สื่อยุคขาลง! ช็อคพนักงาน ช่อง 3 ปลดฟ้าผ่านับ 100 คน ประชุมศุกร์ปลดจันทร์ ตั้งตัวกันไม่ทัน

558

สนั่นวงการ! ข่าวช่อง 3 ปลดพนักงานนับ 100 คนระบุ ปลดกะทันหันศุกร์ประชุม จันทร์ปลดเลย ตั้งตัวกันแทบไม่ทัน แต่จ่าย 12 เดือนตามกฎหมาย

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Paskorn Jumlongrach ภาสกร จำลองราช โพสต์ข้อความบอกเล่าสถานการณ์ของสื่อช่องหนึ่ง ที่มีข่าวออกมาว่าในวันนี้ จะมีการเลิกจ้างพนักงานเกือบร้อย โดยมีค่าชดเชย + ค่าตกใจ โดยระบุว่า

ตกงานกันอีกอื้อ สื่อมวลชนไทย

เช้าวันจันทร์ (3 ธค. 2561) ดูช่างไม่สดใสสำหรับวงการสื่อ เพราะเป็นวันที่พนักงานช่อง 3 เกือบร้อยคน ต้องลงชื่อพ้นสภาพ-ถูกเลิกจ้างออกจากงาน หลังจากเมื่อวันพฤหัสฯ (29 พย.) ผู้บริหารช่อง 3ได้ประชุมมีมติให้มีการเลิกจ้างพนักงาน พอวันศุกร์แจ้งให้หัวหน้าแต่ละสายงานทราบเพื่อให้แจ้งไปยังพนักงานที่ถูกเลิกจ้างให้มาเซ็นชื่อในวันจันทร์ เรียกได้ว่าด่วนจี๋ใครหยุดเสาร์-อาทิตย์ รู้ตัวอีกทีวันจันทร์ต้องออกจากงานแล้ว

ในจำนวนผู้ที่ถูกเลิกจ้างของช่อง 3 ครั้งนี้เป็นพนักงานฝ่ายข่าวราว 80 คน ที่เหลือเป็นฝ่ายอื่นๆ แม้ทางช่อง 3 จะจ่ายเงินให้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน คือค่าชดเชย 10 เดือน ค่าตกใจ (ไม่แจ้งล่วงหน้า) 2 เดือน แต่การเลิกจ้างอย่างกะทันหันเช่นนี้ เป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อย

สำหรับชีวิตหนึ่งที่กำลังเลี้ยงดูครอบครัวโดยผู้ที่ถูกเลิกจ้างในครั้ังนี้จำนวนมากยังอยู่ในวัยกำลังแรงงานอายุช่วง 40-55 ปีแม้พวกเขาได้รับค่าชดเชยเป็นเงินก้อน แต่คุ้มหรือไม่กับการที่ต้องออกจากงานในวัยนี้ เชื่อว่าสาเหตุที่ช่อง 3 ต้องเลิกจ้างครั้งใหญ่เป็นผลมาจากรายได้ที่ตกต่ำก่อนหน้าไม่กี่วันสำนักข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทยก็ได้เลิกจ้างนักข่าวไป 6 คนจนแทบเหี้ยนเหลือไว้เพียงแค่ 3 คน

ขณะที่ยังมีข่าวแว่วมาอีกว่ายังมีสื่อบางสำนักกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่เตรียมที่จะโล๊ะนักข่าวออกอีกชุดใหญ่เอวังจริงครับอาชีพสื่อมวลชนไทยยามนี้