แม่ทัพภาค 4 รับตัวผู้หลงผิดมอบตัวคนที่ 7 หลังกบดานมาเลย์นานกว่า 10 ปี

4069

 

แม่ทัพภาค 4 เดินทางมารับตัวผู้หลงผิดรายที่ 7 ณ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส หลังแอบหนีไปกบดานที่มาเลเซียนานกว่า 10 ปี

วันนี้ (18 เม.ย.) พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย น.อ.เลอศักดิ์ คชนันท์น ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และคณะฯ ได้เดินทางเข้ายังบ้านเลขที่ 98 หมู่ 1 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เพื่อพบตัวและรับมอบตัว นายฮารง แมะเราะ อายุ 43 ปี อยู่บ้านหลังดังกล่าว หลังจากผู้เห็นต่างที่ได้โทรศัพท์สายตรงติดต่อแม่ทัพภาคที่ 4 ด้วยตนเองที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-2532-4989 ซึ่งเป็นหมายเลขพิเศษที่แม่ทัพภาคสี่ประกาศให้สาธารณชนทราบ เพื่อการมอบตัวของผู้เห็นต่าง

ทั้งนี้ นายฮารง ผู้เห็นต่าง และนางนิฮาวิยะ รายอสา และภรรยานั่งรอเจ้าหน้าที่ พร้อมกันนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ใช้เวลาพูดคุยสอบถามกับ นายฮารง หลังหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ และสอบถามการสมัครใจมอบตัว โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จากนั้นก็ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม และจะให้ความดูแล หากเสร็จสิ้นกระบวนการยุติธรรมแล้วก็จะดูแลในเรื่องการประกอบอาชีพ เพื่อให้เกิดความมั่นคง และสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข และวอนผู้ที่หลงผิดให้กลับใจมาร่วมพัฒนาชาติไทย เพราะการก่อเหตุความรุนแรงมีแต่สร้างความสูญเสีย และทำให้ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อน

ด้าน นายอารง แมเร๊าะ กล่าวว่า ตนเองหลบหนีคดีตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคง และได้หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศมาเลเซียรวมเกือบ 11 ปี แต่ทนคิดถึงครอบครัวไม่ไหวประกอบกับคิดถึงบ้านเกิด และตั้งใจจะมอบตัวหลายครั้ง แต่ไม่สบโอกาสที่เหมาะสม และเมื่อภรรยาเดินทางมาพบเพื่อให้มอบตัว พร้อมมอบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อแม่ทัพภาค 4 จึงได้ลองโทรประสานดู และได้คุยกับแม่ทัพภาค 4 นานพอสมควร จึงตัดสินใจเดินทางกลับมามอบตัวในครั้งนี้ ต้องขอบคุณที่มีโครงการดีๆ พาคนกลับบ้าน และให้ผู้หลงผิดได้กลับใจเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติ ร่วมสร้างสันติสุขในพื้นที่

จากนั้น พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้นำตัว นายอารง ผู้เห็นต่าง โดยมีนางนิฮาวิยะ ภรรยา ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เดินทางต่อไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เพื่อเข้าสู่การะบวนการซักถามและดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป

สำหรับ นายอารง แมเราะ เป็นบุคคลรายที่ 7 ที่ทางแม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางรับมอบตัว โดยใช้การสื่อสารหมายเลขโทรศัพท์ ประสานสายตรงแม่ทัพภาคทัพภาคที่ 4 กับเพื่อนผู้เห็นต่างที่พร้อมจะกลับใจ ซึ่งประวัตินาย อารง แมเร๊าะ เป็น 1 แกนนำคนสำคัญที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส มีหมายจัง ป.วิอาญา คดีความมั่นคง ศาล จ.นราธิวาส 2 คดี ในคดีร่วมกันลักทรัพย์ และคดีร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น รวมทั้งหมาย พ.ร.ก.ที่ ฉฉ. 504/51 ลงวันที่ 26 มิ.ย.2551

cr.ข่าว mgr/ภาพ line