“อนุทิน” เย้ยฝ่ายค้าน ไร้ข้อมูลชัดเจน ปม อภิปราย โจมตี ย้าย ผอ.รพ.จะนะ

39

รมว.สาธารณสุข แจง ย้าย ผอ.รพ.จะนะ เป็นอำนาจผู้ตรวจฯ ยืนยันไม่แทรกแซงการชุมนุม ชี้ ฝ่ายค้านอภิปรายข้อมูลแค่คาดเดา ไร้หลักฐาน สอนกลับควรแนะนำไม่ใช่โหวกเหวกตะโกน

วันที่ 15 ก.พ. 66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปในวันนี้ (15 ก.พ.) ว่า ทุกฝ่ายต่างทำหน้าที่ ฝ่ายค้านมีทั้งวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งคำถามและให้คำแนะนำ แต่รัฐบาลก็ได้ชี้แจงในส่วนที่มีความเหมาะสม เช่น กรณีกระทรวงสาธารณสุข ที่พูดถึงในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน สปสช. ไม่ยอมลงนามในงบฯส่งเสริมสุขภาพ ในส่วนนอกเหนือสิทธิบัตรทอง ตนเองก็ได้ชี้แจงไปอย่างชัดเจน ว่าจะต้องมีขั้นตอน ยืนยัน ไม่มีเจตนารมย์ที่จะสร้างความเสียหายทุกอย่างเป็นไปโปร่งใสทุจริต ไม่มีวาระซ่อนเร้นใดๆ

นายอนุทิน ยืนยันว่าการอภิปรายในครั้งนี้ ในฐานะที่กำกับดูแล 3 กระทรวงประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงการการท่องเที่ยวฯ ต่างทำงานอย่างเต็มที่ สร้างผลงานออกมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ข้อมูลบางอย่าง จากฝ่ายค้านเป็นข้อมูลเก่า และ เป็นข้อมูลที่สังเกตได้ว่า ตั้งคำถามเชื่อได้ว่า แสดงว่า เท่านั้น ขณะที่การอภิปรายเรื่อง การย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะจังหวัดสงขลา และมีการยื่นให้ดำเนินคดีกับตนเองผิดมาตรา 185 แทรกแซงก้าวก่ายงานของข้าราชการประจำ ทั้งที่อำนาจนี้เป็นของผู้ตรวจฯ ไม่ใช่อำนาจของปลัดกระทรวง ไม่สามารถแทรกแซงได้

แต่การอภิปรายกลับอ้าง เชื่อได้ว่า ถือเป็นการคาดเดาไม่ใช่สิ่งที่ทำจริง จึงคิดว่าทั้งหมด ที่เกิดขึ้นไม่เป็นความความจริง ดังนั้นควรเอาสิ่งที่เป็นหลักฐานมาให้คำแนะนำ โดยการให้คำแนะนำจะต้องมีสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าสิ่งไหนไม่ดีแล้วจะต้องแก้ไข ไม่ใช่มาโหวกเหวกตะโกนซึ่งไม่ใช่เรื่อง พร้อมยืนยันไม่แทรกแซงการชุมนุมถือเป็นสิทธิ์ของประชาชน การชุมนุมในสถานที่ราชการ ไม่สามารถทำได้ผิดกฎหมายซึ่งตนเองไม่ได้สั่งการในเรื่องนี้ ส่วนตัวต้องการให้ทุกคนได้แสดงสิทธิอย่างเต็มที่ ไม่ได้จำกัดสิทธิ์แต่อย่างใด