“อนุทิน” โต้ขาว! การเมืองชี้นำ ปม ย้าย “หมอสุภัทร” ยืนยันไม่ได้แทรกแซง

64

การเมืองชี้นำให้เดินหน้าฟอกไตฟรี รักษามะเร็งฟรี มีเครื่องฉายรังสีทุกพื้นที่ แบบนี้ ไม่ดีหรือ ! “อนุทิน” ตอบดราม่าย้าย “หมอสุภัทร” หลังถูกครหา สธ.ถูกการเมืองชี้นำ ยัน ไม่แทรกแซงเรื่องโยกย้าย

วันที่ 3 กุมภาพันธุ์ 2566 ที่โรงพยาบาลระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวภายหลังจากมีบางฝ่ายตั้งคำถามว่าการย้ายหมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ไปโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นผลจากการเมืองชี้นำ ว่ากระทรวงสาธารณสุขไทยมีแต่คนดี คนเก่ง ที่ออกไปแล้ว ก็เหลือไว้แต่ความดีงาม ข้อวิพากษ์ วิจารณ์ทั้งหลาย เกิดขึ้นเพราะเขาอาจจะไม่ได้รู้รายละเอียดครบถ้วน แต่ก็ขอให้บุคลากรในการะทรวงสาธารณสุข มีความเข้มแข็ง ตั้งใจทำงาน สิ่งที่ท่านทำมานั้น ถูกต้องแน่นอน การทำงานของพวกท่านยอดเยี่ยมมาก WHO ยกให้เราเป็นแชมเปี้ยนโลกแล้ว เขาบอกว่า “PLEASE DO YOUR BEST TO MAINTAIN CHAMPIONSHIP IN HEALTHCARE OF THE WORLD” ส่วนการโยกย้าย มีกฎระเบียบอยู่แล้ว ขึ้นกับใคร ใครรับผิดชอบ ตนไม่ไปก้าวก่าย

“แต่ที่มาบอกว่ากระทรวงสาธารณสุขใช้ไม่ได้ ให้การเมืองเข้ามาชี้นำ การเมืองเมืองชี้ชำ ถ้านำไปในสิ่งที่ผิด มันไม่มีใครยอมแน่นอนครับ ทุกคนมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี แต่ที่ผ่านมา เมื่อการเมืองชี้นำให้ไปดูแลคนไข้ ให้ดีที่สุด ให้ไปฟอกไตได้ฟรี ชี้นำให้มีเครื่องฉายรังสี ในระยะๆไม่เกิน 2 ชั่วโมงการขับรถ แล้วท่านจะไม่ทำหรือ นี่ครับ การเมืองชี้นำ แต่เป็นการแนะนำในสิ่งที่ดีๆ สิ่งที่เป็นประโยชน์ ต้องคนในกระทรวงฯ ถึงรู้ว่าเรากำลังทำอะไร คนข้างนอก อาจจะมีอคติ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือเรายอดเยี่ยม ระบบสุขภาพของไทยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก อันนี้ปฏิเสธไม่ได้แน่นอน”