“อนุทิน” ย้ำหลักการ พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.มากที่สุด จะได้สิทธิจัดตั้งรบ.ก่อน

27

“อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ย้ำหลักการ พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.มากที่สุด จะได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อน มั่นใจ ไม่มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย เชื่อ ส.ว.ไม่ส่งนายกฯ ไปถูกเชือด

วันที่ 27 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงทิศทางการจับมือตั้งรัฐบาล ภายหลังปรากฏภาพร่วมโต๊ะกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่มีการจับมือกับใครทั้งนั้น การไปพบกับ พลเอกประวิตร วงส์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทำงานด้วยกันมา 4 ปี และ ถ้าจะมาตกลงจับมือกัน ไปจนถึงผลักดันใครเป็นนายกฯ แบบนั้น คงไม่มานั่งทานกัน 8 คน เรื่องที่คุยกันวันนั้น เป็นเรื่องทั่วไป ไม่ซับซ้อน คิดว่า ทุกพรรค ก็คงไม่มีใครคิดเรื่องจับมือตั้งรัฐบาล เพราะของแบบนี้ จะเกิดขึ้นได้ เมื่อได้เห็นคะแนนเลือกตั้งแล้ว คะแนนที่ออกมา มันจะตอบเจตนารมย์ของประชาชนเอง สำหรับพรรคภูมิใจไทย ชั่วโมงนี้ ต้องตั้งหน้า ตั้งตา ทำให้ประชาชนวางใจ มีเป้าหมายการได้ ส.ส.เท่าไร ต้องไปให้ถึง หรือ ทำให้ได้มากที่สุด

“ขอให้ดูผลการเลือกตั้ง พรรคที่ได้คะแนนสูงสุด ได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อน ถ้าไม่สำเร็จก็ลำดับถัดไป จนกว่าจะมีการรวมเสียงสำเร็จ มันเป็นแบบนี้มาโดยตลอด อย่าไปกลัว รัฐบาลเสียงข้างน้อย ประเภท มี ส.ส.น้อยกว่า แต่ได้เป็นรัฐบาล เพราะเสียง ส.ว. เพราะมันเกิดยาก ถ้าฝืนทำแบบนั้นเหมือนตายทั้งเป็น เหมือน ส.ว. มาส่งลงเรือ ส.ส. ถ้าพวกไม่มากพอ ก็อยู่ไม่ได้ ส่วนใครจะจับใคร ให้ไปดูหลังการเลือกตั้ง”

เมื่อถามว่า การวางตัวผู้สมัครทั้งแบบเขต และแบบปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคภูมิใจไทย ประสบปัญหาหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ทุกอย่างลงตัวหมดแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนทางเอกสารเท่านั้น.