พสกนิกรทั่วไทย! ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์ ภาวนา ถวายพระพรชัย ‘พระองค์ภาฯ’

176

เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ฯ นำพสกนิกรเจริญภาวนา ขอพรพระธาตุพนม ถวาย“พระองค์ภา”ทรงหายจากพระอาการประชวร เช่นเดียวกับ ที่วัดแก้วโกรวาราม จ.กระบี่ และ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ จุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.เลย

วันที่ 17 ธ.ค.2565 เวลาช่วงค่ำ ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 นำพสกนิกร ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมกันตั้งจิตอธิษฐาน สวดมนต์บทโพชฌังคปริตร บำเพ็ญกุศลพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็วนอกจากนี้ยังได้ร่วมเวียนเทียนสักการบูชา อธิษฐานจิตขอพรองค์พระธาตุพนมสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ซึ่งภายในบรรจุพระอุรังคธาตุหรือกระดูกส่วนหน้าอกพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประทานพรให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ถวายเป็นพระพรชัยมงคล ตามประเพณีความเชื่อ เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและชาวนครพนมโดยพิธีดังกล่าวชาวพุทธเชื่อว่าเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ นอกจากจะเป็นพุทธานุสติแล้ว ยังเป็นพุทธานุภาพ สามารถช่วยป้องกันภัยอันตรายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น เป็นการเสริมชะตาให้ยืนยาว เป็นมงคลในชีวิต มีความเป็นอยู่ที่ปราศจากโรคภัยทั้งหลายทั้งปวง และมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตสืบไปทั้งนี้ บทสวดโพชฌังคปริตร หรือโพชฌังคสูตร เป็นบทสวดในสมัยพุทธกาลที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ใช้สวดเมื่อตัวเองเจ็บป่วย หรือสร้างกำลังใจให้แก่ผู้ป่วย เป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน เชื่อกันว่า อานิสงส์แห่งการเจริญพระพุทธมนต์บทนี้ ทำให้เกิดสมาธิและความสงบใจ บรรเทาอาการเจ็บป่วยด้วยสภาพจิตที่สงบ และจะเกิดอานุภาพมากหากบำเพ็ญจิตเจริญภาวนาควบคู่ไปด้วย หรือในโอกาสสำคัญ เช่น วันเกิด วันปีใหม่ มีการสวดบทโพชฌังคปริต อวยพรให้มีความสุขสวัสดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและให้มีอายุยืนทางด้าน จ.กระบี่ วันเดียวกัน เวลา 19.00 น. ที่ วัดแก้วโกรวาราม พระอารามหลวง นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชน ร่วมในพิธีสวดพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา เพื่อร่วมถวายพระพรชัย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร โดยมีพระราชสุทธิวิมลธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดกระบี่ เจ้าอาวาสวัดกระบี่น้อย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพระภิกษุ สามเณร ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาถวายเช่นเดียวกับ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยเลย นำคณะครูนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาสวดพระพุทธมนต์ เจริญจิตตภาวนาเพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ณบริเวณโดมเอนกประสงค์ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยเลย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

สำหรับการประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ดังกล่าว เป็นไปตามที่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ประธานกรรมการมหาเถรสมาคม ทรงมีพระบัญชาโปรดให้สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม แจ้งวัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักร และวัดไทยในต่างประเทศ ให้คณะสงฆ์ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาถวายเป็นพิเศษ ต่อจากการสวดมนต์ทำวัตรเช้าและทำวัตรเย็น เพื่อถวายพระพรชัยแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.