นโยบายมุสลิมของก้าวไกล แก้พรบ.ฮัจย์-มุสลิมทั่วประเทศหยุดราชการวันฮารีรายอ

3394

พรรคก้าวไกล กำหนดนโยบายสำหรับมุสลิม
แก้พรบ.ฮัจย์-เอสเอ็มอีของฮาลาลฟรี วันหยุดราชการอีดิ้บฟิตรี-อัฎฮฮา

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566พรรคก้าวไกล
ได้ออกเอกสารนโยบายสำหรับมุสลิม ประกอบด้วย


1. ปฏิรูปกิจการฮัจย์และอุมเราะห์ โดยการแก้ไข พ.ร.บ.ส่งเสริมกิจการฮัจย์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2559เป้าหมายคือให้ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ได้รับประโยชน์สูงสุดทั้งด้านการอำนวยความสะดวกการลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง ให้องค์กรศาสนามีบทบาทในการกำกับดูแลกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย และการเจรจาระหว่างไทยและชาอุติอารเบีย
2. แก้ไข พ.ร.บ. สุสานและณาปนสถาน พ.ศ.2528 วัตถุประสงค์ให้มัสยิด(ในฐานะนิติบุคคลตามกฎหมาย) สามารถขออนุญาตจัดตั้งสุสาน(กุโบร์)ได้รวดเร็ดเร็วขึ้น ลดขั้นตอนลง ขยายอายุใบอนุญาตจาก 3 ปี เป็น 10 ปี

3.กำหนดให้วันอีดิ้ลฟิตรี่และอีดิ้ลอัดฮาเป็นวันหยุดราชการสำหรับมุสสิมทั้งประเทศ
(จากเดิมให้เฉพาะ 5 จังหวัดชายแดนใต้ โดยไม่ถือเป็นวันลา ทั้งผู้ที่ทำงานในหน่วยงานรัฐและเอกชน
4. นโยบายให้มุสลิมชาย (ทั้งเด็กและมุอัลลัฟ)
สามารถทำสุหนัด (คอตั๋น) ที่โรงพยาบาลของรัฐ ฟรี
5. สนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยขนาดเล็กและรายใหม่ (SME)ให้ขอรับรองมาตรฐานฮาลาล ฟรี 2 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อส่งเสริมกิจการขนาดเล็กให้สามารถแข่งขันกับรายใหญ่ได้และลดต้นทุนการทำธุรกิจ
6. นโยบายส่งเสริมร้านค้ามุสลิมรายย่อย (ทุกประเภท)ให้แข่งกับขันกับทุนใหญ่ได้ โดยกำหนดให้ผู้ซื้อสินค้าครบตามที่กำหนด (500 บาท) และร้านค้าขายสินค้าครบตามที่กำหนด (5,000 บาท) แต่ละฝ่ายจะได้รับ 1 สิทธิ์ เพื่อมีโอกาสได้รับรางวัลจากรัฐบาลไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์ ฟรีโดย 1 ปี รัฐบาลจะกำหนดให้มีมีรางวัล ฮัจย์ 30 รางวัล และอุมเราะห์ 70 รางวัล