พระราชดำรัสถึงภาพแมวคุณใบตองในสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ

1008

สมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ ทรงมีพระราชดำรัสถึงภาพแมวชื่อใบตองว่า “วันดีคืนดีก็หายไป ถ้าใครได้แมวตัวนี้กลับคืนมาก็จะได้รางวัล วันดีคืนดีก็ได้กลับคืนมา ที่หายไปแกขึ้นรถจากวังสระปทุมไปเที่ยววังสวนจิตรลดา พอไปถึงวังสวนจิตรลดา ถึงเวลากินก็ไม่กิน จะกินแต่อาหารเม็ดของแมว ข้าวคลุกปลาทูแบบแมวสามัญเขากินกันก็ไม่กิน
พอถึงวันหยุดคนที่รู้จักไปหาก็นอนหงายท้องเล่น ก็เลยสงสัยว่าใช่หรือเปล่า ต้องไลน์ถามไปทั่วว่าใช่หรือเปล่า พอเอากลับมาก็เอาไปสแกนเพราะมีชิพติดอยู่ เวลานี้ไม่หนีไปไหน อยู่เรียบร้อยดี และมีแมวตัวอื่นมาจีบ นี่ก็ชอบอ่านหนังสือพิมพ์ พอเราจะอ่านหนังสือพิมพ์ก็กระโจนขึ้นมาบนหนังสือพิมพ์”
ประวัติคุณใบตองมีพี่น้อง4ตัวชื่อใบหนาดใบตาล ใบเตย เป็นแมวจร ที่หลบมาอาศัยอูย่ในรั้ววังสระปทุม วันที่เอามาอนุบาล มหาดเล็กนำมาให้พวกเราอนุบาลตอนเด็กยังไม่หย่านมเลย ต้องอนุบาลอูย่ประมาณ2เดือนกว่าๆแล้วค่อยส่งกลับ คุณใบตองชอบเข้าไปเล่นในพระตำหนักในจนพระองค์ทรงเห็นจึงทรงโปรดนำไปเลี้ยงไว้ในพระตำหนักใน
มหาดเล็กเล่าให้ผมฟังว่าคุณใบตองจะชอบกระโดดไปนั่งข้างๆพระองค์เวลา จะเสด็จโต๊เสวยเวลา พระองค์ท่านเสด็จกลับพระราชภาระกิจใบตองจะคอยมารับแต่เวลาที่พระองค์ท่านเสด็จข้างนอกใบตองจะชอบแอบเล่นภายในวังหาไม่ค่อยเจอ ส่วนตอนที่อูย่เป็นแมวอนุบาลกับเรานั้น ทั้ง4ตัวจะขี้อ้อนมาก นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่มีพระเมตตาต่อสัตว์ยิ่งนัก

 

 

แหล่งที่มา : เรื่องเล่าในพระเทพฯ’อันมีทิพเนตรส่อง’. ข่าวสด (15 ธันวาคม 2557): 25

พระฉายาลักษณ์: ผศ.ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ

ผู้ฉายภาพ