“กัน จอมพลัง” นำญาติผู้เสียหาย ร้องยธ.ถูกแฟนหนุ่มทำร้ายสาหัส ขอรับเยียวยา

45

กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รับเรื่องจากญาติผู้เสียหายซึ่งถูกแฟนหนุ่มทำร้ายร่างกายแล้วลากตัวไปกับพื้นบาดเจ็บสาหัส ขอคุ้มครองพยานและขอรับเงินเยียวยาฯ

วันที่ 19 เม.ย. 2566 เวลา 09.30 น.นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รับเรื่องจาก “กัน จอมพลัง” หรือ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ นำญาติผู้เสียหายซึ่งถูกแฟนหนุ่มทำร้ายร่างกายแล้วลากตัวไปกับพื้นถนนบาดเจ็บสาหัส ขอคุ้มครองพยานและเยียวยาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา  ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ชั้น 1 อาคารกระทรวงยุติธรรมโดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นคืนวันที่ 14 เม.ย. ต่อเนื่องเช้ามืดวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้เสียหายไปทำงานพีอาร์ที่ร้านข้าวต้มแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และแฟนซึ่งคบหากันมาได้ประมาณ 5 เดือน ได้ขับรถจักรยานยนต์ไปหา ก่อนจะทำร้ายร่างกายแล้วลากผู้เสียหายไปกับพื้นจนได้รับบาดเจ็บสาหัส
ด้าน กัน จอมพลัง กล่าวว่า วันนี้ผู้ก่อเหตุได้รับการประกันตัว แม่กับเพื่อนเกิดความกลัวจะถูกบุกมาที่บ้าน และทำร้ายร่างกายผู้เสียหาย จึงมาที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอรับการคุ้มครองพยาน และการเยียวยาต่างๆ ที่รัฐจะดูแลให้

นายเกิดโชคฯ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะเข้ามาดูแลการเยียวยาชดเชยในสิ่งที่ผู้เสียหายจะได้รับ ซึ่งความเสียหายที่ได้รับเป็นเรื่องของค่ารักษาพยาบาล ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ค่าฟื้นฟูสภาพจิตใจ และความเสียหายอื่นๆ ที่เกิดขึ้น โดยการจ่ายเงินเยียวยาจะคำนวณจากระยะเวลาที่ผู้เสียหายเข้ารับการรักษาที่มีใบรับรองแพทย์ คูณกับค่าแรงขั้นต่ำ เฉพาะค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ซึ่งคุณแม่ไม่ต้องกลัวในเรื่องที่น้องไม่ไปทำงาน รัฐจะเยียวยาคืนให้ทั้งหมดส่วนการดูแลความปลอดภัย หากเป็นพยานในคดีอาญาและไม่ได้รับความปลอดภัย กรมคุ้มครองสิทธิฯ มีสำนักงานคุ้มครองพยานที่จะดูแลพยานตั้งแต่ความปลอดภัย รับ-ส่งพยานในการไปเบิกความในชั้นศาล ซึ่งพยานจะปลอดภัยจนกว่าคดีจะสิ้นสุด  และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีครอบครัว ซึ่งเป็นการทะเลาะกันของสามีภรรยา ซึ่งเมื่อจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว อาจจะต้องขอให้ทางยุติธรรมจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลรับผิดชอบอยู่ในพื้นที่ ดูแลเรื่องจัดหาทนายความในการให้คำปรึกษาเรื่องการฟ้องหย่าในฐานะที่ทำร้ายร่างกายเกินกว่าที่จะใช้ชีวิตร่วมกันในฉันท์สามีภรรยาต่อไปได้

“ส่วนเรื่องอื่นๆ ถ้ามีคำปรึกษาปัญหากฎหมายหรือ มีปัญหาอะไรหลังจากวันนี้ คุณแม่สามารถปรึกษาได้ที่ยุติธรรมจังหวัดพิษณุโลก โดยที่ไม่ต้องเดินทางมากรุงเทพฯ ”  นายเกิดโชคฯ กล่าว ขณะที่ แม่ผู้เสียหาย กล่าวว่า อยากบอกผู้ก่อเหตุว่าอย่าไปทำอย่างนี้กับคนอื่นเลย ลูกเขามีพ่อมีแม่ ถ้าเจอกับตัวเองแล้วก็คิดดูเอาเอง และจะไม่ยอมความจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด