“วิษณุ”ปัดคำสั่งคสช. กระทบ เลือกตั้ง ยันกกต.แบ่งเขตเสร็จก่อน 11 ธ.ค.

47

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันคำสั่งคสช.ให้อำนาจกกต.ขยายเวลาทำงาน ไร้เงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง ปัดไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบย้ำการแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จก่อน 11 ธ.ค.นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่ง คสช.ที่ 16/61 ที่ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ว่า คำสั่งนี้ไม่ได้เป็นการครอบงำการทำงานของ กกต. ไม่เกี่ยวกันเลย อีกหน่อยก็คงรู้เองว่า มีผลดีอะไรขึ้น ยืนยันว่า ทุกอย่างจะไม่กระทบต่อการเลือกตั้งแน่นอน และไม่กระทบกับวันรับสมัคร ส.ส. และไม่กระทบกับวันประกาศใช้ พรป.การเลือกตั้ง ส.ส. และไม่กระทบกับอะไรเลย

“ข้อดีของประกาศฉบับนี้คือใช้คุ้มครอง กกต. เพื่อให้เกิดความมั่นใจเพราะมีสัญญาณอะไรบางอย่างที่จะจับผิด กกต. ว่าสิ่งที่ทำไปไม่ถูกต้อง และคำสั่งดังกล่าวไม่ได้เอื้อกับพรรคการเมืองใด ความจริงคำสั่งดังกล่าวเป็นเพียงแต่ว่า ถ้าเขามีปัญหาให้เขาสามารถทำได้ ถ้าหากไม่มีอะไรคุ้มครองเขาก็จะผิด และเดิมทีเขาจะต้องแบ่งเขตให้เสร็จภายในวันที่ 5-7 พ.ย.เราเพียงขยายตรงนี้ออกไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค. ”

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า มีการต่อรองอดีต ส.ส. หากไม่ย้ายมาร่วมกับพรรคนั้นพรรคนี้ จะมีการแบ่งเขตเลือกตั้งต่างไปจากเดิม นายวิษณุ กล่าวว่า ขอบคุณที่มาเล่าให้ฟัง แต่ตนคิดว่า ไม่เกี่ยวกัน และคำสั่งดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการขยายเวลาใดๆ ทั้งสิ้น แต่หาก กกต. มีปัญหาว่า ต้องดำเนินการแบ่งเขตให้แล้วเสร็จก็สามารถดำเนินการต่อได้ โดยไม่ต้องไปห่วงใดใด สุดท้าย กกต. อาจจะทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว และเจตนารมณ์ของคำสั่งดังกล่าวก็ไม่ได้คิดให้มีการได้เปรียบเสียเปรียบกับฝ่ายใด

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลบังคับใช้วันที่ 11 ธ.ค.นี้ พูดมาอย่างไรก็ยังคงเป็นอย่างนั้น และหลังจากนั้นอีกไม่กี่วันก็จะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งและพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ทันที เมื่อประกาศใช้แล้ว และกกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้ง รวมถึงวันรับสมัครสถานที่รับสมัครหลังจากนั้น 5 วัน และจะต้องมีการปลดล็อกประกาศและคำสั่ง คสช.ในเวลาเดียวกัน
เมื่อถามว่า แสดงว่าไม่มีเงื่อนไขอะไรที่จะต้องกังวลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดเรื่องเงื่อนไขอะไรเลย
เมื่อถามย้ำว่า ส่วนสถานการณ์ความมั่นคงหรือสถานการณ์บ้านเมืองถือว่า ไม่มีปัญหาเช่นเดียวกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อไม่มีใครพูดสื่อ ก็อย่าไปสะกิดให้เขาพูด