สมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ ปีที่ 65 ก้าวสู่ 7 ทศวรรษ

314

งานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ ปีที่ 65 ก้าวสู่ 7 ทศวรรษคึกคัก ด้านศิษย์เจ้าแม่โต๊ะโมะลุยประทัด 1 ล้านนัดเพื่อความเป็นสิริมงคล ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด
นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดงานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ ปีที่ 65 ประจำปี 2560 อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีการแสดงแสงเสียง สื่อผสม นิรมิตมะนาลอ บารมีเจ้าแม่โต๊ะโมะสถิตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจโรจน์รวี มหาจักรีราชวงศ์ ในหลวงของแผ่นดิน ที่สื่อถึงการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ความเลื่อมใสศรัทธาต่อองค์เจ้าแม่โต๊ะโมะ และเน้นรูปแบบการเปิดงานที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายทางศิลปะและวัฒนธรรมไทย จีน มลายู โดยมีนิว วงศกร ดาราชื่อดังมาร่วมแสดงเป็นตัวเอกของเรื่อง นอกจากนี้คณะสิงโตที่คว้ารางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศจากการแข่งขันสิงโตนานาชาติ ครั้งที่6 ในงานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะมาจัดแสดงด้วย
ส่วนในช่วงเช้าของวันที่ 19 เมษายน 2560 นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมนายวีรพงษ์ ปริธัญ ประธานศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ นายไพฑูรย์ สงค์แก้ว กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก และนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ พิธีอัญเชิญเจ้าแม่โต๊ะโมะและองค์เทพออกเกี้ยวลุยประทัดหนึ่งล้านนัดที่บริเวณหน้าศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ ก่อนที่จะออกเกี้ยวนำขบวนแห่สิงโต มังกรทอง และเองกอ ศิษย์เจ้าแม่โต๊ะโมะ ออกเดินไปตามถนนสายต่างๆรอบเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เคารพสักการะ
ทั้งนี้บริเวณหน้าร้านค้าและสถานประกอบการของชาวไทยเชื้อสายต่างตั้งโต๊ะหมู่บูชาเพื่อรับองค์เจ้าแม่โต๊ะโมะและองค์เทพที่มาประทานพรให้กับร้านค้าให้มีความเจริญรุ่งเรืองและปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง ส่งผลให้บรรยากาศในพื้นที่ อำเภอสุไหงโก-ลกเต็มไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะริมถนนรอบเขตเทศบาลที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาชมและบันทึกภาพแห่งความประทับใจกันอย่างเนืองแน่น ขณะที่โรงแรมในพื้นที่มีการจองห้องพักจนเต็มต่อเนื่องเพื่อร่วมกิจกรรมในงานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ ปีที่ 65ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 21 เมษายน 2560 นี้
ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายได้สนับสนุนกำลังพลให้การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่งานและบริเวณเขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลกอย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาชมกิจกรรมในวันนี้

ภาพ/ข่าว มาหามะ ดือเลาะ นราธิวาส