ส.อ.ท.ขอ รัฐบาลใหม่เร่งตั้ง ครม. อุดสุญญากาศการเมือง แก้ปัญหาปากท้อง

22

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุ การเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของไทย จึงขอพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง เร่งตั้ง คณะรัฐมนตรี นำนโยบายที่เป็นประโยชน์ อุดสุญญากาศการเมือง แก้ปัญหาปากท้อง

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของการเมืองไทย และจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต โดยสิ่งที่ภาคเอกชนคาดหวังเป็นลำดับแรกคือการเร่งจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) เข้ามาทำหน้าที่โดยเร็วเพื่อไม่ให้เกิดช่วงสุญญากาศหรือเว้นว่างในการบริหารประเทศ

สำหรับนโยบายของพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งและเข้ามาทำหน้าที่รัฐบาลชุดใหม่ มีความเห็นว่าบางนโยบายของพรรคการเมืองหลายเรื่องเป็นประโยชน์นำไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจในแต่ละภาคส่วนได้ ดังนั้น หากรัฐบาลชุดใหม่นำนโยบายหาเสียงที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ มาพิจารณาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับบริบทและสภาพการณ์ในแต่ละช่วงได้ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างแน่นอน ปัญหาการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนและการเร่งแก้ไขปัญหาต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่อยากให้เร่งดำเนินการ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลใหม่ที่เข้ามาบริหารประเทศจะต้องพยายามเร่งสร้างจุดแข็งใหม่ๆ ขึ้นมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ทั้งด้านการลงทุน การค้า และ การบริการ โดยที่มีเป้าหมายหลักที่จะผลักดันให้ประเทศไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง หรือ Middle Income Trap ให้ได้ ซึ่งการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเป็นประเด็นที่ทุกภาคส่วนจะต้องให้ความสำคัญ

“ไม่ว่าพรรคใดเป็นรัฐบาล รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศจะต้องมีวิสัยทัศน์ มองก้าวข้ามปัญหาการเมืองแบบเดิมๆ และมุ่งเน้นความสำคัญไปที่การพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นที่ตั้ง”นายเกรียงไกร กล่าว

นอกจากนี้ อยากให้กำหนดยุทธศาสตร์และแผนงานการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้เอื้อต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ ทำให้อันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ หรือ Ease of Doing Business ของไทยปรับตัวดีขึ้น ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญอย่างหนึ่งต่อการสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนและดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

รวมทั้งเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนและประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นและข้อเสนอแนะในการกำหนดนโยบายต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต เพื่อให้เกิดการทำงานที่สร้างสรรค์บรรลุเป้าหมายร่วมกันเพื่อประเทศไทยที่เข้มแข็งกว่าเดิม.