“จุรินทร์” ยืนยันไม่ใช้ศาสนา เป็นเครื่องมือทางการเมือง มุ่งเจรจาสันติสุขแดนใต้

37

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” หน.พรรคปชป. เดินตลาดหน้า มอ.ปัตตานี FC ชายแดนใต้ขอถ่ายรูปตรึม ชมตัวจริงหล่อกว่าในทีวี เตรียมปราศรัย ยะลา ปลื้มกระแสตอบรับชายแดนใต้ดีมาก มั่นใจจุดยืนทางการเมือง “ไม่แก้ ม.112 -ไม่ใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือการเมือง -เดินหน้าสู่สันติสุข”

วันที่ 19 มี.ค. 2566 เวลา 11:00 น. ที่ จังหวัดปัตตานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำคณะประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายสนิท นาแว ว่าที่ผู้สมัครเขต 1 จังหวัดปัตตานี ลงพื้นที่เดินพบปะพี่น้องประชาชน โดยแวะร้านบังหนูด ร้านกาแฟท้องถิ่นดั้งเดิม และร่วมถ่ายรูปกับบรรดาแฟนคลับ จากนั้นได้เดินทักทายพี่น้องประชาชนตั้งแต่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และ ตลาดสดพิธาน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น บรรดาแม่ค้า พ่อค้า ในต่างเข้ามาทักทายขอถ่ายรูป เซลฟี่ ด้วยพร้อมกับชมว่า “ตัวจริงหล่อกว่าในทีวี หนุ่มกว่าในทีวี” นอกจากนี้ยังมีเสียงตะโกน ว่า “นายกฯคนใหม่มาแล้ว นายกคนต่อไปมาแล้ว” และตื่นเต้นดีใจขอเข้ามาจับมือทักทายถ่ายรูปตลอดทาง โดยในช่วงบ่าย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กำหนดขึ้นเวทีปราศรัย ที่ จ.ยะลา พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ที่สนามโรงพิธีช้างเผือก เทศบาลเมืองนครยะลา

นายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกระแสของพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากมีการลงพื้นที่ และเปิดปราศรัยใหญ่ในช่วงที่ผ่านมาว่า กระแสประชาธิปัตย์ดีขึ้น ซึ่งดูได้จากคนที่แห่มาฟังปราศรัย เราก็บอกได้จากประสบการณ์ เช่นเดียวกับที่ปัตตานี ที่เพิ่งไปปราศรัยมาเมื่อไม่นานมานี้ มีคนล้นหลามมากหลายหมื่นคน และวันนี้ก็เชื่อว่าที่ยะลาก็จะมีคนเยอะเช่นกัน เพราะมีเสียงตอบรับเข้ามาเป็นจำนวนมากว่าวันนี้จะไปฟังประชาธิปัตย์ปราศรัยที่ยะลา

ต่อข้อถามถึงการปราศรัยวานนี้ ถึงแนวทางสำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ในเรื่องการสร้างสันติภาพ สู่สันติสุข นั้น นายจุรินทร์ ได้กล่าวว่า จุดยืน 3 ข้อ ของประชาธิปัตย์นั้นมีความชัดเจน และได้ประกาศกับพี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้ไป วานนี้ว่า ประการที่ 1 ประชาธิปัตย์ยืนหยัดในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และถ้าจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเกิดขึ้นในอนาคต ประชาธิปัตย์ก็สนับสนุนเพื่อทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องไม่แตะหมวด 1 กับ หมวด 2 ฉะนั้นถ้าใครจะแก้ มาตรา 112 หรือยกเรื่อง มาตรา 112 ประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วย ถือว่าจุดยืนประชาธิปัตย์ชัดเจนในเรื่องนี้

ประการที่ 2 ประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย ถ้าจะมีการนำศาสนามาเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อสร้างความแตกแยก หรือแบ่งแยก พุทธ คริสต์ อิสลาม หรือศาสนาใดก็ตาม เพราะประชาธิปัตย์สนับสนุนการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม หรือต้องการเห็นจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข

ประการที่ 3 ประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ เราไม่อยากเห็นการฆ่าตัดตอน การอุ้มฆ่า อย่างกรณีกรือเซะ ตากใบ กลับมาอีก

ดังนั้นเราจึงสนับสนุนให้มีการเดินหน้าสร้างสันติภาพ เพื่อนำจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่สันติสุข ด้วยทิศทางที่ชัดเจนของประชาธิปัตย์ ในเรื่องการสร้างสันติภาพนั้น จะต้องมีการพูดคุยกันทุกกลุ่มที่มีในปัจจุบันไปตามข้อเท็จจริง ที่ปฏิเสธไม่ได้ และประชาธิปัตย์พร้อมคุย หากเราได้เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันไปบ้างแล้ว เพราะฉะนั้นขอให้มั่นใจว่า ประชาธิปัตย์มีวิธี และการพูดคุยนี้จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพได้ต่อไปในอนาคต หลังจากนั้นประชาธิปัตย์จะได้นำประเทศไปสู่สันติสุขด้วยการพัฒนาตามนโยบาย “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” เพื่อสร้างความผาสุกให้กับพี่น้องจังหวัดภาคใต้ต่อไป