ย้อนอดีตมุสลิมนิวซีแลนด์จากเงียบสงบสู่โศกนาฏกรรม 49 ศพ

1644

มุสลิมเข้าไปอาสัยในนิวซีแลนด์ ตั้งแต่เริ่มต้นการเป็นอาณานิคมของอังกฤษ เมื่อ 150 ปีก่อน และมีการอพยพเข้าไปอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่ความหวาดระแวงของคนท้องถิ่น จากสังคมเงียบสงบจึงนำไปสู่โศกนาฎรรมที่รุนแรงที่สุด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

คลิปนาทีกราดยิง! เปิดเผยแล้ว’กลุ่มขวาจัดต้านมุสลิม’กราดยิงใส่มุสลิมหลังละหมาดวันศุกร์

อังกฤษได้เข้าไปปักธงจักรภพในนิวซีแลนด์ เมื่อปีค.ศ. 1840 หลังจากกัปตันเจมส์คุก ค้นพบเมื่อปี 1769 จากนั้นเพียง 10 ปี มุสลิมอินเดีย เป็นมุสลิมกลุ่มแรกที่เข้าไปตั้งรกรากในแคชเมียร์ ไครสต์เชิร์ช เมื่อปี 1850 ต่อมาในปี 1874 สำมโนประชากร นิวซีแลนด์ ระบุว่า มีชาวจีนมุสลิมทำงานอยู่ในเหมืองทองคำ 15 คน หลังจากนั้น ได้มีมุสลิมอพยพไปจากเอชียใต้ จากยุโรปตะวันออกเข้าไปตั้งถิ่นฐานในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1900 แต่จำนวนมุสลิมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก หลังทศวรรษ 1970 โดยการอพยกเข้าไปของมุสลิมจากหมู่เกาะฟิจิ ในมหาสมุทรอินเดีย และหลังทศวรรษ 1990 จำนวนผู้อพยพจากสงครามในหลายประเทศ โดยมุสลิมที่มีจำนวนมากที่สุด เป็นซุนนี่รองลงมา ชีอะห์ และอามาดี ซึ่งได้ก่อสร้างมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในนิวเซีแลนด์

จนปัจจบุัน มุสลิมในนิวซีแลนด์ มีจำนวนประมาณ1% ของประชากรของประเทศ ตัวเลขเมื่อปี 2013 มีประมาณ 46,000 คน

มัสยิด Al Noor ที่กลุ่มขวาจัดบุกเข้าไปกราดยิงมุสลิมหลังการละหมาดวันศุกร์

มุสลิมในนิวซีแลนด์ ได้ก่อตั้งNew Zealand Muslim Association(NZMA)เมื่อปี 1950 ที่โอคแลนด์ โดยมี มาซาร์ คราสนิควิ ซึ่งอพยพมาจากยุโรปเป็นประธาน ในปี 1959 ได้ก่อตั้งอิสลามิก เซ็นเตอร์ เป็นสถานที่ละหมาด ก่อนจะยกระดับเป็นมัสยิดในเวลาต่อมา ในปี 1979 มาซาร์ ได้นำมุสลิม 3 กลุ่มมารวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว ในนาม Federation of Islamic Associations of New Zealand (FIANZ) ทำให้เขาได้รับเหรียญจากพระราชินีอลิซาเบท

ต่อมา ดร. อัชราฟ ชูดฮารี เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน และเข้าสู่แวดวงการเมือง จนมีโอกาสเข้าสู่สภา เมื่อปี 1999

หลังปี 1990 นิวซีแลนด์ ได้จัดสรรโควต้าให้มุสลิมที่ลี้ภัยสงคราม จากหลายประเทศ เข้าไปตั้งถิ่นฐาน อาทิ โซมาเลีย บอสเนีย อัฟกานิสถาน โคโซโว อิรัก รวมทั้งมุสลิมจากอิหร่าน ทำให้เกิดชุมนุมมุสลิมในเชื้อชาติในนิวซีแลนด์ อาทิ ชุมชนมุสลิมตุรกี เลบานอน อเเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยชุมชนที่ใหญ่ที่สุด คือ ชุมชุมอินโด-ฟิจิ

FIANZ มีบทบาทสำคัญในการรวมกลุ่มมุสลิมและอาศัยอยู่กับชุมชนอื่นด้วยความสามัคคี ในปี 1997 ได้มีการจัดตั้งองค์กรเยาวชนมุสลิม เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพ มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายให้เยาวชนเข้าร่วมทั้งกิจกรรมด้านการกีฬา การติว การเข้าแคมป์

ปัจจุบันมีการก่อสร้างมัสยิดหลายแห่งในนิวซีแลนด์ มีโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม 2 แห่ง โดยมุสลิมอาศัยอยู่มากที่สุดใน โอคแลนด์ รองลงมา ฮามิลตัน เวลลิงตันและไครสต์เชิร์ช และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมามีนักเรียนมุสลิมจากมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้ามาเรียนหนังสือ เป็นการเพิ่มจำนวนประชากรมุสลิมในนิวซีแลนด์มากขึ้น

ที่น่าสนใจ ก็คืออิสลามได้เติบโตมากในกลุ่มชาวเมารี คนพื้นเมืองดั้งเดิมในนิวซีแลนด์ที่มีประมาณ 600,000 คน โดยคนเมรีได้เข้ารับอิสลามจาก 99 คนเมื่อปี 2001 เป็น 1,083 คนในปี 2013 จนมีการจัดตั้งองค์กร The Aotearoa Māori Muslim Association(AMMA) เป็นองค์กรที่มีอิทธิพลมากในการเคลื่อนไหวอิสลามของเมารีมุสลิม จนผู้นำองค์กรอย่าง Sheikh Eshaq Te Amorangi Morgan Kireka-Whaanga ได้รับการยกย่องเป็นมุสลิม 1ใน 500 คนที่มีอิทธิพลมากที่สุด

ที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ในหมู่เกาะแปซิฟิก ทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์ มีจำนวนมุสลิมเพิ่มขึ้น 87.43% โดยในปี 2013 มีจำนวน 1,536 คน คิดเป็นจำนวน 3.5% ของมุสลิมในนิวซีแลนด์

การเข้าไปของมุสลิมในนิวซีแลนด์ ได้ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยการมีสายสัมพันธ์กับประเทศไทยแม่ ที่อพยพเข้ามาทำให้มีการส่งอออกสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะ เนื้อ แพะ และแกะ จนในบางปี ซาอุดิอารเบียได้สั่งแกะจากนิวซีแลนด์จำนวนนับล้านตัว ให้ฮุชยาตทำกุรบ่าน

อย่างไรก็ตาม การเข้าไปของคนแปลกหน้าที่มีความแตกต่างทั้งด้านความคิด ความเชื่อ และวิถีปฏิบัติ ก่อให้เกิดความหวาดระแวงจากสังคมเดิม ตลอดจนข่าวความรุนแรงจากพื้นที่อื่นกระทบต่อความรู้สึกของชขาวนิวซีแลนด์ต่ออิสลาม ในปี 2006 หนังสือพิมพ์ของออสเตรเลีย 2 ฉบับ ได้นำการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด(ซล.)ที่เขียนโดยชาวสวีเดนมาตีพิมพ์ ทำให้ชาวมุสลิมในนิวซีลแนด์ออกมาเดินขบวนประท้วงในโอคแลนด์

Sonny Bill Williams, นักรักยี้ฟุตบอล และนักมวยรุ่นเฮฟวี่เวท เป็นมุสลิมที่ได้รับการยอมรับมาก

ในปี 2016 ได้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างมุสลิม ยิว และชาวคริสต์ เมื่อ มูฮัมหมัด อันวาร์ ซาฮิบ ได้ออกมาวิพากษวิจารณ์ ชาวยิว ชาวคริสต์ และบรรดาสตรี รวมทั้งองค์กรมุสลิม จนถูกปลดออกจากที่ปรึกษา FIANZ และเดือนตุลาคม 2017 เลขานุการของสถานเอกอัคราชทูตอิหร่านได้ไปพูดวิพากษ์วิจารณ์ชาวยิวต่อชุมชนชาวอิหร่าน จนนำไปสู่ความขัดแย้งอีกครั้งหนึ่ง

 

เมารีมุสลิม

จนล่าสุด 15 มีนาคม กลุ่มขวาจัดหัวรุนแรง ได้บุกเข้าไปกราดยิงในมัสยิด 2 แห่งในไครสต์เชิร์ช คือมัสยิด อัลนูร และลินวูด อิสลามิก เซ็นเตอร์ สังหารมุสลิมที่ไปละหมาดวันศุกร์ 49 คน กลายเป็นโศกนาฏกรรมที่รุนแรงที่สุดในนิวซีแลนด์
Mtoday เรียบเรียงจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Islam_in_New_Zealand

โฉมหน้าคนร้าย ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัด ต่อต้านอิสลาม