เปิดจม.วิศวกรหนุ่ม ก่อน “รมควัน” เสียชีวิต แฉ การทุจริต ในองค์กร จนทนอยู่ไม่ได้

173

เปิดจดหมาย วิศวกรหนุ่ม หนองบัวลำภู ก่อน “รมควัน” จบชีวิตในรถกระบะ เผย การทุจริต ในโครงการก่อสร้าง ของ กองช่าง เผยพยามปรับตัว แต่ไม่สามารถทนอยู่ในองค์กรได้

กรณีนายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุ 27 ปี วิศวกรโยธาสังกัดกองช่าง เทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ก่อเหตุจุดเตาไฟรมควันฆ่าตัวตายภายในรถปิกอัพ โตโยต้า วีโก้ สีขาว ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบจดหมายลาตายที่ นายภาณุเมศวร์ เขียนระบายถึงแม่ว่าถูกกดดันจากที่ทำงาน ที่เต็มไปด้วยการทุจริตในโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคของเทศบาล ซึ่งไม่สามารถรับกับระบบฉ้อโกงนี้ได้จึงขอแก้ปัญหาด้วยการฆ่าตัวตายพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวว่า ในฐานะที่ บก.ปปป. เป็นหน่วยงานดูแลรับผิดชอบปราบปรามเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ประกอบกับคดีดังกล่าว ผู้ตายมีการเขียนจดหมายลาตายในเชิงตัดพ้อการทุจริตโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคของเทศบาลตำบลนากลางของเจ้าหน้าที่รัฐบางราย เพื่อให้ข้อเท็จจริงกระจ่างชัด จึงได้สั่งการมอบหมายให้ กก.3 บก.ปปป. จัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสพยานหลักฐานต่างๆเป็นการด่วน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่ชัดว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริงตามที่ผู้ตายเขียนบันทึกไว้ในจดหมายหรือไม่ และหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะเร่งดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามขั้นตอนกฎหมายในทันที

สำหรับจดหมายที่ นายภาณุเมศร์ เขียนถึง มารดา มีรายละเอียดดังนี้ เขียนว่า …โทรหาแม่ผม (เขียนเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้) ถัดมาเขียนว่า ระบบท้องถิ่น กต.นากลาง โครงการก่อสร้าง 1 โครงการ พิวัฒนธรรม ผู้ควบคุมงาน ต้องไปรับค่าทดสอบวัสดุจากผู้รับจ้าง 1% ของมูลค่า และ ค่าป้ายเหล็ก ช่างคุมงาน ต้องเอาของเก่า ราคา 2,500 บาท และของค่าป้ายไวนิลอีก 2500 บาทพอตรวจรับ ต้องไปรับค่ากรรมการตรวจรับจากผู้รับจ้าง 1% ของมูลค่าโครงการมาเคลียร์ ให้กับกรรมการ พร้อมกับค่าควบคุมงาน 1% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมขององค์กร กองช่าง ที่ทำกันมา ข้าพเจ้าบรรจุ 1 มิถุนายน 2565 มาเจอระบบดังกล่าว พยายามปรับให้อยู่ได้ แต่ก็อยู่ไม่ได้ ขอยื่นลาออก ที่ ผอ. 1 ธันวาคม 65 แต่ยังมีงาน ยังไม่ตรวจรับอีก 3 งาน ของ หจก.วีรวุฒ คอนกรีต นอกจากนี้ยังมีจดหมายที่เขียนติดต่อกันจำนวน 2 แผ่น เขียนว่า ถึงพ่อกับแม่และป้อก ผมขอโทษที่ต้องทำแบบนี้ ผมเจอการทำงานที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เพื่อนร่วมงาน ลูกจ้างที่ไซโครให้ผมต้องไปพูดเอาเงินค่าทดสอบวัสดุและค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการมาให้มันทำ

มันเป็นลูกจ้างเก่าแก่ของเทศบาล มันพูดเข้าขากันดีมากกับ ผอ. พอเอาตังค์เขามา แล้วงานมีปัญหาเส้นเพชรสุวรรณ 6 วันตรวจรับ ผู้ตรวจรับโทร ให้ผมไปเอาตังค์มาเคลียร์กรรมการ แต่ผมไม่ได้ไป เพราะผมมองดูเนื้องานไม่เรียบร้อย ถนนร่อน แตกร้าว โครงการราคา 6 แสนกว่าบาท ฟันประมูลมาที่ 4 แสน ไหนต้องจ่ายให้นายกฯไปดูได้เลยครับงานเกือบจะทุกโครงการ ในเทศบาลตำบลนากลาง ล่าสุด มีแต่ หจก.วีรวุฒคอนกรีตได้ เพราะอะไร เพราะนายกฯรายงาน และคลังก็เป็นเหมือนตัวแทนผู้รับจ้าง เป็นคนดำเนินการทุกอย่างให้ผู้รับจ้าง และได้ส่วนเปอร์เซ็นต์ ต่อโครงการ 3% ของมูลค่าผมมาบรรจุใหม่ กับให้ผู้ควบคุมงานตั้งแต่เดือนแรก ยังไม่รู้ระเบียบเท่าไหร่ แถมยังมาเจอการทุจริต จนเป็นระบบวัฒนธรรมของเทศบาลตำบลนากลาง

ล่าสุดผู้รับจ้างขอเทคอนกรีตเส้น นราชัย-นันทจันทร์ ตอนเย็น ด้วยความสงสาร เพราะไปรับตังค์ค่าทดสอบวัสดุและค่าป้ายประชาสัมพันธ์ เขามาเหมือนช่างคนอื่นๆ เพราะเรามาใหม่ ก็ต้องตามน้ำไปก่อน แต่เพราะด้วยนิสัยที่เป็นคนไม่มีเล่ห์เหลี่ยม เหมือนเขาจ้างคนอื่น ทำให้กลายเป็นการเกรงใจ สงสารผู้รับจ้างขอเทปูนเย็น ผมจึงตกลงว่าเท แต่ผมก็ออกไปดูจนเทเสร็จ เช้ามาเหมือนว่ามีเรื่องร้องเรียนหรืออะไร แต่ทุกคนทำเป็นแสร้งว่าไม่มีอะไร ได้แต่พูดเหน็บเรา ทั้งที่รู้ว่าผมจะโดนอะไร ผมก็แค่คนคนหนึ่งที่ต้องการเรียนรู้ระบบราชการท้องถิ่น แต่สุดท้าย รู้ว่าผมปรับตัวเข้ากับระบบทุจริต จนเป็นนิสัยไม่ได้ ผมลาออกวันที่ 31 ตุลาคม มีผล 1 ธันวาคมระบบท้องถิ่นไม่รู้เป็นเฉพาะเทศบาลตำบลนากลางหรือไม่

เป็นอะไรที่แย่มาก ช่างเหมือนเป็นเครื่องมือสำหรับทำเงินให้กับผู้บริหาร ไม่เฉพาะนักการเมือง ข้าราชการตัวใหญ่ เช่น ผอ.กองช่างก็ตัวดี คอยแต่จะหาเศษหาเลยจากโครงการ กรรมชั่วของพวกเขา เล่ายังไงก็ไม่หมด ขอให้พวกมันทุกคน ได้รับผลของการที่มันโกง ทุจริต หาเศษหาเลยจากหน้าที่ ร่างถ้ายังอยู่ดี บริจาคให้กายวิภาคศาสตร์ มข. โดยสรุป เนื้อหาในจดหมายลาตายเป็นการตัดพ้อในการทำงาน โดยผู้ตายตั้งใจจะลาออกอยู่แล้วในวันที่ 1 ธ.ค.65 แต่ต้องมีงานโครงการเคลียร์ 3-4 งาน ก็ตัดสินใจฆ่าตัวตายก่อน สำหรับศพของวิศวกรหนุ่มรายนี้ ตั้งสวดบำเพ็ญกุศล ณ บ้านเลขที่ 165 ม.4 บ้านหนองหว้า ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี