‘ปฏิญญาห้วยพรุน’ อิหม่ามจับมือกันแน่นร่วมพัฒนามุสลิมสุราษฎร์ฯ

126

คณะอิหม่ามจังหวัดสุราษฎร์ธานีกว่า 30 คน ได้รวมตัวกัน เพื่อทำงานร่วมกันพัฒนาสังคมมุสลิมของจังหวัด หวังสร้างคุณภาพเยาวชนมีศักยภาพทั้งด้านการศาสนาและวิชาชีพ

วันที่ 20 มกราคม มีรายงานว่า ระหว่างการจัดงานมัสยิดมัสยิดยามาอาตุลมุสลีมีน (บ้านห้วยพรุน) ซึ่งมีดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานบริษัท TCGGroup จำกัดและ ประธานมูลนิธิอัลอมานะห์เพื่อการศึกษาและพัฒนา เป็นประธานในพิธี ได้มีคณะอิหม่ามของจังหวัดสุราษฎร์ธานีกว่า 30 คน ได้เดินทางไปร่วมงาน และประชุมร่วมกันกับดร.ธงชัย ปิติเศรษฐและคณะ เพื่อหารือถึงแนวทางการพัฒนาสังคมมุสลิมสุราษฎร์ธานี ให้มีความรู้ด้านศาสนาและสามัญ มีความสามารถและศักยภาพมากกว่าเดิม

สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีมุสลิมประมาณ 80,000 คน อาศัยอยู่ในทุกอำเภอของจังหวัด แต่ที่อาศัยอยู่หนาแน่น อาทิ อ.ท่าชนะ ไชยา และกาญจนดิษฐ์ หลายแหล่ง อาทิ ชุมชนบ้านพุมเรียง เป็นชุมชนเก่าแก่มีมุสลิมอาศัยมากว่า 300 ปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

ดร.ธงชัย กล่าวว่า ส่วนตัวเกิดที่พุมเรียง แต่ครอบครัวได้อพยพไปอยู่ที่กรุงเทพฯ จนประสบความสำเร็จ ได้ช่วยเหลือสังคมมาหลายแห่ง และเข้ามาช่วยพี่น้องสุราษฎร์ฯ มาตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้ว ได้ก่อตั้งกองทุนไร่น่านอาบีดีน กลุ่มพึมเรียงร่วมใจช่วยเหลือพี่น้องที่เจ็บป่วย สมทบทุนค่ารักษาพยาบาล ร่วมสนับสนุนสถาบันการเงินอิสลามสุราษฎร์ธานี(บ้านพุมเรียง) เพื่อเป็นแหล่งการเงินของพี่น้องมุสลิม ซึ่งได้สร้างผลกำไรให้กับผู้ร่วมลงทุนอย่างน่าพอใจ ส่วนหนึ่งได้แบ่งปันกำไรให้มัสยิดที่ร่วมลงทุน 25 มัสยิด จำนวน 1.7 แสนบาท จ่ายเป็นซากาต 2.5 แสนบาท และกำไรส่วนหนึ่งจ่ายเป็นซากาตให้กับสังคม สถาบันการศึกษา ได้ร่วมก่อตั้งมูฃนิธิอัลอมานะห์เพื่อการศึกษาและพัฒนา ช่วยเหลือค่าตอบแทนให้ครูสอนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี คนละ 2,000 บาทต่อเดือน รวม เดือนละ 60,000 บาท

‘เป็นโอกาสดีที่พี่น้องอิหม่ามได้มาพบปะกับ และร่วมหารือกัน เพราะคิดว่า ถึงเวลาที่จะมาช่วยพัฒนามุสลิมจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างจริงจัง ทั้งด้านการศึกษา ทั้งศาสนาและสามัญ ให้มีความเข้มแข็ง มีความสามารถในการแข่งขันและจบออกมามีอาชีพที่ดีเพื่อจะช่วยขับเคลื่อนสังคมต่อไปในอนาคต เราจะต้องร่วมกันสร้างเยาวชนมให้มีความสามารถ มีศัพยภาพในทุกๆอาชีพ ให้มีนักการศาสนาที่มีความสามารถ มีแพทย์ มีพยาบาล ที่มีจิตอาสามาช่วยสังคม มุสลิมของเรามีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว แต่บางส่วนอาจจะขาดโอกาส เราจะต้องเข้าไปส่งเสริม ให้ทุนการศึกษาจนจบระดีบปริญญาตรีหรือสูงขึ้นไป ให้เป็นกำลังที่เข้มแข็งของสังคม พวกเราต้องมาร่วมมือกันเพื่อทำสิ่งเหล่านี้ให้สำเร็จ’ ดร.ธงชัย กล่าวในที่ประชุม

โดยคณะอิหม่ามกว่า 30 คน ได้ร่วมกันลงชื่อ สนับสนุนแนวทางการทำงานของดร.ธงชัย เป็นสัญญาประชาคมที่จะร่วมมือกันส่งเสริมพัฒนาสังคมมุสลิมสุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ หลังเป็นประธานเปิดงานมัสยิด ดร.ธงชัย ในฐานะประธานที่ปรึกษาสถาบันการเงินอิสลามจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เป็นตัวแทนสถาบันฯ มอบส่วนแบ่งกำไรและมอบซากาตให้กับมัสยิดที่เข้าร่วมลงทุน จำนวน 25 แห่ง เป็นเงินเกือบ 400,000 บาท เพื่อให้มัสยิดนำไปใช้จ่ายในกิจการของมัสยิดและส่งเสริมการศึกษาศาสนาของเยาวชนในพื้นที่