กระบี่-เกษตรกรแจ้งความเอาผิดโรงงานปาล์มหลังถูกกดราคา

147

เกษตรกรกระบี่แจ้งความเอาผิดโรงงานปาล์มหลังถูกกดราคา เกษตรกรแจ้งความยูนิวานิชน้ำมันปาล์มฉ้อโกงเปอร์เซ็นต์น้ำมันอยากให้เป็นบรรทัดฐานทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 เวลา 16.00 นาฬิกา นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน อำเภอเหนือคลอ ง จังหวัดกระบี่ เข้าแจ้งความต่อร้อยตำรวจโท สุวิทย์ แก้วปรีชา ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ เพื่อดำเนินคดีบริษัทยูนิวานิชน้ำมันปาล์มจำกัดสาขาอำเภออ่าวลึก ข้อหาฉ้อโกงเปอร์เซ็นต์น้ำมันผลปาล์มสดของเกษตรกร

ซึ่งนายชโยดม กล่าวว่าได้นำผลปาล์มสดมาขายให้โรงงานกสัดน้ำมันปาล์ม บริษัทยูนิวานิชน้ำมันปาล์มจำกัดสาขาอ่าวลึก ตีราคารับซื้อให้ในเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มที่ 15 – 16 มาโดยตลอดทำให้เกษตรกรสียผลประโยชน์ โดนฉ้อโกงเปอร์เซ็นต์น้ำมัน จึงแจ้งไว้เป็นหลักฐานว่า เปอร์เซ็นต์น้ำมันจริงๆแล้วทางโรงงานรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร ฉ้อโกงไปหลายเปอร์เซ็นต์ ทำให้เกษตรกรเสียผลประโยชน์และรายได้ไป ยิ่งช่วงนี่ราคาถูกมากกิโลกรัมละ 3.50 บาท เกษตรกรชาวสวนอยู่ไม่ได้ ยิ่งมาถูกโกงเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มสดอีก ผู้บริหารปาล์มน้ำมันจะต้องลงมาดูแล จึงมาแจ้งความเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม ผลปาล์มน้ำมันสดที่ตัดมาทุกทลายร่วงเกิน 10 เมล็ด มีเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่ เป็นสักขีพยานและได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงไปดูก่อนตัดและตัดผลปาล์มน้ำมันเสร็จ แล้วมีการถ่ายภาพ พร้อมทั้งเขียนที่ขั้วทลายผลปาล์มน้ำมัน 1 – 67 ทลายทุกทลายร่วงเกิน 10 เมล็ดขึ้นไป

มาตรฐาน มก.ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีมาตรฐานอยู่ที่ 24 เปอร์เซ็นต์ เป็นขั้นต่ำ เมื่อนำมาขายให้โรงงานตีผลปาล์มน้ำมันมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันเพียง 19 เปอร์เซ็นต์ ราคาเพียง 4.75 บาท ซึ่งฉ้อโกงไป 5 – 6 เปอร์เซ็นต์ๆละ 30 สตางค์ ตกกิโลกรัมละ 1 บาทกว่า โดยหน้าโรงงานมีป้าย 19 เปอร์เซ็นต์น้ำมัน ราคา 5.50 บาท ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งร้อยเวรรับแจ้งความไว้ การมาแจ้งความครั้งนี้อยากให้เป็นบรรทัดฐานทั่งประเทศ เพราะปาล์มน้ำมันเป็นสินค้าที่ต้นทุนมหาศาล มีรายได้มหาศาล เมื่อถูกโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มฉ้อโกง 5 เปอร์เซ็นต์น้ำมัน เปอร์เซ็นต์ละ 30 สตางค์ แล้วปีละ11 – 12 ล้านตัน เป็นการฉ้อโกงจากเกษตรกรไปเท่าไหร่

ข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่
ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน