เปิดโฉมคนร้ายระเบิดใส่ตัวเอง เป็นผช.ใหญ่บ้าน-ชุดชรบ. เข้าโครงการร่วมใจทำดีแล้วด้วย

771

วันที่ 20 เมษายน จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จ.สงขลา จำนวน 3 จุด ใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย ขว้างระเบิดใส่ป้อมตำรวจ สภ.จะนะ ตำรวจปลอดภัย  ยิงลูกระเบิดเอ็ม79 ใส่จุดตรวจร่วม3 ฝ่ายในอ.เทพา ส่งผลให้ชาวบ้านผู้หญิงบาดเจ็บ 1 คน และระเบิดในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย คนร้ายพลาดเสียชีวิต 2 ศพนั้น เจ้าหน้าที่ทราบชื่อผู้่วมก่อการหมดแล้วเป็นสมาชิกระดับแกนนำทั้งในจ.ปัตตานีและสงขลา กำลังเร่งล่าตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

รายละเอียดของของเหตุการณ์ ที่อ.จะนะ คนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ขว้างระเบิดใส่ป้อมตำรวจตรงประตูทางเข้าหน้า สภ.จะนะ แต่โชคดีที่พลาดเป้าระเบิดตกบริเวณข้างป้อมทำให้ตำรวจ 2 นาย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในป้อมปลอดภัยและได้ยิงตอบโต้กับคนร้ายก่อนที่คนร้ายจะขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปได้

ต่อมาได้เกิดเหตุคนร้ายใช้เครื่องยิงลูกระเบิดวิถีโค้ง  เอ็ม79 จำนวน 2 ลูก ใส่จุดตรวจร่วม 3 ฝ่ายบ้านนาจวก หมู่2 ต.ท่าม่วง อ.เทพา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน คือ น.ส.คอดีเย๊าะ ชีตือโม อายุ 28 ปี เป็นชาวบ้านหมู่2 ต.ท่าม่วง ซึ่งขับรถจักรยานยนต์ผ่านจุดตรวจพอดีถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่บริเวณสะโพกด้านซ้าย ส่วนเจ้าหน้าที่ปลอดภัย

เหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดคือในพื้นที่อ.สะบ้าย้อย เกิดเหตุระเบิดขึ้นบนถนนเส้นทางระหว่างหมู่5 ต.สะบ้าย้อยกับหมู่ 1 ต.ธารคีรี ห่างจากฐานชุดคุ้มครองตำบลธารคีรีประมาณ 200 เมตร หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ 125 ไอ สีดำตัดน้ำตาล หมายเลขทะเบียน ขกค 927 ปัตตานี แต่เลข9 ได้มีการแก้ไขเป็นเลข8โดยใช้สก๊อตเทปสีดำปิดทับไว้  ที่บริเวณเบาะที่นั่งฉีกขาดจากแรงระเบิดและจุดนี้พบผู้เสียชีวิต 2 คนซึ่งเป็นคนร้ายที่พยายามก่อเหตุ คนแรกคือ นายมะบีดี ลามะดอ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 หมู่.6 บ้านกอแลบีเละ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี และเป็นเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านหรือชรบ.หมู่.6 บ้านกอแลบีเละอีกด้วย ถูกแรงระเบิดด้านหลังเป็นแผลเหวอะหวะเสียชีวิตอยู่ข้างรถและเป็นคนขับ จากการตรวจสอบประวัติเป็นสมาชิกระดับแนวร่วมที่ผ่านการสาบานตนแล้วทำหน้าที่คอยจับตาความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่และแจ้งข้อมูลให้แกนนำและสมาชิกระดับผู้ปฏิบัติการทราบ

ส่วนอีกคนคือ  นายอับดุลวาหับ เจะมะสอง อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่4 ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา พื้นที่เกิดเหตุสภาพศพร่างกายท่อนล่างแหลกเหลวและกระเด็นไปไกลเกือบ10 เมตร  นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนระเบิดซึ่งเป็นชนิดไป๊บอมส์กระจายไปทั่วมีเศษลูกปลายและเศษเหล็กเกลื่อนถนนคาดว่ามีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม และจากการประเมินเหตุการณ์คาดว่าทั้ง2 คนกำลังนำระเบิดไป๊บอมส์ไปขว้างใสอส.ที่ฐานคุ้มครองตำบลที่อยู่ห่างออกไปประมาณ200 เมตรโดยวางระเบิดไว้ที่ตรงกลางระหว่างคนขับกับคนซ้อนท้ายแต่เกิดผิดพลาดระเบิดทำงานขึ้นก่อนทำให้ทั้งสองคนเสียชีวิตคาที่

ส่วนรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ มีนายมือลี เจะมะสอง อายุ 54 ปี เป็นเจ้าของและมีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่4 ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย รวมทั้งยังมีประวัติเป็นสมาชิกกลุ่มก่อเหตุรุนแรงระดับแนวร่วม และยังเคยเข้าร่วมโครงการประชาร่วมใจทำความดีเพื่อแผ่นดินอีกด้วยซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังติดตามตัวมาสอบสวนและเชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์ในครั้งนี้

โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้วและจะเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง