“อนุทิน” ถก ตัวภาคปชช. ประกาศเจตนารมย์กัญชา ต้องไม่กลับเป็นยาเสพติด

43

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร่วมถก ตัวแทนภาคประชาชน นักวิชาการ เกษตรกร ประกาศเจตนารมณ์กัญชาต้องไม่กลับไปเป็นยาเสพติด ชวนคนไทยเทคะแนนเสียงให้พรรคภูมิใจไทยเดินหน้าผลักดัน กม.กัญชา เพื่อสุขภาพและการแพทย์ ใช้กัญชาสร้างอนาคต ส่งเสริมสุขภาพ พัฒนาเศรษฐกิจ

พรรคภูมิใจไทย จัดกิจกรรมเสวนา เรื่อง ทิศทางกฎหมาย กัญชา เพื่อสุขภาพและการแพทย์หลังเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบไปด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต, นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย, นายแพทย์ ประเสริฐ มงคลศิริ อดีต ผอ.โรงพยาบาลหนองฉาง, รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย และ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ดำเนินงานเสวนาโดย ดร.อภิวัฒน์ จ่าตา ผอ.สำนักข่าว Ganja TV ณ ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ชั้น 4 ถ.พหลโยธินนายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า ได้ไปเยี่ยมเขตสุขภาพทั่วประเทศ ได้เห็นบรรดาโรงพยาบาลร่วมกับวิสาหกิจชุมชนผลิต ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชา ขึ้นมา ทุกคนบอกว่า กัญชาช่วยดูแลเรื่องสุขภาพ ลดความวิตกกังวล ทานอาหารได้ดีขึ้น หลับสบาย ทั่วประเทศเริ่มมีการศึกษางานวิจัยมีบันทึกเป็นรูปเล่ม พรรคภูมิใจไทยจะกระจายข้อมูลให้เป็นประโยชน์เรื่องกัญชาถึงพี่น้องประชาชน ได้รับทราบให้มากที่สุด เจตนารมณ์พรรคภูมิใจไทยอยู่ที่ร่างกฎหมาย ที่คนโจมตีกัญชา เพราะเหตุผลการเมืองล้วนๆ ยืนยันพรรคภูมิใจไทยนำกัญชามาทำสิ่งที่ดีด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง กล่าวว่า หลังร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชา เข้าสู่สภา วาระแรกแล้ว ผมคิดว่า หลังจากเตรียมพิจารณาเข้าวาระที่สองแล้ว เราไม่ต้องพูดเรื่องกัญชากันอีก ประเทศไทยจะได้เดินหน้าทำให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ประโยชน์กัญชาเพื่อสุขภาพและการแพทย์ ด้านศึกษาวิจัยสายพันธุ์กัญชาและด้านเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่ช็อกก็คือ มีขบวนการทางการเมืองเกิดขึ้นในช่วงนั้น เตะตัดขา ถ่วงเวลาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จนปิดสมัยประชุมสภาและยุบสภา ทำให้ พ.รบ.กัญชา กัญชง ต้องตกไปในที่สุด

ทั้งๆ ที่ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ผู้แทนราษฎรทุกพรรคการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลร่วมทำกันจนเสร็จสมบูรณ์ด้วยความภาคภูมิใจของพวกเราที่เป็นคณะกรรมาธิการ ว่า เป็นกม.ที่ดี ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ การศึกษาวิจัยและคุ้มครองสังคม เช่นเดียวกับ พ.ร.บ.พืชกระท่อมที่ผ่านการพิจารณาจนประกาศใช้เป็นกฎหมาย ในวันนี้ พรรคภูมิใจไทยทำครบถ้วนตามที่เคยหาเสียงไว้ในปี 2564 คือ 1. ปลดล็อกกัญชาออกจากพ.ร.บ.ยาเสพติด 2. ปลูกกัญชาได้เสรี 3. สนับสนุนและส่งเสริมการใช้กัญชาเชิงเศรษฐกิจ หลังปลดล็อกออกมาแล้ว เราคิดว่าควรจะมีกม.เฉพาะ จึงยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในเดือนมกราคม 2565พวกเราทำกม.กัญชาแต่ไม่แล้วเสร็จ เพราะกระบวนการทางการเมือง วันนี้พอมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ก็อ้างว่า เกิดจากพรรคภูมิใจไทยปล่อยให้มีกัญชาเสรี ความจริง หากกม.กัญชาที่นำเสนอเข้าสู่วาระสองได้แล้วเสร็จ กม.ฉบับนี้จะช่วยคุ้มครองสังคมให้เกิดความปลอดภัย ไม่ให้มีกัญชาเสรี และมีการใช้ประโยชน์กัญชาภายใต้ข้อบังคับทางกฎหมาย แต่ กม.ไม่ผ่านสภา ทำให้เกิดการใช้กัญชาอย่างเสรีตามที่มีผู้ประสงค์ล้ม กม.ฉบับดังกล่าว เพื่อต้องการใส่ร้ายพรรคภูมิใจไทย

วันนี้ พรรคการเมืองต่างๆ มีจุดยืนอย่างชัดเจน ว่า จะนำกัญชากลับไปอยู่ใน พรบ.ยาเสพติด ประเภท 5 อย่างไรก็ตามพรรคภูมิใจไทยยังคงเดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.กัญชา ให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องคนไทยทั้งประเทศต่อไปโดยมีพ.ร.บ.กัญชา กัญชง แต่หลังการเลือกตั้ง กม.กัญชาจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับผลการลงคะแนนเสียง หากพี่น้องที่ทำเรื่องกัญชาไม่เทคะแนนเสียงให้ คะแนนของพรรคภูมิใจไทยก็จะขาดหายไป พลังของพรรคภูมิใจไทยที่จะออกไปต่อสู้เพื่อท่านก็จะน้อยลง พรรคภูมิใจไทยทำงานเรื่องกัญชา เพื่อประโยชน์ของประชาชน จึงขอแรงสนับสนุนทุกคะแนนจากพี่น้องชาวกัญชาด้านนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า ผมสนใจศึกษาเรื่องกัญชามาตั้งแต่ปี 2559 เริ่มจากค้นหาผู้ป่วยที่ใช้กัญชา พบว่า กัญชาช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงเกิดแนวคิดผลักดันให้เกษตรกรปลูกกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ โดยนำไปเสนอแนวคิดดังกล่าวมีพรรคการเมืองหลายแห่งทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ปรากฎว่ามีพรรคภูมิใจไทยเท่านั้น ที่เล็งเห็นประโยชน์ของกัญชา ร่วมเดินหน้าผลักดันกฎหมาย กัญชา เพื่อสุขภาพและการแพทย์ในเวลาต่อมา

ที่ผ่านมา ผมมีปัญหาด้านสุขภาพ กินยาตามแพทย์สั่งไม่หาย ตัดสินใจขึ้นทะเบียนผู้ป่วย บำบัดด้วยกัญชาทั้งยาหยอดและยาสูบ ทำให้สุขภาพดีขึ้น ผมเจอหมอหลายคนที่ออกมาคัดค้านการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ ผมอยากให้ทุกคนเปิดใจให้กว้าง ร่วมพิสูจน์ประโยชน์ของกัญชาทางการแพทย์อย่างจริงจังเพราะ กัญชา เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนนางฟ้า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นประโยชน์ทางการแพทย์ของกัญชา แม้มีฝ่ายค้าน แต่ภาคประชาชนจะเดินหน้าต่อไป จนกว่าจะได้ชัยชนะผมไม่ได้เป็นสมาชิกหรือเครื่องมือของพรรคภูมิใจ แต่ใช้พรรคภูมิใจเป็นเครื่องมือแก้ไขปัญหากัญชาต่างหาก กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมยา อาหาร คนรุ่นใหม่ต่างสนใจปลูกและแปรรูปกัญชาขายเป็นสินค้า ลูกชายผมเปิดร้านขายสินค้ากัญชาย่านถนนข้าวสาร นักท่องเที่ยวต่างชาติยกนิ้วให้ คนไทย The best เรื่องกัญชา ระวังอย่าให้ฝ่ายการเมืองเปิดโอกาสให้นักธุรกิจเข้ามาครอบงำธุรกิจกัญชา นี่เป็นสิ่งที่ผมเป็นห่วง

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า กัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์ของกัญชาได้โดยไม่ถูกขัดขวาง ด้านโทษก็ต้องออกมามีกฎหมาย “ควบคุม” ควบคู่ไปกับการให้ความรู้กับประชาชน

กัญชาเสพติดยากกว่าเหล้าและบุหรี่ นับตั้งแต่สูบบุหรี่มวนแรก จะมีโอกาสติดบุหรี่สูงสุดร้อยละ 67.5 นับตั้งแต่ดื่มแอลกอฮอล์จะมีโอกาสติดแอลกอฮอล์สูงสุดร้อยละ22.7 แต่การสูบกัญชาม้วนแรกมีโอกาสติดกัญชาสูงสุดเพียงร้อยละ 8.9 เท่านั้น กัญชาช่วยลดปัญหายาเสพติดที่รุนแรง เช่น ยาบ้า ยาไอซ์ เหล้า ฯลฯกัญชาเป็นสมุนไพรที่ปรากฏอยู่ในตำรับยาแผนไทยของชาติมากถึง 162 ตำรับ ครอบคลุมการรักษาหลายอาการและหลายโรค คณะอนุกรรมการพิจารณาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ แพทยสภา ยอมรับว่ากัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์แผนปัจจุบันรักษาได้หลายโรค หลังใช้กัญชาโรคที่เป็นมีอาการดีขึ้นถึงดีขึ้นมากถึงร้อยละ 93 กัญชามีบทบาทต่อการส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด ได้รายงานผลการศึกษาติดตามสถานการณ์การใช้และการให้บริการกัญชาทางการแพทย์ระยะที่สอง ช่วงปี 2563-2564 พบว่าผู้ที่ใช้กัญชาลดและเลิกยาแผนปัจจุบันได้ถึงร้อยละ 58

นอกจากนี้ยังพบว่า 4 ปีหลังปลดล็อกกัญชา สามารถลดปัญหายาเสพติดที่รุนแรง ผู้ที่ต้องบำบัดยาบ้าลดลง 51.3% ประเทศไทยหายจน เพราะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ อาหาร เครื่องดื่ม ยา อาหารเสริม เสื้อผ้า รองเท้า ผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล 15,770 ล้านบาท ปัจจุบันมีผู้สนใจยื่นขออนุญาตผลิตสินค้าแปรรูปจากกัญชาเชิงการค้ากับ องค์การอาหารและยา(อย.) จำนวนทั้งสิ้น 2,525 รายการ แบ่งเป็นเครื่องสำอางค์ 1,929 รายการ อาหาร 448 รายการ สินค้าสมุนไพร 148 รายการนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ ยังช่วยให้ประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น หายป่วยมากขึ้น ผู้ป่วยใช้กัญชา 3.85 ล้านคนส่วนใหญ่ ใช้กัญชาโดยไม่มีแพทย์สั่งจ่ายเพราะแพทย์ส่วนใหญ่ไม่จ่ายกัญชา จึงใช้กัญชานอกระบบสาธารณสุข 95% ใช้รักษาโรคนอกประกาศสาธารณสุข 83% แต่ผู้ใช้กัญชามีอาการดีขึ้นถึงดีขึ้นมาก 93% ลดและเลิกยาแผนปัจจุบัน 58% อนาคตกัญชา ไม่ใช่มองหลังเลือกตั้ง แต่ต้องตัดสินใจตั้งแต่วันนี้ เลือกพรรคภูมิใจไทย เพื่อผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ ให้เกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า “ กัญชา ” เป็นแม่เหล็กสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าท่องเที่ยวในไทย โดยเฉพาะเกาะพงัน นับเป็นแหล่งสำคัญที่สะสมภูมิปัญญาการใช้ประโยชน์จากกัญชามาตั้งแต่สมัยอดีตแล้ว ยังปลูกกัญชาหลากหลายสายพันธุ์ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินำมาให้คนไทยได้ทดลองปลูก พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปัตย์ ปิดประตูกัญชา เอาไปเป็นยาเสพติด ถึงเวลาประชาชนเลือกอนาคตกัญชา เลือกพรรคที่อยู่ข้างกัญชา

นายแพทย์ ประเสริฐ มงคลศิริ อดีต ผอ.โรงพยาบาลหนองฉาง กล่าวว่า ทุกวันนี้ ระบบสาธารณสุขเจอปัญหาคนไข้ล้นโรงพยาบาลส่วนใหญ่เป็นโรคเบาหวาน ไขมัน ผมเคยเจอคนไข้บางรายกินยาที่หมอสั่งวันละ 20 ตำรับ เท่ากับกินยา 1 คันรถกระบะต่อปี กัญชา คือ ทางออกเดียวของระบบสุขภาพของประเทศไทย เพราะการกินยาแผนปัจจุบันมากๆ เสี่ยงกับปัญหาตับวายได้ แต่กัญชา เป็นพืชสมุนไพร โอกาสกินแล้วตายไม่มี ยกเว้นกินมากเป็นคันรถกระบะในครั้งเดียว คนไทยสามารถปลูกกัญชาเป็นพืชสมุนไพรในครัวเรือน ต้มกินดื่มเป็นทางเลือกในการรักษาสุขภาพได้

ปัจจุบันพบว่า คนไทยป่วยด้วย โรคออโตอิมมูนหรือโรคภูมิต้านตนเองกันมากขึ้น ซึ่งโรคในกลุ่มนี้ได้แก่ โรคเอสแอลอี (SLE) หรือ “โรคพุ่มพวง” โรคข้อรูมาตอย์ โรคเก๊าท์ ฯลฯ ซึ่งผู้ป่วย โรคออโตอิมมูนมักรักษาด้วยยากดภูมิ 2-3 ตัว แต่อาการป่วยก็ไม่ดี แต่พบว่า ผู้ป่วยหลายรายที่หันมาใช้กัญชารักษา กลับมีสุขภาพดีขึ้นจนหายป่วยในที่สุด

รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ชาวอินเดียถือว่ากัญชาเป็นทั้งโอสถพระศิวะ โดยพระศิวะเนรมิตสมุนไพรพืชชนิดนี้ขึ้นมาเพื่อรักษาพระศอของพระองค์ ยามทรงดื่มฟองพิษ ปัจจุบันกว่าครึ่งโลกมีการปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ รักษาโรคมะเร็ง โรคจิตเภท และอื่นๆ รวมทั้งในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อุตสาหกรรมอาหาร โดยกัญชาถูกยกย่องว่า เป็น ซูปเปอร์ฟู้ด กระแสความนิยมการใช้กัญชาเติบโตเพิ่มขึ้นถึงปีละ 60-70% แต่ผลิตได้แค่ 30%