อธิการบดี ม.ทักษิณ เผยคำพูดราคาถูกไม่อาจลดคุณค่าสถาบัน ชี้สะท้อนสมองผู้พูด

333

อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ออกความเห็นกรณีรองเลขาฯ ปชป.ด้อยค่า ม.ทักษิณ เผยคำพูดราคาถูกไม่ทำให้คุณค่าแห่งมหาวิทยาลัยลดลงได้ ชี้เป็นการปราศรัยที่สะท้อนวัยวุฒิ คุณวุฒิ วุฒิภาวะและสติปัญญาของผู้พูด ซึ่งในท้ายที่สุดจะกัดกร่อนทำลายตนเองและถูกลงโทษทางสังคมในที่สุด

จากกรณี นายชัยชนะ เดชเดโช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวปราศรัยหาเสียงทางการเมืองในทำนองดูแคลนผู้สมัครจากพรรคการเมืองคู่แข่ง ว่า สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ ไม่ได้จบการศึกษาจากต่างประเทศแบบพรรคของตน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา รศ.ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ให้ความเห็นว่า ด้วยชื่อเสียงและเกียรติภูมิอันยาวนานกว่า 50 ปี ของมหาวิทยาลัยที่ได้ผลิตบัณฑิตไปเป็นภูมิปัญญาของสังคม พลังสังคม ได้เป็นที่ยืนยันและประจักษ์ชัดที่ไม่ต้องพิสูจน์ใดๆ คำพูดราคาถูกไม่อาจทำให้คุณค่าแห่งมหาวิทยาลัยด้อยค่าลงไปได้

การเมืองยุคเปลี่ยนผ่านต้องอาศัยการทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และการแสวงหาความร่วมมือของทุกภาคีเพื่อร่วมขับเคลื่อนสังคมไปตามโครงสร้างและหน้าที่ที่กำหนด การปราศรัยแบบมุ่งทำลายคู่แข่ง ดูถูกดูแคลนจึงสะท้อนถึงวัยวุฒิ คุณวุฒิ วุฒิภาวะและสติปัญญาของผู้พูด ทั้งยังสะท้อนความคิด และพฤติกรรมที่ยังเล่นการเมืองแบบเดิมๆ ซึ่งในท้ายที่สุดจะกัดกร่อนทำลายตนเองและจะถูกลงโทษทางสังคมในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นการแสดงความคิดเห็นของปัจเจกบุคคล ทางว่าที่ผู้สมัครและตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ จ.พัทลุง จะเดินทางมาขอโทษและขอขมาในสิ่งที่เกิดขึ้นในต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ในวันอังคารที่ 7 มีนาคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง โดยพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทยจะเป็นตัวแทนพรรคมาขอโทษครับ