ภท.ส่งทนายฟ้อง”ชูวิทย์” เรียก 100ล้าน ร้องศาล ห้ามป่วนเวทีปราศรัย

24

“ภูมิใจไทย” ส่งทนายฟ้องดำเนินคดี “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน พร้อมร้องคุ้มครองชั่วคราวและขอไต่สวนฉุกเฉิน ห้ามนายชูวิทย์ ป่วนเวทีปราศรัย พรรคภูมิใจไทย

วันที่ 11 พ.ค. 2566 พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้มอบหมายให้ น.ส.ณัฐชนิกานต์ เกตุคำขวา และ นายพิชัย เอี่ยมอ่อน พร้อมด้วยทีมทนายความประจำพรรคภูมิใจไทย ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในข้อหาละเมิด และมีการคิดค่าเสียหาย 100 ล้านบาท พร้อมกับการคุ้มครองขอชั่วคราว กับผู้พิพากษาและขอการไต่สวนฉุกเฉิน

สำหรับการยื่นฟ้องครั้งนี้เนื่องจาก นายชูวิทย์ มีการไปป่วนเวทีปราศรัย และ คุกคาม ข่มขู่พรรคภูมิใจไทย ที่ลานกีฬาดินแดง หน้าสน.ดินแดง เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ได้ มาขอคุ้มครองฉุกเฉิน ห้าม นายชูวิทย์ ไปคุกคามข่มขู่เวทีปราศรัยใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย ที่ Show DC ในวันศุกร์ที่ 12 พ.ค. 2566 ที่จะถึงนี้ เพราะกลัวว่าจะมีเหตุการณ์แบบเดิมซ้ำอีกจึงจำเป็นที่จะต้องคุ้มครองชั่วคราว และไต่สวนด่วน ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้ง“เราไม่ได้จำกัดสิทธิ์คุณชูวิทย์ ที่จะใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ว่าอย่ามากล่าวหาใส่ร้าย หรือว่าคุกคามพรรคภูมิใจไทย เราต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อยในวันที่จะต้องปราศรัยใหญ่ซึ่งจะเป็นโค้งสุดท้ายสำคัญ”สำหรับเงิน 100 ล้านบาท ในการประเมินค่าความเสียหายนั้น คำนวณจากค่าใช้จ่ายส.ส. 400 เขต คนละ 1.9 ล้านบาท โดยตัดให้เหลือประมาณ 100 ล้านบาท และ จะส่งค่าใช้จ่าย ของรายชื่อส.ส.แต่ละคน เข้าไปในสำนวนภายหลัง ทั้งนี้ไม่มีการยื่นคำร้องซ้ำกับครั้งก่อนอย่างแน่นอน จากครั้งก่อนที่มีการขอไต่สวนฉุกเฉิน ห้ามพูดเฉพาะในเรื่องประเด็นกัญชา อย่างเดียว แต่วันนี้ ห้ามหลายอย่าง อาทิ ห้ามข่มขู่คุกคาม หรือว่าเข้าใกล้เวทีปราศรัย ของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเบื้องต้นศาลได้รับคำฟ้องไว้แล้ว เป็นเลขคดี พ.2176/2566 โดยศาลนัดชี้ 2 สถาน กำหนดนัดสืบพยาน วันที่ 3 ก.ค. 2566 เวลา 13.30 น. แต่วันนี้จะต้องไต่สวนฉุกเฉินก่อน ซึ่ง นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ผู้รับมอบอำนาจจะมาเป็นผู้รับมอบในการเบิกความ