อวสานหนังสือ! ดวงกมลทำลายหนังสือ 8 ล้านเล่ม ศาลสั่งออกจากตึกขนไม่ทัน

502

เฟซบุ๊กเพจคัดข่าวรายงานว่า ร้านหนังสือดวงกมลทำลายหนังสือ 8 ล้านเล่ม หลังได้รับคำสั่งจากศาลให้ขนหนังสือออกภายใน 1 สัปดาห์  แต่เนื่องจากหนังสือมีจำนวนเยอะมาก ทำไม่ทัน ทำให้หนังสือบางส่วนต้องถูกทำลาย ซึ่งจะมีกว่า 8 ล้านเล่มต้องถูกทำลาย โดยปัจจุบันหนังสือสำคัญๆได้ถูกย้ายไปยังร้านและโกดัง ที่อยู่ที่พัฒนาการของทางสำนักพิมพ์แล้ว

หลายท่านที่เป็นนักอ่านคงตกใจ แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง เนื่องจากร้านหนังสือดวงกมลซึ่งเคยเป็นร้านหนังสือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทยแต่ต้องประสบพบปัญหาทางธุรกิจ จนถูกยึดตึกสำนักงานซึ่งใช้เก็บหนังสือด้วย จนล่าสุดได้รับคำสั่งจากศาลให้ขนหนังสือออกภายใน 1 สัปดาห์

แต่เนื่องจาก หนังสือมีจำนวนเยอะมาก ทำไม่ทันทำให้หนังสือบางส่วนต้องถูกทำลาย ซึ่งจะมีกว่า 8 ล้านเล่ม ต้องถูกทำลาย โดยปัจจุบันหนังสือสำคัญๆได้ถูกย้ายไปยังร้านและโกดังที่อยู่พัฒนาการของทางสำนักพิมพ์แล้ว

หลายท่านอาจสงสัยว่าหนังสือเยอะขนาดไหนจึงย้ายไม่ทันอยากให้ดูภาพตึกที่นำมานั่นคือ ส่วนที่เก็บหนังสือทั้งหมดยกเว้นดาดฟ้า ด้วยปริมาณหนังสือที่เยอะมาก ทำให้การบริจาคการแจกฟรีเป็นเรื่องยากจนต้องเลือกวิธีการทำลายเพื่อให้เคลียร์ตึกได้รวดเร็วที่สุด

โดยหนังสือที่ถูกทำลายนั้นจะถูกนำไปถอคปกและสันกาวออกแล้วนำไปหลอมกลับไปเป็นกระดาษใหม่  ร้านดวงกมลเคยเป็นร้านหนังสือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นร้านแรกๆที่นำเข้าหนังสือจากต่างประเทศมาขาย และมีโครงการสร้างหมู่บ้านนักเขียนนานาชาติด้วย แต่ด้วยปัญหาทางธุรกิจที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2540 และสภาพทางธุรกิจที่เปลี่ยนไปทำให้ร้านประสบปัญหาจนเกิดเหตุอย่างที่เห็น

ขอบคุณ