ถึงเวลาหมอตกงาน! จีนผุดคลีไร้หมอ ตรวจ-รักษาเอง คนจีน 3 ล้านแห่ใช้บริการ

9802

PING AN หรือ ผิงอัน เป็นบริษัทจีนที่ทำธุรกิจเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพเพิ่งออกบริการใหม่ ตู้คลินิกออโตโนมัสแบบไร้คนดูแล มีสัญญาติดตั้ง 1,000 แห่ง พร้อมให้บริการคนไข้จีน 3 ล้านคน
.
One-minute Clinics จะตั้งอยู่ใน 8 มณฑลและเมืองต่างๆในประเทศจีน นับเป็นคลินิกแห่งแรกในโลกที่ให้บริการแบบไม่ต้องใช้คน เป็นบริการใหม่จาก Ping An Good Doctor ซึ่งในปัจจุบันเป็นผู้นำทางด้านการดูแลสุขภาพผ่านมือถือและเทคโนโลยี AI
.
ตู้คลินิกหมอ 1 นาที จะนำไปติดตั้งในแหล่งชุมชนต่างๆ เช่น บริษัทขนาดกลางและใหญ่ต่างๆ เชนร้านขายยา โรงเรียน จุดท่องเที่ยวสำคัญ ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการทางด่วน ฯลฯ
.
บริการใหม่นี้ สามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนหมอและบริการด้านการดูแลสุขภาพในชุมชนต่างๆได้
.
ตู้คลินิกซึ่งตั้งอยู่ตามสถานที่ต่างๆมีการเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลมากกว่า 3,100 แห่ง มีคลินิกหมอที่ร่วมมือกับ ผิงอัน มากกว่า 60,000 แห่ง ขณะนี้กำลังสร้างขอบเขตการบริการที่คลอบคลุมพื้นที่ 1 กิโลเมตรในเมือง เพื่อตอมสนองความต้องการทางการแพทย์ของผู้อยู่อาศัยในเมืองอย่างรวดเร็ว
.
หลังการเปิดให้บริการผ่านไป 1 เดือน ได้ผลตอบรับที่ดีมาก ผิงอัน มีทีมผู้เชี่ยวชาญในบริษัทมากกว่า 1,000 คน มีเทคโนโลยี AI ที่ก้าวล้ำคอยช่วยทำงาน
.
ตู้คลินิกมีบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแบบการออนไลน์สำหรับโรคทั่วไปมากกว่า 2,000 โรค และสามารถให้คำตอบทางการแพทย์ได้ทันทีในหลายหมื่นปัญหา โดยมีมาตรฐานความถูกต้องในระดับสากล
.
ตู้คลินิกหมอ 1 นาที มียาสามัญทั่วไปมากว่า 100 ชนิด แช่อยู่ในตู้เพื่อรักษาคุณภาพ ซื้อได้ทันทีตามความต้องการ และในกรณีที่ไม่มียาอยู่ในตู้ สามารถซื้อผ่านแอปแบบออนไลน์ซึ่งจะได้รับยาภายใน 1 ชั่วโมง โดยเป็นบริการที่ร่วมมือกับร้านขายยาที่อยู่ในย่านใกล้เคียง
.
เวลาที่มีคนไข้มาใช้บริการในตู้คลินิก คุณหมอ AI จะทำงานเหมือนเป็นหมอจริง ช่วยเก็บข้อมูลเรื่องอาการและประวัติการเจ็บป่วยในอดีต หลังจากนั้นจึงให้คำแนะนำจากการวินิจฉัยโรค คนที่เป็นหมอจริงๆจะเข้ามาร่วมให้คำปรึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันความถูกต้องอีกชั้นหนึ่ง
.
ตามสถิติแล้ว ตู้คลินิกแต่ละแห่งมีผู้ขอเข้าใช้บริการมากกว่า 100 คน และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คนไข้แต่ละรายใช้เวลาน้อยกว่า 5 นาที และผลตอบรับด้านความพึงพอใจสูงถึง 98%
.
โลกมันก้าวล้ำไปมากอย่างเหลือจะนึกฝันได้
.
รถไร้คนขับ โรงงานไร้คนงาน ร้านค้าไร้คนขาย โรงแรมไร้พนักงานต้อนรับ แล้ววันนี้เราก็ได้เห็น “คลินิกไร้หมอ” บ้างแล้ว!!!
.
http://www.pahtg.com/en/news/in-the-news/ping-an-good-doctor-launches-commercial-operation-of-one-minute-clinics-and-signs-contracts-for-nearly-1-000-units-serving-more-than-3-million-users/
.