“มุริด ทิมะเสน”ชวนร่วมงาน “สุข-แห่ง-สยาม” ครวญทีวี 3 ช่องไม่ยอมให้โฆษณา

1894

นายมุริด ทิมะเสน รองประธานมูลนิธิร็อฟฮาน กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯกำหนดจัดงาน มุสลิม สุข-แห่ง-สยาม ในวันที่ 22 เมษายน 2560 ณ มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อหารายได้จัดซื่อที่ดินวากั๊ฟเป็นสถานที่ตั้งของมูลนิธิที่คลอง 9 หนองจอก กรุงเทพฯ ที่ผ่านได้ประสานกับทีวีมุสลิม 3-4 ช่อง ไม่มีช่องใดโฆษณาให้เลย มีแต่ TMTV ที่ออกอากาศให้ ซึ่งก็จ่ายเงินตามปกติ ไม่ทราบเหตุผลเหมือนจึงขอเรียนให้พี่น้องมาร่วมงานกันมากๆ

“ผมได้ออกมาจากช่องไวท์ ชาแนลประมาณ 1 เดือนแล้ว เพื่อมาขับเคลื่อนมูลนิธิฯ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคมมุสลิม ที่ผ่านมาไม่มีปัญหากับไวท์ ชาแนล เพียงแต่เมื่อมาทำงานกับมูลนิธิฯ เวลาขอรับบริจาคต้องผ่านช่องไวท์ด้วย ก็เลยคิดว่า ออกมาดีกว่ามาทำงานกับมูลนิธิฯเต็มตัว” มุริด กล่าว

มูลนิธิร็อฟฮาน (อ่านว่า ร็อฟ-ฮาน แปลว่า ความสุข) มีนายธวัช บวรวณิชยกูร อดีต สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธาน จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างศีลธรรมให้เกิดความสุขในสังคม

ในงานมีการเสวนา บรรยายของบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ หงา คาราวาน พระพยอม มุริด ทิมะเสน ดร.อรัส อมาตยกุล อ.อาลี เสือสมิง เป็นต้น มีจุฬาราชมนตรี เป็นประธานเปิดงาน

ร็อฟฮานเป็นกลุ่มก้อนซึ่งถูกรวมตัวในภาวะสังคมกำลังต้องการแนวทางเพื่อนำไปสู่การลงมือปฏิบัติได้จริง เรียนรู้แล้วนำพาไปสู่การปฏิบัติได้จริงๆ กอปรกับมีความสุขในขณะเรียนรู้ หรือแม้กระทั่งนำไปสู่การลงมือปฏิบัติแบบมีความสุข

สุขที่ได้เรียนรู้
สุขที่ได้ปฏิบัติ
สุขที่เห็นแก่ผู้อื่นช่วยเหลือผู้อื่น สุขที่ไม่ตำหนิผู้อื่น
สุขที่รักผู้อื่น และ
สุขเพื่อทุ่มเทปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเอง และสังคมได้จริง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เด็กคือกำลังสำคัญของสังคม การปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรมต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆ ในวัยสามขวบซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง ดี หรือไม่ดี อยู่ที่จุดสตาร์ทตรงนี้แหละ ร็อฟฮานจึงเปิดรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อมุ่งปลูกฝังจริยธรรมตั้งแต่บัดนั้นเลย ด้วยครูที่เชียวชาญเฉพาะทางเด็กเล็กโดยตรง ซึ่งร็อฟฮานมีรองรับแล้ว

สอน และให้รักคัมภีร์อัลกุรฺอ่านแก่เยาวชนในตอนเย็น และเสาร์อาทิตย์ เยาวชนในยุคปัจจุบันเกลือกกลั้วอยู่กับเทคโนโลยีจนหลงลืมความเป็นเยาวชนอันต้องผูกพันธ์กับพระผู้เป็นเจ้าว่าด้วยการศึกษาคัมภีร์อัลกุรฺอานทุกๆ วัน ร็อฟฮานรู้ปัญหานี้ดี จึงดำริให้มีการเรียนการสอนเยาวชนให้รัก และท่องจำอัลกุรฺอ่าน โดยเสาะหาครูซึ่งเข้าใจและเชี่ยวชาญในการสอนอัลกุรฺอ่านมาขัดเกลาเยาวชนให้รักและชอบที่จะศึกษาอัลกุรฺอานเสมือนตัวของครูเอง

ในเวลาเดียวกันสำหรับเยาวชน ร็อฟฮานยังคงเสริมทักษะการเล่นในรูปแบบจริยธรรมซึ่งอิสลามส่งเสริมให้ละเล่น ว่าด้วย การสอนยิงธนู การว่ายน้ำ การออกกำลังกาย (พายเรือ,ปั่นจักรยาน และวิ่ง) อีกทั้งยังเสริมความคิดสร้างสรรค์ศิลปะ การวาดรูป (หะลาล) อันจักส่งผลให้เยาวชนมีจิตนาการที่กว้างไกล เรียนรู้ศิลปะเพื่อความอ่อนโยนทางความคิด และยังส่งผลถึงความอ่อนน้อมทางพฤติกรรม ซึ่งร็อฟฮานจะจัดให้มีกิจกรรมเข้าแคมป์ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ของแต่ละเดือน และในรอบหนึ่งปี จะจัดใหญ่ในช่วงปิดเทอมใหญ่

ร็อฟฮานไม่เคยละทิ้งคนวัยผู้ใหญ่ เสาร์และอาทิตย์จะจัดบรรยายให้แก่ผู้ใหญ่ทั่วๆ ไปได้เข้ามาฟังที่ร็อฟฮาน ซึ่งมีโปรแกรมบรรยายเฉพาะเรื่อง และเฉพาะวิชา โดยจัดสรรคณาจารย์ผู้ถนัดแต่ละวิชา อาทิเช่น วิชาประวัติศาสตร์ เรียนเชิญดร.อณัส อมาตยกุล เป็นต้น