสินใจเข้าร่วมกับขบวนการปฏิวัติในประเทศต่างๆ จนได้พบกับ ฟิเดล คาสโตร ที่เม็กซิโกในปี 2498 และร่วมกันก่อตั้งกลุ่ม “26th of July Movement” ปฏิวัติล้มล้างรัฐบาลเผด็จการของประเทศคิวบาได้สำเร็จในปี 2502

ที่สุด คาสโตรขึ้นเป็นประธานาธิบดี เชก็ได้เป็นรัฐมนตรีดูแลนโยบายด้านการเงินการคลัง โดยใช้นโยบายสังคมนิยม-มาร์กซิสม์ เพื่อแก้ไขในสิ่งที่เขาตัง้ใจ ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ จนคิวบาเริ่มฟื้นจากวิกฤติ ในปี 2508

จากนั้นเชก็ยังคงเดินหน้าทำในอุดมการณ์ต่อไป โดยไปร่วมปฏิวัติในประเทศต่าง ๆ เช่น คองโก เวเนซูเอลา เปรู เวียดนาม กัวเตมาลา

เช็คอินสุดท้ายของชีวิตเช คือที่ “ประเทศโบลิเวีย” โชคไม่เข้าข้าง เขาถูกทหารฝ่ายรัฐบาลโบลิเวีย ซึ่งว่ากันว่าได้รับการสนับสนุนจาก CIA ของสหรัฐอเมริกา จับกุมตัวได้และสังหารด้วยอาวุธปืนยิงเสียชีวิต เป็นอันจบฉากคนที่ชาวละตินอเมริการักและเทิดทูนเหนือสิ่งอื่นใด

อย่างไรก็ดีเรื่องราวของเช ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลกในเรื่องการนักต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคมาจนทุกวันนี้

ซึ่งนั่นแปลว่า “เช” ไม่เคยตายไปจากใจของเหล่านกน้อย ที่จะขยับปีกแห่งเสรีภาพต่อไปชั่วกาลนาน..!!