จัดอิหม่ามสัญจร ‘เมืองสุราษฎร์ฯ-พุนพิน-กาญจนดิษฐ์’แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนา

218

ดร.ธงชัย จัดโครงการอิหม่ามสัญจร นำอิหม่ามพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอิหม่ามทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำประสบการณ์และปัญหาสู่การพัฒนาองค์กรศาสนาอิสลาม ตอบสนองความต้องการของสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่  ธันวาคม ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานมูลนิธิอัลอมานะห์เพื่อการศึกษาและพัฒนา พร้อมด้วยคณะอิหม่ามและผู้นำอิสลามจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประมาณ 15 คน ได้เดินทางไปเยี่ยมอิหม่ามประจำมัสยิดในกาญจนดิษฐ์ อำเภอเมืองและพุนพิน ตามโครงการ อิหม่ามสัญจรเพื่อการศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้ สู่การพัฒนา เพื่อนำประสบการณ์มาพัฒนาศักยภาพผู้นำอิสลามในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแนวทางการพัฒนามัสยิดและการศึกษาอิสลามของเยาวชนในพื้นที่ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่างๆในการพัฒนา

อำเภอกาญจนดิษฐ์ มีมัสยิดกระจายอยู่เกือบทุกตำบล ดร.ธงชัย และคณะอิหม่าม ได้พบปะกับนายอุสมาน ธนมาต อิหม่ามประจำมัสยิดอับดุลซอมัดอัลมาส (ท่าอุแท) นายสุเทพ รัดทดสร้าง อิหม่ามมัสยิดนูรุ้ลอามาน (ช่องเนียง) นายวิโรจน์ อาดิลี อิหม่ามประจำมัสยิดอันซอรุ้ลเลาะห์ (คำสน) นายณรงค์ กุลบาล อิหม่ามมัสยิดอันวาริซซุนนะห์ (วังไทร)นายปิยศักดิ์ เตะปู อิหม่ามประจำมัสยิดอัลฮาดี จอมทอง และ นายระบิล จีระคาน อิหม่ามประจำมัสยิดอันศอริสซุนนะฮ์ ท่าทองใหม่ ซึ่งมัสยิดในอำเภอกาญจนดิษฐ์ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่สวนยางพารา สวนปาล์ม ที่พี่น้องมุสลิมจากจังหวัดสุราษฎร์ฯและใกล้เคียง อาทิ นครศรีธรรมราช ได้เข้ามาบุกเบิกสร้างสวน ส่วนหนึ่งยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ ยกเว้นมัสยิดที่ท่าทองใหม่ เป็นมัสยิดในตัวตลาด ก่อสร้างใหม่ มากกว่า 10 ปี แต่เพิ่งได้รับการรับรองเป็นมัสยิดเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา

สุดท้าย ดร.ธงชัย และคณะอิหม่าม ได้เข้าพบปะกับ นายระบิล จีระคาน นายตะวาฟ ยุมาดี อิหม่ามประจำมัสยิดมัสยิดอัลนูรปากี ตาน พุนพิน และนายปรีชา การีซอ อิหม่ามประจำมัสยิดอิกอมุสซอลาฮ์ บ้านหนองจอก อ.พุนพิน รวมทั้ง นายมะมูด การะพิทักษ์ อิหม่ามประจำมัสยิดมัสยิดอีกอมาตุ้นอิสลาม (สันติสุข) เป็นต้น

ในการพบปะแต่ละแห่ง บรรดาอิหม่ามได้สะท้อนแนวทางการพัฒนามัสยิด การเรียนการสอนจริยธรรมแก่เยาวชนในพื้นที่ ซึ่งบางแห่งก็มีปัญหาการขาดแคลนครู ขาดแคลนงบประมาณครู แต่บางแห่งก็มีระบบการบริหารจัดการที่ดี เยาวชนได้มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียนได้เป็นอย่างดี มีการประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี ปัญหาที่ดินของมัสยิด เป็นต้น

ดร.ธงชัย กล่าวในระหว่างพบปะกับอิหม่ามในแต่ละมัสยิดว่า ส่วนตัวเป็นคนสุราษฎร์ฯโดยกำเนิด เกิดที่พุมเรียง อ.ไชยา แต่ไปเติบโตและทำธุรกิจที่กรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้ได้ลงมาพุมเรียงบ้างเป็นครั้งคราว มาสร้างมัสยิด มาร่วมทำบุญช่วยเหลือสังคม สนัลสนุนการก่อตั้งกลุ่ม ก่อตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย ครูสอนศาสนา จนได้ก่อตั้งมูลนิธิอัลอมานะห์ฯขึ้นมา เพื่อสนับสนุนเงินเดือนครูสอนศาสนา

‘การเรียนอัลกุรอ่าน เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิม บางคนไม่มีโอกาสได้เรียนอัลกุรอ่าน ขาดการเรียรู้ศาสนา ทำให้เดินไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ส่วนตัวได้มีโอกาสเรียนอุลกุรอ่านจนจบ เป็นสิ่งนำทางในชีวิต แม้ไม่ได้เรียนจบศาสนา แต่ก็ได้ศึกษา สอบถามจากผู้รู้ เพื่อให้การปฏิบัติตัวถูกต้อง เมื่อได้ลงมาสุราษฎร์ฯ บรรดาพี่น้องอิหม่ามก็ชักชวนให้เข้ามาร่วมพัฒนาองค์กรศาสนาของจังหวัด ที่เห็นว่า ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของสังคมมุสลิมได้เท่าที่ควร แม้ส่วนตัวไม่ได้มีเป้าหมายต้องการตำแหน่วทางศาสนา แต่ด้วยเห็นแก่ส่วนรวม อนาคตของเยาวชนที่จะต้องมีศาสนานำทาง จึงได้รับปาก แต่อิหม่ามทุกคนคือผู้นำ ที่จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา ผมแค่เข้ามาบริหารให้องค์กรมีทิศทางที่ดี เพื่อสังคมอย่างจริง เป็นสิ่งที่ต้องการจะทำในบั้นปลายของชีวิต สะสมบุญไว้เพื่อโลกหน้า ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไร เพราะมีเพียงพออยู่แล้ว’ ดร.ธงชัย กล่าว

จากที่ได้เดินทางไปเยี่ยมมัสยิด พบว่า มัสยิดแต่ละแห่งมีความแตกต่างกัน หลายแห่งต้องการการพัฒนา หลายแห่งก็มีความพร้อมพอสมควร ซึ่งจะรวบรวมทั้งหมดมาเป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาต่อไป

สำหรับโครงการ อิหม่ามสัญจรเพื่อการศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้ สู่การพัฒนา ดร.ธงชัย มีแผนที่จะเข้าพบปะพูดคุยกับอิหม่ามทุกมัสยิดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้ง การนำอิหม่ามไปศึกษาเรียนรู้นอกพื้นที่ เพื่อพัฒนาตนเอง การสร้างเสริมบุคลิกภาพให้โดดเด่น เป็นตัวอย่างของชุมชนและจังหวัดสุราษฎร์ธานี