บ้านผม ผมจะกลับ มีอะไรไหม! “ทักษิณ” ยืนยัน กลับไทยก่อนวันเกิด ก.ค.นี้

38

“ทักษิณ” ยืนยัน จะกลับบ้าน ในเดือน ก.ค.นี้ เป็นคนละเรื่องกับการที่ เพื่อไทย จะเป็นรัฐบาล ชี้ คนที่คิดถึงตนอยากให้กลับบ้านก็มี คนเฉยๆ ไม่อยากให้กลับก็มี มันมีทั้งบวกและลบ พร้อมย้ำ “บ้านผม ผมจะกลับ มีอะไรไหม”

วันที่ 16 พ.ค.2566 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ CareTalk x CareClubHouse : เมืองไทยหลังเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยในเดือน ก.ค.2566 และจนถึงเวลานี้ ยังไม่มีอะไรที่มาทำให้เปลี่ยนใจ

นายทักษิณ กล่าวยืนยันว่า การทวิตข้อความว่าจะกลับบ้าน เป็นคนละเรื่องกับการที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล แต่เพราะอยากเลี้ยงหลาน คิดถึงหลาน วันนี้มีหลาน 7 คน ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีอะไรมาทำให้ต้องเปลี่ยนใจจากแผนเดิม

เมื่อถามว่ากลับมาแล้วจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่ นายทักษิณ ตอบสวนทันทีว่า “ก็ไม่เห็นเป็นไร ว่าไง ก็ว่ากันไป วันนี้ถ้าตัดสินใจแล้ว ผมไม่สนใจอะไรเลย ผมอยู่เมืองนอกมา 17 ปี เหมือนติดคุกใหญ่ๆ เพราะเข้าบ้านตัวเองไม่ได้ จะโรงแรมคืนละ 7 แสน หรือ โรงแรมจิ้งหรีด ตอนหลับเราไม่รู้หรอกว่าอยู่ไหน ดังนั้นหลับให้ได้ ก็สบาย ไม่มีปัญหา”

ผมจะบอกว่า whatever will be will be อะไรจะเกิดก็ให้เกิดขึ้น ไม่มีปัญหา ชีวิตเกิดมาก็แค่นั้น ผมจะ 74 ปี เดือน ก.ค.นี้ กำไรมากแล้วนะ อย่าไปคิดอะไรมาก ถ้าผ่านพ้นจุดนี้ไป ที่เหลือคือความสุข อยู่กับลูกกับหลาน

เมื่อถามว่า ถ้ากลับมาจะมีความขัดแย้งหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่ได้อยู่การเมืองแล้ว จะไปมีอะไร ก่อนหน้านี้มันขัดแย้ง เพราะการเมืองทั้งนั้น ใส่ไข่ ใส่ความกัน อย่าไปใส่ใจ ผมไม่สนใจ บ้านผม ผมจะกลับไป มีอะไรไหม”

ทั้งนี้ นายทักษิณ ยอมรับตอนหนึ่งว่า การทวิตข้อความอยากกลับบ้านของตนเอง อาจจะมีส่วนหนึ่งทำให้เพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง แต่ก็ไม่มีผลมากนัก เพราะความจริง เพื่อไทยแพ้เกมโซเชียลมีเดียเพียงเท่านั้น “คนที่คิดถึงผม อยากให้ผมกลับมาก็เป็นบวก แต่คนที่เฉยๆ ก็เป็นลบ มันมีทั้งบวกทั้งลบ” อดีตนายกฯ กล่าวในที่สุด